5 สูตรลดฝ้าจากวัตถุดิบธรรมชาติ อยากหน้าใสไร้ฝ้า กระ ต้องจัดด่วน!

5 สูตรลดฝ้าจากวัตถุดิบธรรมชาติ อยากหน้าใสไร้ฝ้า กระ ต้องจัดด่วน!

5 สูตรลดฝ้าจากวัตถุดิบธรรมชาติ อยากหน้าใสไร้ฝ้า กระ ต้องจัดด่วน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ย่อมทราบกันดีอยู่แล้วว่า สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาฝ้ากระบนผิวหน้า นอกจากพันธุกรรม ก็คือการสัมผัสแสงแดดเป็นประจำนั่นเอง เนื่องจากผิวของคนเราจะผลิตเมลานินเพิ่มขึ้นเมื่อสัมผัสกับรังสียูวี และเมื่อเมลานินเกิดการสะสมมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดฝ้าและกระขึ้นมานั่นเอง นั่นจึงทำให้หลายคนไม่มีความมั่นใจเหมือนแต่ก่อน เพียงเพราะมีฝ้ากระขึ้นบนใบหน้า วันนี้เราจึงอยากแชร์ 5 สูตรธรรมชาติที่ช่วยลดฝ้าได้อย่างปลอดภัยมาให้สาวๆ ได้ทำตามกันค่ะ


1.ว่านหางจระเข้
สูตรแรกให้สาวๆ เตรียมเนื้อว่านหางจระเข้บด แล้วเอามาทาทั่วใบหน้า จากนั้นนวดให้ทั่วผิวหน้าประมาณ 3 นาที ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีจึงค่อยล้างออกให้สะอาด ทำทุกวันวันละ 1 ครั้ง จะช่วยลดปัญหาฝ้าได้ เนื่องจากว่านหางจระเข้มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังผลิตเมทัลโลไธโอนีน หรือ MT ซึ่งเป็นสารชนิดหนึ่งที่ช่วยป้องกันความเสียหายของผิวที่เกิดจากรังสียูวี และยังช่วยยับยั้งการทำงานของไทโรซิเนส  ซึ่งช่วยลดการสะสมของเมลานินในผิวหนัง ทำให้เกิดฝ้าบนผิวหนังน้อยลงนั่นเอง


2.ขมิ้น
สูตรนี้ให้สาวๆ เตรียมผงขมิ้นและน้ำมะนาวในอัตราส่วน 1:1 ช้อนชา ผสมส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วเอามาทาในบริเวณที่เป็นฝ้าหรือกระ รอให้แห้งแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยสารเคอร์คูมินที่อยู่ในขมิ้น จะช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสี จึงช่วยลดการสะสมของเมลานินที่มากเกินไปได้เป็นอย่างดี


3.เปลือกกล้วย
สำหรับสาวๆ ที่อยากลองใช้สูตรเปลือกกล้วยในการลดฝ้า ทำได้ด้วยการนำเปลือกกล้วยสุกมาถูบริเวณผิวที่เป็นฝ้า จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำวันละ 1 ครั้ง โดยเปลือกกล้วยจะมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีส่วนช่วยยับยั้งการทำงานของไทโรซิเนส จึงช่วยลดการสร้างเม็ดสีได้ดี นั่นจึงทำให้ฝ้าบนผิวหน้าลดลงไปด้วย


4.กีวี
สูตรกีวีให้สาวๆ เตรียมเนื้อกีวีที่บดละเอียด 1 ลูก จากนั้นเอามาทาบริเวณผิวที่มีฝ้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สามารถใช้สูตรนี้ได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยกีวีจะมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารที่สำคัญต่อการบำรุงผิว นั่นก็คือ สารเควอซิทิน ช่วยยับยั้งการทำงานของไทโรซิเนส จึงช่วยลดการสร้างเม็ดสีผิว ตลอดจนลดการเกิดฝ้าบนผิวหนังได้ดีมากๆ  


5.น้ำผึ้ง
มาต่อกันที่สูตรน้ำผึ้ง สูตรนี้ให้สาวๆ ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำมะนาว 1 ช้อนชา จากนั้นใช้สำลีชุบส่วนผสมแล้วเอามาแปะลงบนผิวบริเวณที่เป็นฝ้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้ทำได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยน้ำผึ้งจะมีสารฟีนอลิกและสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งการทำงานของไทโรซิเนส จึงสามารถควบคุมการผลิตเมลานินที่มากเกินไปในผิวได้ดี จึงช่วยลดการเกิดฝ้ากระได้ สำหรับสูตรนี้ไม่แนะนำให้สาวๆ ที่มีผิวแพ้ง่ายเอาไปใช้ เพราะมะนาวอาจทำให้เกิดรอยแดงและเกิดการระคายเคืองได้


สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีฝ้าหรือกระขึ้นบนผิวหน้าจนเริ่มจะทำให้หมดความมั่นใจ อย่าเพิ่งหมดความมั่นใจไปค่ะ ลองใช้วิธีธรรมชาติที่สามารถลดฝ้ากันดูก่อน เลือกใช้สูตรที่เหมาะสำหรับผิวของตัวเอง อย่างน้อยสูตรธรรมชาติก็ช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยต่อผิวได้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook