5 วิธีฟื้นฟูร่างกายให้แจ่มใสจากการนอนไม่หลับตลอดคืน

5 วิธีฟื้นฟูร่างกายให้แจ่มใสจากการนอนไม่หลับตลอดคืน

5 วิธีฟื้นฟูร่างกายให้แจ่มใสจากการนอนไม่หลับตลอดคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้สาวๆ จะเผชิญกับการนอนไม่หลับตลอดคืน ก็สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาร่างกายไม่แจ่มใสได้ เพราะโดยปกติแล้ว เมื่อใดที่ร่างกายนอนไม่เต็มอิ่มหรือนอนไม่หลับตลอดคืน จะส่งผลให้ร่างกายไม่สดชื่น ดังนั้นวันนี้เราจึงขอเอา 5 วิธีที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แจ่มใสจากการนอนไม่หลับตลอดคืนมาแชร์ให้สาวๆ ได้รู้และนำไปปรับใช้กันค่ะ


1.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มคาเฟอีน
แน่นอนว่าการนอนไม่หลับตลอดคืน อาจทำให้เกิดอาการง่วงในตอนเช้าหรือกลางวัน แต่เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการนอนในคืนถัดไป แนะนำให้สาวๆ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มต่างๆ ที่มีคาเฟอีน ไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟ โกโก้ หรือแม้แต่น้ำอัดลมก็ควรงดไปก่อน ทั้งนี้คาเฟอีนสามารถออกฤทธิ์ได้นานถึง 10 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าสาวๆ เผลอไปดื่มในช่วงบ่ายก็ย่อมทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับในตอนกลางคืนได้


2.ดื่มน้ำให้มากๆ
การดื่มน้ำให้มากๆ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น แถมยังช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานไม่ผิดเพี้ยนแม้จะไม่ได้พักผ่อนตลอดคืนก็ตาม นอกจากนี้การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้เลือดข้นหนืด ซึ่งการที่เลือดมีความข้นหนืดจะส่งผลไปถึงหัวใจ และแน่นอนว่าจะทำให้หัวใจต้องทำงานหนักในการสูบฉีดเลือด สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหานอนไม่หลับตลอดคืน และต้องการให้ร่างกายสดชื่นและตื่นตัวในตอนกลางวัน แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าแทนการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน โดยน้ำเปล่าจะช่วยลดอาการอ่อนเพลียและกระตุ้นระบบเผาผลาญให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม


3.กินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี
อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรืออาหารเสริมวิตามินซี ล้วนช่วยกระตุ้นร่างกายให้สดชื่นขึ้นได้ โดยในช่วงเช้าแนะนำให้กินผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม ฝรั่ง เบอร์รี หรือน้ำมะนาว พร้อมกับอาหารมื้อเช้า รวมทั้งเสริมด้วยอาหารที่มีวิตามินบี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท หรือไข่ ก็มีส่วนช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้เช่นกัน


4.งีบหลับช่วงกลางวัน
หากรู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลียมากๆ ในตอนกลางวัน แนะนำให้สาวๆ งีบหลับประมาณ 10 นาที ซึ่งจะเป็นการเพิ่มแรงให้สามารถกิจกรรมในช่วงบ่ายได้ อีกทั้งการงีบหลับในช่วงเวลาสั้นๆ ยังไม่ส่งผลต่อการนอนหลับในตอนกลางคืนอีกด้วย แต่ไม่แนะนำให้งีบหลับเกิน 30 นาที เพราะอาจทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืนได้


5.วางแผนการนอนในคืนถัดไปให้ดี
แม้ว่าคืนที่ผ่านมาจะนอนไม่หลับตลอดคืน แต่สาวๆ ก็ต้องให้ความสำคัญกับการนอนในคืนถัดไปให้ดี เพราะแม้ว่าจะมีวิธีที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แจ่มใสจากการนอนไม่หลับตลอดคืน ก็ยังสู้การนอนในตอนกลางคืนครบชั่วโมงไม่ได้อยู่ดี หากปล่อยให้ตัวเองนอนไม่หลับหลายคืนติดต่อกัน อาจทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับเรื้อรังได้

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหานอนไม่หลับแค่บางคืน แนะนำให้พยายามฟื้นฟูร่างกายให้สดชื่นและแจ่มใสอยู่บ่อยๆ แต่หากมีอาการนอนไม่หลับหลายคืนติดต่อกัน ควรไปปรึกษาคุณหมอ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook