4 วิธีรับมือภาวะผมร่วงหลังคลอด หมดกังวลปัญหาผมบางไปได้เลย

4 วิธีรับมือภาวะผมร่วงหลังคลอด หมดกังวลปัญหาผมบางไปได้เลย

4 วิธีรับมือภาวะผมร่วงหลังคลอด หมดกังวลปัญหาผมบางไปได้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาที่คุณแม่หลังคลอดต้องเจอและหนักพอๆ กับการเลี้ยงดูทารกก็คือ ปัญหาผมร่วงหลังคลอด ซึ่งปัญหานี้เราเรียกว่า ภาวะผมร่วงหลังคลอด หรือ Postpartum Hair Loss เป็นภาวะที่เส้นผมจะหลุดร่วงมากกว่าปกติจนสังเกตเห็นได้ชัด ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่หลังคลอดอย่างมาก เนื่องจากกลัวว่าจะทำให้ผมไม่กลับมาดกดำเหมือนเดิม วันนี้เราจึงเอา 4 วิธีรับมือกับปัญหาผมร่วงหลังคลอดมาแชร์ให้คุณแม่ได้ทราบและนำไปทำตามกันค่ะ 


1.หยุดจัดแต่งทรงผมทุกอย่าง
หลังคลอดแนะนำว่าคุณแม่ไม่ควรสไตลิ่งทรงผมเด็ดขาด จำเป็นต้องหยุดแต่งทรงผมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการดัดผมลอน การรีดผม การมัดผม หรือการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนอื่นๆ เพราะวิธีการเหล่านี้จะเข้าไปทำร้ายเส้นผม ทำให้ผมอ่อนแอมากกว่าเดิม เสมือนเป็นการซ้ำเติมเส้นผมให้หลุดร่วงง่ายกว่าเดิม เอาเป็นว่าหลังสระผม แนะนำให้ซับผมให้แห้ง หวีปกติ แล้วปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติก็เพียงพอแล้ว


2.ใช้แชมพูที่มีส่วนช่วยเพิ่มวอลลุ่ม
การใช้แชมพูที่มีส่วนช่วยเพิ่มวอลลุ่ม ถือเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ไม่สามารถสไตลิ่งทรงผมได้ อย่างน้อยคุณแม่ก็ยังสามารถมีผมสวยได้จากการสระผม ซึ่งแชมพูที่มีส่วนช่วยเพิ่มวอลลุ่ม จะช่วยให้เส้นผมที่บางหรือลีบแบน ดูมีน้ำหนักมากขึ้น แต่ที่ไม่ควรลืมเลยก็คือ ควรใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนด้วยเช่นกัน เพราะเส้นผมของคุณแม่หลังคลอด ยังคงมีความบอบบางมากเป็นพิเศษนั่นเอง


3.กินอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม
อาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผมนั้นมีมากมาย เช่น ผักโขม ผักคะน้า บร้อกโคลี มันเทศ แครอท ไข่ และปลา โดยอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมสารอาหารให้แก่ร่างกายได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ธาตุเหล็ก วิตามินซี เบต้าแคโรทีน วิตามินดี กรดไขมันโอเมก้า3 และแมกนีเซียม นอกจากอาหารเหล่านี้จะช่วยบำรุงเส้นผมของคุณแม่หลังคลอดให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยบำรุงร่างกายได้ดีอีกด้วย


4.กินวิตามินเสริม
การกินวิตามินเสริมหลังคลอด ไม่แนะนำให้คุณแม่กินเพื่อทดแทนการกินอาหารที่หลากหลาย เนื่องจากคุณแม่ยังคงอยู่ในช่วงของการให้นมลูก แต่มีวิตามินเสริมบางชนิดที่สามารถกินได้ หากร่างกายของคุณแม่ได้รับสารอาหารเหล่านั้นไม่ครบถ้วน นั่นก็คือ ธาตุเหล็ก ซิงก์ วิตามินบีรวม วิตามินซี และวิตามินอี ซึ่งวิตามินเสริมเหล่านี้ไม่ได้มีความสามารถต่อการลดภาวะผมร่วงหลังคลอดได้โดยตรง แต่จะมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยรวมของคุณแม่หลังคลอด


ก่อนปิดท้ายในวันนี้ อยากบอกคุณแม่หลังคลอดให้ได้สบายใจก็คือ ภาวะผมร่วงหลังคลอดนั้นจัดเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคน ซึ่งอาการนี้จะค่อยๆ ดีขึ้น แต่ตราบใดที่ลูกน้อยมีอายุครบ 1 ขวบแล้ว ภาวะผมร่วงของคุณแม่ยังไม่ดีขึ้น จำเป็นที่จะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ผมร่วง ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่ภาวะผมร่วงหลังคลอดก็เป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook