เรียนรู้วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยสารอาหารเพราะ "ซีซันนี้ (ยัง) ต้องใส่ใจตัวเอง”

เรียนรู้วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยสารอาหารเพราะ "ซีซันนี้ (ยัง) ต้องใส่ใจตัวเอง”

เรียนรู้วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยสารอาหารเพราะ "ซีซันนี้ (ยัง) ต้องใส่ใจตัวเอง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต่อให้ฉีดวีคซีนป้องกันเชื้อ COVID-19 เข็ม 3 เข็ม 4 หรือฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แล้ว ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจคิดว่าเราจะมีภูมิคุ้มกันมากพอจะรับมือกับเชื้อไวรัสได้ แต่อย่าลืมว่า COVID-19 ยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มโรคอุบัติใหม่ และยังไม่หยุดกลายพันธุ์ อีกทั้งการแพร่กระจายของเชื้อก็สามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วผ่านระบบทางเดินหายใจ โดยการไอหรือจาม ตลอดจนการสัมผัสสารคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ

แม้ว่าตอนนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จะออกแผนและมาตรการรองรับ "โควิด" เป็นโรคเฝ้าระวัง เริ่ม 1 ต.ค.นี้ แต่ก็คงไม่มีใครที่อยากจะปล่อยให้ตัวเองติดเชื้อ การเฝ้าระวังตัวเองด้วยการเว้นระยะห่าง ล้างมือและทำความสะอาดด้วยสารฆ่าเชื้อบ่อยๆ รวมไปถึงการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันและลดการฟุ้งกระจายของเชื้อโรคที่อาจปลอมปนมาในลมหายใจและละอองฝอยของน้ำลายก็ยังคงเป็นพฤติกรรมที่เราควรจะปฎิบัติอย่างเคร่งครัดเมื่อออกไปในที่สาธารณะ

แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่เราสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ตัวเองได้ดียิ่งขึ้น คือการดูแลปัจจัยภายในร่างกายเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อด้วยการเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรค หรือ สิ่งแปลกปลอมต่างๆ ที่เข้ามาในร่างกายของเรา 

ใส่ใจตัวเองด้วย 'สารอาหาร'

ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย คือกลไกภายในสำหรับการป้องกันตนเองตามธรรมชาติซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบเม็ดเลือดขาวแกรนูโลไซต์ (Granulocyte), โมโนไซต์ (Monocyte) และลิมโฟไซต์ (Lymphocyte)โดยเม็ดเลือดขาวสองตัวแรกทำหน้าที่กำจัดเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมด้วยกระบวนการจับกินและย่อยสลาย ในขณะที่เม็ดเลือดขาวประเภทที่ 3 จะมีกลไกในการหลั่งสาร Antibody และ Cytokines เพื่อกำจัดเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่ความจำเพาะเจาะในการออกฤทธิ์มากกว่า การวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า มีสารอาหารหลายชนิดที่ช่วยเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้สามารถกำจัดเชื้อโรคได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่

  • อะเซโรลาเชอร์รี่ หรือ วิตามินซีธรรมชาติ การศึกษาทางการแพทย์พบว่า วิตามินซีเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงของเม็ดเลือดขาว โดยที่เซลล์เม็ดเลือดขาวจะทำการกักเก็บวิตามินซีไว้ในเซลล์เพื่อป้องกันกระบวนการออกซิเดชันที่เกิดขึ้นภายในเซลล์หลังจากที่เม็ดเลือดขาวทำการจับกินเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมนั้นๆ โดยเฉพาะวิตามินซีที่ได้จากผลไม้ เช่น ผลอะเซโรลาเชอร์รี่ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผลไม้ซูเปอร์ฟรุต สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าการรับประทานวิตามินซีสังเคราะห์อีกด้วย
  • เควอเซทิน (Quercetin) สารอาหารกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ งานวิจัยในระดับห้องปฏิบัติการพบว่า เควอเซทินมีฤทธิ์ในการป้องกันและยับยั้งการติดเชื้อไวรัส โดยจะไปรบกวนกระบวนการแพร่กระจายตัวของโคโรน่าไวรัสในเซลล์ที่ถูกไวรัสชนิดนี้รุกราน มีการศึกษาเพิ่มเติมจาก Agrawal และคณะ (2020) พบว่า เควอเซทินมีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์เพื่อกำจัดเชื้อไวรัสที่ดียิ่งขึ้นเมื่อทำงานร่วมกับสารอาหารในกลุ่มวิตามิน ซี และดี นอกจากนี้ยังพบว่าเควอเซทิน ที่พบในพืชตระกูล Sophora Japonica มีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูงช่วยเสริมการทำงานให้กับระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย
  • ไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrient) จากพืชผักสีต่างๆ กัน งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนว่า การที่ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอและครอบคลุมต่อการกำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดจากภาวะความเครียดของร่างกาย (Oxidative Stress) จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังและส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้
  • วิตามิน ดี หรือ Calcitriol จากการศึกษาพบว่า สารอาหารกลุ่มวิตามิน ดี มีส่วนช่วยให้เม็ดเลือดขาวชนิดโมโนไซต์สามารถจับกินเชื้อโรคด้วยกระบวนการ Phagocytosis ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • เบต้ากลูแคน (Beta-glucan) ฤทธิ์ของเบต้ากลูแคนที่มีโครงสร้าง Beta-1,3/1,6-D-glucan ซึ่งสกัดได้จาก Yeast จะถูกดูดซึมผ่านผนังลำไส้เล็กและส่งผลต่อการเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิดแมคโครฟาจ (Macrophage) ในการจับกินเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมในบริเวณลำไส้นั้น
  • น้ำมันปลา (Fish Oil) ซึ่งอุดมไปด้วยกรดไขมันชนิด โอเมก้า-3 จากการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ในปี ค.ศ.2020 ของ Yang และ คณะพบว่า การรับประทานกรดไขมันชนิด โอเมก้า-3 ช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสมอง และระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยที่ประสบปัญหา Long-Covid ได้ด้วย

อย่างไรก็ดี การจะสรรหาสารอาหารเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และต่อต้านอนุมูลอิสระ ให้ครบทุกชนิดตามที่บอกไปข้างต้นฟังดูจะยุ่งยากสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวัน ปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็มีการสกัดสารอาหารสำคัญจากอะเซโรลาเชอร์รี่และผักผลไม้หลากสีมาทำเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมบริโภค ให้เราเลือกซื้อให้เหมาะกับความต้องการของร่างกายได้  

 

อย่าง Vistra Imu-Pro C Acerola Cherry 2000 Plus (วิสทร้า ไอมู-โปร ซี อะเซโรลา เชอร์รี่ 2000 พลัส) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่จะมาช่วยเสริมภูมิคุ้มกันด้วยสารสกัดอะเซโรลาเชอร์รี่ 2000 มก. นำเข้าจากสวิตเซอร์แลนด์ และสารสกัดเควอเซทินจึงเปรียบเสมือนการเสริมเกาะป้องกันให้ร่างกาย อีกทั้งยังกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวในระบบภูมิคุ้มกัน

นอกจากจะเสริมภูมิคุ้มกัน ยังได้สารอาหารจากผักผลไม้รวม 24 ชนิด นำเข้าจาก USA ลิขสิทธิ์เฉพาะ Spectra™ สร้างปราการผิวและเกราะป้องกันระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมด้วยวิตามินดี 3 ช่วยให้การทำหน้าที่ตามปกติของระบบภูมิคุ้มกัน และซิตรัส ไบโอฟลาโวนอยด์ สารสกัดจากพืชตระกูลส้มหรือผลไม้รสเปรี้ยว ที่ไม่เพียงเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมจึงช่วยให้วิตามินซีดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้น แถมยังไม่ทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารอีกด้วย  

 

Vistra Imu-Pro C Acerola Cherry 2000 Plus และ VISTRA Acerola Cherry 1000 mg & Citrus Bioflavonoids Plus 

เชื่อว่าอาจจะมีคนสับสนกันบ้างระหว่าง Vistra Imu-Pro C Acerola Cherry 2000 Plus กับ VISTRA Acerola Cherry 1000 mg & Citrus Bioflavonoids Plus ว่าต่างกันอย่างไรเพราะทั้งสองสูตรมีส่วนผสมของอะเซโรลาเชอร์รี่เหมือนกัน เสริมภูมิคุ้มกันและต่อต้านอนุมูลอิสระได้เช่นเดียวกัน เพื่อจะได้ไม่สับสนและเลือกรับประทานได้อย่างถูกต้อง ขอรีวิวให้เห็นความแตกต่างแบบชัดๆ ดังนี้

เหมาะกับ  

  • Vistra Imu Pro C Acerola Cherry 2000 Plus ผู้ที่ต้องการเสริมภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอนุมูลอิสระด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ปกป้องและฟื้นฟูผิวพรรณให้แข็งแรง
  • VISTRA Acerola Cherry 1000 mg & Citrus Bioflavonoids Plus ผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณเป็นหลัก เป็นหวัดบ่อย และต้องการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน

ส่วนผสมหลัก  

  • Vistra Imu-Pro C Acerola Cherry 2000 Plus สารสกัดจากอะเซโรลาเชอร์รี่ จากผล 2,000 มก., วิตามินซี, เควอเซทิน, ผักผลไม้รวม 24 ชนิด, ซิตรัสไบโอฟลาโวนอยด์ และวิตามินดี
  • VISTRA Acerola Cherry 1000 mg & Citrus Bioflavonoids Plus สารสกัดจากอะเซโรลาเซอร์รี่ จากผล 1,000 มก., วิตามินซี, ซิตรัสไบโอฟลาโวนอยด์ และสารสกัดจากทับทิมและเมล็ดองุ่น

 

Vistra Imu-Pro C Acerola Cherry 2000 Plus ราคา 550 บาท หาซื้อสินค้าได้ที่ Watsons, Boots, Pure Pharmacy, Extra (7-11), Lotus Pharmacy และร้านขายยาชั้นนำทั่วไป

หรือติดตามโปรโมชั่นดีๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee

Lazada: https://www.lazada.co.th/shop/vistra

Shopee: https://shopee.co.th/vistra_officialshop

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook