วิธีการต้มไข่ด้วยกระทะที่ประหยัดเวลาและพลังงานแบบคนญี่ปุ่น

วิธีการต้มไข่ด้วยกระทะที่ประหยัดเวลาและพลังงานแบบคนญี่ปุ่น

วิธีการต้มไข่ด้วยกระทะที่ประหยัดเวลาและพลังงานแบบคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพดีและสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย แม้จะมีเมนูจากไข่มากมายแต่ไข่ต้มเป็นเมนูที่คนญี่ปุ่นนิยมเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี การต้มไข่ในหม้อแบบปกติทั่วไปต้องใช้เวลานาน ใช้น้ำเยอะ และไข่ต้มที่ได้ออกมาบางครั้งปอกเปลือกยากและไม่อร่อยดังใจ มารู้วิธีการต้มไข่แบบประหยัดน้ำและแก๊สด้วยกระทะ ที่ทำให้ได้ไข่ต้มรสชาติอร่อยจากไข่แดงที่ชุ่มชื้น แถมยังปอกได้ง่ายตามวิธีการของคนญี่ปุ่นกันค่ะ

วิธีการต้มไข่ดังต่อไปนี้ ใช้กระทะที่มีฝาปิดขนาดไหนก็ได้ โดยใช้น้ำเพียง 100 มิลลิลิตร ซึ่งคิดเป็น 1/10 ของน้ำที่ใช้ในการต้มไข่ตามปกติในหม้อ อีกทั้งยังใช้เวลาประมาณ 6 นาที ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของเวลาการต้มไข่ตามปกติ   นอกจากนี้ ไข่ที่ได้จะมีรสชาติอร่อยจากไข่ขาวที่นุ่มและไข่แดงที่ชุ่มชื้นกว่าไข่ต้มตามวิธีปกติทั่วไป และที่สำคัญคือปอกเปลือกไข่ได้ง่ายโดยไม่ทำให้ไข่ติดเปลือก

การต้มไข่ด้วยกระทะแบบไข่แดงสุก

วัตถุดิบ

  • ไข่ จำนวนตามชอบ
  • น้ำ 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ

1.นำไข่ตามจำนวนที่ชอบใส่ลงไปในกระทะ แล้วเติมน้ำ  100 มิลลิลิตร ลงไป

2. ปิดฝากระทะและเปิดไฟแรง รอจนน้ำเริ่มเดือดจนมีฟองอากาศติดฝากระทะ แล้วจึงจับเวลา 1 นาที จากนั้นเปลี่ยนเป็นไฟอ่อนและจับเวลาเพิ่มอีก 4 นาที เมื่อครบเวลาแล้วก็ปิดไฟ และจับเวลาเพิ่มอีก 5 นาที โดยที่ไม่เปิดฝากระทะ

3. เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วจึงนำไข่มาแช่น้ำ และปอกเปลือกออกได้อย่างง่ายดาย

ไข่ต้มด้วยกระทะ

เปรียบเทียบไข่ที่ต้มด้วยวิธีการตามปกติในหม้อน้ำเป็นเวลา 12 นาที (ด้านซ้ายมือ) และไข่ที่ต้มด้วยกระทะเป็นเวลารวมประมาณ 5 นาที (ด้านขวามือ)

การต้มไข่แบบยางมะตูม

วิธีการทำ

1. นำไข่ตามจำนวนที่ชอบใส่ลงไปในกระทะแล้วเติมน้ำ 100 มิลลิลิตร ลงไป

2. ปิดฝากระทะและเปิดไฟแรง รอจนน้ำเริ่มเดือดจนมีฟองอากาศติดฝากระทะ แล้วจึงจับเวลา 1 นาที จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นไฟอ่อนและจับเวลาเพิ่มอีก 4 -6 นาที ตามความชอบ เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วก็ปิดไฟและนำไข่แช่น้ำ ปอกเปลือกไข่ออกได้อย่างง่ายดาย

 ไข่ยางมะตูมที่ต้มด้วยกระทะเป็นเวลารวมประมาณ 5 นาที

หากอยากต้มไข่ทั้งแบบไข่แดงสุกและไข่แดงแบบยางมะตูมในเวลาเดียวกัน ก็เพียงแค่ตักไข่ขึ้นหลังจากให้ความร้อนด้วยไฟอ่อนเป็นเวลา 4 นาที แล้วรีบปิดฝาเพื่อจับเวลาเพิ่มอีก 5 นาทีเพื่อให้ได้ไข่แดงแบบสุก

ไข่ต้มจากวิธีดังกล่าวทำให้เมนูอาหารจากไข่แดงมีรสชาติอร่อยขึ้นโดยที่ประหยัดน้ำ แก๊ส และเวลา ผู้เขียนเองก็ใช้วิธีการดังกล่าวต้มไข่ในเวลาที่เร่งรีบเตรียมอาหารเช้า เพื่อเป็นทางเลือกของการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและประหยัดเวลา ก็ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีการต้มไข่ดังกล่าวดูค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook