อาหาร 10 ชนิดกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ลดอาการปวดประจำเดือนได้ผล

อาหาร 10 ชนิดกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ลดอาการปวดประจำเดือนได้ผล

อาหาร 10 ชนิดกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ลดอาการปวดประจำเดือนได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่ใกล้เข้าสู่ช่วงมาประจำเดือน สาวๆ จะต้องเผชิญกับอาการปวดท้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย บางคนก็มีอาการปวดในระหว่างมาประจำเดือน ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่แทบจะทำให้ผู้หญิงอย่างเราไม่อยากลุกจากเตียงไปทำอะไรเลย ดังนั้นเพื่อลดอาการปวดท้องประจำเดือน เราจึงรวมอาหาร 10 ชนิดที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เพื่อบรรเทาอาการปวดท้องช่วงประจำเดือนมาแชร์ให้สาวๆ ได้หามากินกันค่ะ


1.มะละกอ
มะละกออุดมไปด้วยสารแคโรทีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินเอ และวิตามินซี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยบำรุงร่างกายในช่วงที่สูญเสียธาตุเหล็กซึ่งก็คือช่วงมีประจำเดือนได้เป็นอย่างดี


2.กล้วย
กล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและวิตามินบี6 วิตามินทั้งสองตัวนี้มีส่วนช่วยลดอาการปวดเกร็งที่บริเวณท้องน้อย แต่แนะนำให้สาวๆ กินกล้วยก่อนมีประจำเดือน จะเป็นการช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมน แถมยังช่วยป้องกันอาการปวดท้องประจำเดือนได้ดีอีกด้วย


3.สับปะรด
สับปะรดอุดมด้วยเอนไซม์โบรมีเลน ซึ่งช่วยผลัดเยื่อบุโพรงมดลูกเพื่อให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยแมงกานีสที่มีความสามารถในการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและลดอาการปวดเกร็งในช่องท้องได้ดี


4.ถั่ว
ถั่วอุดมไปด้วยแมกนีเซียม ซึ่งมีส่วนช่วยคลายกล้ามเนื้อ จึงทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนลดลง อีกทั้งยังมีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น


5.น้ำเต้าหู้
น้ำเต้าหู้มีสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารที่มีความคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง มีความสามารถช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ และยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ดีมากๆ


6.น้ำขิง
ขิงอุดมไปด้วยเอนไซม์ซินจิเบน ที่ช่วยป้องกันร่างกายจากการอักเสบ โดยเอนไซม์ตัวนี้จะยับยั้งการผลิตสารโพรสตาแกลนดินที่ส่งผลให้ผนังมดลูกบีบตัวจนทำให้เกิดอาการปวดท้องประจำเดือน นอกจากนี้ขิงยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี พร้อมทั้งช่วยบรรเทาการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อผนังมดลูกอีกด้วย


7.ช็อกโกแลต
ดาร์กช็อกโกแลตอุดมไปด้วยแมกนีเซียมและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความสามารถในการคลายกล้ามเนื้อและลดอาการปวดท้องประจำเดือน นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอ็นโดรฟินซึ่งช่วยลดความเครียดและช่วยผ่อนคลายร่างกายได้ดี


8.ผักใบเขียว
ผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามินบี6 วิตามินอีสูง และแมกนีเซียม ซึ่งสารอาหารทั้งสามชนิดนี้มีส่วนช่วยลดอาการปวดเกร็งได้ดี อีกทั้งยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งช่วยลดอาการท้องผูกและท้องอืดที่เกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนด้วย


9.ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยวิตามินบี6 วิตามินดี และกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งเป็นสารที่มีทริพโตเฟน เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยควบคุมระดับเซเรโทนิน ช่วยลดความเครียด และลดอารมณ์แปรปรวนในช่วงมีประจำเดือน นอกจากนี้ยังมีกรด DHA และ EPA ซึ่งมีส่วนช่วยลดอาการบวมน้ำ และลดอาการปวดเกร็งภายในช่องท้องที่เกิดจากการบีบตัวของมดลูกได้เป็นอย่างดี


10.โยเกิร์ต
โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีนสูง ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ และยังมีสารโพรไบโอติกที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันเลว โดยสารโพรไบโอติกจะช่วยกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เอาเป็นว่าช่วงใกล้มาประจำเดือน แนะนำให้สาวๆ กินอาหารที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดกันนะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดท้องในช่วงก่อนและช่วงมีประจำเดือน โดยอาหารเหล่านี้ล้วนมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังช่วยลดอาการปวดเกร็งได้ดีเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook