7 วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยเกิดอาการผิวไหม้แดด

7 วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยเกิดอาการผิวไหม้แดด

7 วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยเกิดอาการผิวไหม้แดด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำกิจกรรมกลางแจ้ง ถือเป็นสิ่งที่ลูกๆ โปรดปรานอย่างมาก แต่นั่นก็ทำให้พ่อแม่เกิดความกังวลใจในหลายๆ เรื่อง ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่ทำให้พ่อแม่เป็นกังวลเมื่อลูกทำกิจกรรมกลางแจ้งก็คือ เกิดอาการผิวไหม้แดดนั่นเอง วันนี้เราจึงรวม 7 วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยเกิดอาการผิวไหม้แดดมาแชร์ให้พ่อแม่ได้ทราบกันค่ะ


1.ประคบเย็น
เริ่มจากการประคบเย็น ซึ่งถือเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย และสามารถหาอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายด้วย สำหรับการประคบเย็นให้คุณแม่ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็น จากนั้นเอาไปประคบผิวบริเวณที่ไหม้แดด จะช่วยลดอาการแสบร้อนผิวได้ดีมากๆ


2.อาบน้ำเย็น
การอาบน้ำเย็นถือเป็นวิธีที่ช่วยลดความร้อนบนผิวที่เกิดจากอาการไหม้แดดได้เช่นกัน แต่แนะนำว่า หลังจากที่ลูกอาบน้ำด้วยน้ำเย็นแล้ว ให้ต่อด้วยการประคบเย็นอีกครั้ง จะช่วยให้อาการไหม้แดดดีขึ้น


3.แช่น้ำเย็น
การแช่น้ำเย็น จะช่วยลดอาการอักเสบที่เกิดจากการไหม้แดดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดแสบได้อีกด้วย นอกจากนี้แนะนำให้ลูกหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในสระที่มีสารคลอรีนไปก่อน เพราะนั่นอาจทำให้ผิวไหม้แดดของลูกเกิดการระคายเคืองได้


4.ให้ลูกดื่มน้ำให้มากๆ
การดื่มน้ำให้มากๆ หรือให้ลูกจิบน้ำบ่อยๆ จะช่วยลดอาการผิวไหม้แดดได้ และยังเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้น พร้อมทั้งฟื้นฟูผิวได้ดี ในแต่ละวันควรให้ลูกดื่มน้ำให้ได้ประมาณ 8 แก้วต่อวัน จะช่วยให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูสภาพผิวได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญควรให้ลูกงดดื่มน้ำอัดลม หรือน้ำที่มีส่วนผสมของโซดาไปก่อน เพราะจะทำให้ร่างกายของลูกสูญเสียน้ำได้


5.ทาเจลว่านหางจระเข้
การใช้เจลว่านหางจระเข้ทาบนผิวไหม้แดด จะช่วยลดการอักเสบบนผิวได้ ที่สำคัญว่านหางจระเข้ยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยทำให้ผิวรู้สึกเย็น ซึ่งเหมาะสำหรับการรักษาผิวไหม้แดดที่มักมีอาการแสบร้อนอย่างดี


6.ทาครีมบำรุง
สำหรับครีมบำรุงที่จะทาผิวไหม้แดด แนะนำให้เลือกที่มีค่า pH 5.5 จะช่วยฟื้นฟูผิวไหม้แดดของลูกได้ดี และยังช่วยรักษาสมดุลในชั้นผิวหนังได้อีกด้วย ที่สำคัญควรทาครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยนบนผิวลูกเสมอ จะเป็นการกักเก็บน้ำใต้ชั้นผิว พร้อมทั้งช่วยเสริมวิตามินให้ผิวลูกแข็งแรงยิ่งขึ้น


7.สวมเสื้อผ้าหลวมๆ ให้ลูก
ในช่วงที่ลูกมีอาการผิวไหม้แดด พ่อแม่จะต้องเตรียมเสื้อผ้าหลวมๆ ให้ลูกใส่ ห้ามใส่เสื้อที่รัดผิวลูกเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ทั้งนี้การให้ลูกได้สวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ จะทำให้ผิวหนังสามารถฟื้นฟูผิวได้อย่างเต็มที่

สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกน้อยมีอาการผิวไหม้แดด ลองเอา 7 วิธีเหล่านี้ไปลองใช้กันดูนะคะ เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนจากอาการไหม้แดดได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook