3 สิ่งเหลือใช้จากครัว ที่คนญี่ปุ่นบอกว่าอย่าทิ้งไปให้ไร้ประโยชน์

3 สิ่งเหลือใช้จากครัว ที่คนญี่ปุ่นบอกว่าอย่าทิ้งไปให้ไร้ประโยชน์

3 สิ่งเหลือใช้จากครัว ที่คนญี่ปุ่นบอกว่าอย่าทิ้งไปให้ไร้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิสัยเสียดายเป็นนิสัยที่ติดตัวคนญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ ทำให้พวกเขามองหาวิธีการใช้ประโยชน์จากสิ่งของอย่างคุ้มค่า มารู้วิธีการประโยชน์สิ่งเหลือใช้ในครัวจากคนญี่ปุ่น ที่จะทำให้ไม่อยากทิ้งให้เสียดายของอีกต่อไปกันค่ะ

1.เปลือกมะนาวเหลือง

เปลือกมะนาวเหลืองเหลือใช้อุดมไปด้วยสารลิโมนีน น้ำมะนาวอุดมไปด้วยกรดซิตริก ซึ่งมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดไขมันและคราบสกปรก เหมาะที่จะนำไปใช้ทำความสะอาดคราบน้ำมันและคราบอาหารติดทนในไมโครเวฟ วิธีการทำได้โดยนำเปลือกมะนาวเหลืองที่บีบน้ำออกใส่ในภาชนะทนร้อน เติมน้ำในภาชนะไมโครเวฟที่ 500-600 วัตต์ เป็นเวลา 5 นาที และวางทิ้งไว้โดยไม่เปิดฝาไมโครเวฟประมาณ 10-15 นาที จากนั้นใช้ผ้าขนหนูเช็ดครัวหรือกระดาษชำระสำหรับงานครัวเช็ดถูไมโครเวฟ หากยังมีคราบสกปรกหลงเหลืออยู่ก็ให้ใช้ของเหลวในภาชนะเช็ดถูให้ทั่วไมโครเวฟ จากนั้นเช็ดทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำสะอาดและเปิดตู้ไมโครเวฟไว้จนกว่าน้ำจะแห้ง

2. น้ำซาวข้าว

น้ำซาวข้าวอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ได้แก่ วิตามิน แร่ธาตุ ไขมัน และแป้ง คนญี่ปุ่นจำนวนมากใช้น้ำซาวข้าวแช่ล้างจานหรือหม้อที่ติดคราบสกปรกให้ล้างออกได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ น้ำซาวข้าวมีวิตามิน แร่ธาตุ เซราไมด์ (Ceramide) และแลคติกแอซิดแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพผมและสุขภาพผิว ที่คนญี่ปุ่นนำมาใช้ล้างหน้าและล้างผม วิธีการใช้ทำได้โดยนำน้ำซาวข้าวน้ำสอง (น้ำซาวข้าวน้ำแรกอาจมีฝุ่นปนเปื้อนจึงควรเททิ้งก่อน) มาเจือจางในน้ำอุ่นและใช้ล้างหน้าหลังจากทำความสะอาดเครื่องสำอางออกแล้ว อย่างไรก็ดี มีข้อควรระวังคือ ก่อนใช้ให้ทดสอบกับผิวหนังที่มือก่อนว่ามีอาการระคายเคืองผิวหนังหรือไม่ ทั้งนี้ควรใช้น้ำซาวข้าวจากข้าวที่ปลูกแบบปลอดสารพิษ

3. โซดา

เครื่องดื่มโซดาประกอบไปด้วยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ มีคุณสมบัติในการชะคราบไขมันและคราบสกปรกติดทนได้ ทำให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย ดังนี้

ทำความสะอาดอ่างล้างจาน

โซดามีคุณสมบัติในการชะคราบไขมันจึงใช้ขจัดคราบไขมันที่ติดอยู่ในบริเวณอ่างล้างจานได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถขจัดกลิ่นและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดี วิธีทำความสะอาดทำได้โดยฉีดพ่นโซดาจืดให้ทั่วอ่างล้างจานแล้วใช้ฟองน้ำขัดจนสะอาด

ทำความสะอาดไมโครเวฟและเตา

ด้วยคุณสมบัติในการขจัดคราบไขมัน โซดาจึงเป็นวัสดุที่ปลอดภัยเมื่อนำมาใช้ฉีดพ่นทำความสะอาดไมโครเวฟและเตา

ทำความสะอาดพื้นบ้าน

เพียงแค่ใช้ผ้าขนหนูชุบโซดาแล้วเช็ดพื้นก็จะทำให้พื้นบ้านเป็นมันวาว นอกจากนี้ หากบนรอยต่อของพื้นไม้หรือปาเก้มีฝุ่นติดแน่นก็ให้ฉีดพ่นโซดาจืดลงไปที่ตำแหน่งดังกล่าว ฟองอากาศของกรดคาร์บอร์นิกจะซึมเข้าไปในร่องของพื้นยกฝุ่นให้ลอยขึ้น แล้วจึงใช้ผ้าขนหนูเช็ดขัดเบาๆ ก็จะทำให้พื้นบ้านสะอาดเป็นมันวาวเหมือนพื้นใหม่

แทนการทิ้งไปอย่างไร้ค่าก็ลองนำสิ่งเหลือใช้ดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ดูนะคะ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กหรือสัตว์ การใช้สิ่งเหลือทิ้งดังกล่าวจะปลอดภัยต่อสมาชิกในบ้านด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook