รวม 4 วิธีรักษารอยฟกช้ำดำเขียวให้หายเร็ว ทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน

รวม 4 วิธีรักษารอยฟกช้ำดำเขียวให้หายเร็ว ทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน

รวม 4 วิธีรักษารอยฟกช้ำดำเขียวให้หายเร็ว ทำเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนอาจเคยมีรอยฟกช้ำดำเขียวเกิดขึ้นตามร่างกาย บางครั้งรอยเหล่านั้นอาจมาจากการสะดุดล้มหรือชนกับของแข็งต่างๆ หรือบางครั้งก็มีรอยฟกช้ำเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งรอยฟกช้ำ ก็คือ อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นที่หลอดเลือดใต้ผิวหนัง ซึ่งเมื่อหลอดเลือดแตกก็จะทำให้ผิวหนังเปลี่ยนสีเป็นสีม่วงแดงหรือสีเขียวคล้ำ ทั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอและไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด วันนี้เราจึงรวม 4 วิธีรักษารอยฟกช้ำดำเขียวที่สามารถทำได้เองที่บ้านมาแชร์กันค่ะ


1.น้ำแข็ง
หากมีรอยฟกช้ำและอาการบวมหรืออักเสบ การประคบด้วยน้ำแข็งก็ช่วยลดอาการบวมได้ดี และยังช่วยลดการระคายเคืองและการอักเสบได้ดีอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้ห่อน้ำแข็งด้วยผ้านุ่มสะอาด จากนั้นเอามาประคบลงบนรอยฟกช้ำประมาณ 15 นาที โดยทำ 3 ครั้งต่อวัน ในขณะที่ประคบน้ำแข็งอยู่นั้น ควรเคลื่อนมือรอบๆ บริเวณที่มีรอยฟกช้ำให้เป็นในลักษณะวงกลม เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เส้นเลือดแข็งตัว และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บปวดมากขึ้น


2.น้ำร้อน
การประคบร้อนมีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพื่อให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณรอยฟกช้ำ ซึ่งถือเป็นการเร่งกระบวนการบำบัดให้เห็นผลได้เร็วขึ้น แต่วิธีนี้สามารถใช้ได้กับรอยฟกช้ำที่เกิดขึ้นแล้วประมาณ 1-2 วัน แถมยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบได้ดีอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้ใส่น้ำร้อนในขวดแก้วหรือถุงน้ำร้อน แล้วใช้ผ้านุ่มๆ พันรอบขวดเอาไว้ จากนั้นค่อยๆ ประคบลงบนรอยฟกช้ำ โดยเคลื่อนมือไปรอบๆ บริเวณฟกช้ำอย่างเบามือและออกแรงกดเบาๆ พยายามทำหลายๆ ครั้งต่อวันจะช่วยให้อาการดีขึ้นได้ 


3.ยาสีฟัน
การใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของเปปเปอร์มินต์รักษารอยฟกช้ำนั้น จะช่วยสลายลิ่มเลือด และยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเพื่อไปยังบริเวณต่างๆ ที่มีรอยฟกช้ำได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการบวมที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้ทายาสีฟันลงบนรอยฟกช้ำแล้วปิดด้วยผ้าพันแผล เพื่อไม่ให้เปื้อนเสื้อผ้าหรือที่นอน ทาทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน ตื่นเช้ามาค่อยแกะผ้าพันแผลแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำทุกคืนเป็นเวลา 2-3 วัน รอยฟกช้ำจะค่อยๆ ดีขึ้น


4.ขิงบด
ขิงจัดเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการผิวหนังอักเสบได้ดี เพราะมีคุณสมบัติช่วยเร่งกระบวนการบำบัดให้รอยฟกช้ำหายได้เร็ว ทั้งนี้แนะนำให้บดขิงที่ล้างสะอาดให้ละเอียด โดยที่ไม่ต้องปอกเปลือก จากนั้นเอามาทาบริเวณที่มีรอยฟกช้ำหรือมีอาการบวม และพันด้วยผ้าก๊อซ ทิ้งไว้ข้ามคืน ตื่นเช้ามาค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำประมาณ 2 วัน อาการรอยฟกช้ำจะดีขึ้น


สำหรับสาวๆ ที่ชอบมีรอยฟกช้ำหรืออาการบวมเกิดขึ้นบนผิวหนังบ่อยๆ ลองใช้วิธีที่เราได้เอามาแชร์ข้างต้นไปลองทำตามกันดูนะคะ เพราะทุกวิธีล้วนสามารถทำตามได้ง่ายแถมยังไม่ต้องวุ่นวายกับการหาวัตถุดิบให้ยุ่งยากอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook