7 อาหารแหล่งเคราตินเน้นๆ ตัวช่วยบำรุงผมและเล็บให้แข็งแรง

7 อาหารแหล่งเคราตินเน้นๆ ตัวช่วยบำรุงผมและเล็บให้แข็งแรง

7 อาหารแหล่งเคราตินเน้นๆ ตัวช่วยบำรุงผมและเล็บให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงเคราติน สาวๆ ย่อมคุ้นเคยกันในชื่อของสารอาหารที่ช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรง ใช่แล้วละค่ะ เคราติน ก็คือชนิดของโปรตีนที่พบในเส้นผม เล็บ และผิวหนัง โดยเคราตินจัดเป็นสารที่ช่วยรักษาโครงสร้างของผิวหนัง โดยจะเร่งสมานแผลให้หายเร็ว ช่วยรักษาเส้นผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย และช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรง ไม่เกิดปัญหาผมเปราะบางหรือแตกหักง่าย วันนี้เราจึงรวมอาหาร 7 ชนิดที่มีเคราตินมาแชร์ให้สาวๆ ได้หามากินเพื่อบำรุงเล็บให้แข็งแรง รวมทั้งบำรุงผิวหนังและเส้นผมดังนี้ค่ะ


1.ไข่
ไข่จัดเป็นอาหารที่มีไบโอตินชั้นเยี่ยม ซึ่งไบโอตินคือสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการสังเคราะห์เคราติน นอกจากนี้โปรตีนที่อุดมอยู่ในไข่นั้น ยังช่วยเสริมการผลิตเคราตินได้ดีมากๆ ที่สำคัญคือ ไข่ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี2 วิตามินบี12 และซีลีเนียม


2.แซลมอน
แซลมอนอุดมไปด้วยโปรตีนและจัดเป็นแหล่งของไบโอติน ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้ ถือเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างเคราตินได้เป็นอย่างดี โดยเคราตินคือสารที่ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยป้องกันผมร่วง บำรุงเล็บให้แข็งแรง อีกทั้งในแซลมอนยังมีกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อหัวใจอย่างมาก


3.ตับ
ตับจัดเป็นแหล่งของไบโอตินสูง ดังนั้นการกินตับจึงช่วยให้ร่างกายสามารถผลิตเคราตินได้สูง จึงช่วยบำรุงเล็บ เส้นผม และผิวพรรณให้แข็งแรง นอกจากนี้ในตับยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆ เช่น โปรตีน โฟเลต ไรโบฟลาวิน ธาตุเหล็ก วิตามินเอ และวิตามินบี12


4.ผักคะน้า
ผักคะน้าจัดเป็นแหล่งของวิตามินเอชั้นดี ซึ่งวิตามินเอมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถสังเคราะห์เคราตินได้ จึงช่วยบำรุงเล็บและเส้นผมให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค ซึ่งวิตามินเหล่านี้ล้วนมีหน้าที่ในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน จึงช่วยให้ผิวแข็งแรง พร้อมทั้งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิวได้เป็นอย่างดี


5.แครอท
แครอทอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี โดยสารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถสังเคราะห์คอลลาเจน และสามารถบำรุงเส้นผม เล็บ และผิวหนังได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีโพแทสเซียม วิตามินบี6 วิตามินเค และไบโอติน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ช่วยสมานแผลให้หายเร็ว และช่วยป้องกันผิวหนังจากการโดนแสงแดดทำร้ายได้อีกด้วย


6.มะม่วง
มะม่วงอุดมไปด้วยโฟเลต วิตามินเอ และวิตามินซี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถผลิตเคราตินได้เป็นอย่างดี จึงช่วยบำรุงสุขภาพผิว เส้นผม และเล็บให้แข็งแรงได้


7.มันเทศ
มันเทศอุดมไปด้วยแมงกานีส โพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินบี6 วิตามินซี และแคโรทีนอยด์ โดยเฉพาะวิตามินเอมีความสามารถช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์เคราตินได้เป็นอย่างดี จึงช่วยบำรุงสุขภาพผิว เส้นผม และเล็บให้แข็งแรงได้ดี


สำหรับสาวๆ ที่รู้สึกว่าเล็บไม่แข็งแรง เส้นผมร่วง หรือผิวพรรณไม่ค่อยดี แนะนำให้หากินอาหารที่มีสารอาหารอย่างเคราติน โดยเฉพาะอาหารทั้ง 7 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น รวมทั้งอาหารชนิดอื่นๆ เช่น หัวหอม กระเทียม หรือเมล็ดทานตะวัน ก็ล้วนมีสารเคราตินอยู่ด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook