5 สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงต้องรู้

5 สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงต้องรู้

5 สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ เรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ เคยสังเกตกันไหมว่า จากเดิมที่ประจำเดือนมาปกติ แต่จู่ๆ ก็กลับไม่ปกติ มาเร็วบ้าง มาช้าบ้าง บางครั้งก็ทิ้งช่วงไปหลายเดือน ซึ่งพยายามหาสาเหตุที่ทำให้การมาประจำเดือนผิดปกติไปจากเดิม ก็หาไม่เจอว่าเกิดจากอะไร วันนี้เราได้รวบรวม 5 สาเหตุที่มีส่วนทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ บอกเลยว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ผู้หญิงอย่างเราไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดเลย


1.ความเครียด
หนึ่งในสาเหตุที่ถือเป็นสาเหตุหลักๆ ในการทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ นั่นก็คือ ความเครียด เพราะความเครียดถือเป็นสิ่งที่เราแทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ทั้งนี้การที่สาวๆ พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็มีผลต่อการทำให้เกิดความเครียดได้เช่นกัน โดยเมื่อร่างกายพักผ่อนไม่พอก็จะทำให้รอบเดือนผิดปกติไปด้วย อีกทั้งการพักผ่อนไม่เพียงพอและความเครียด จะส่งผลทำให้สมองส่งความผิดปกติไปยังฮอร์โมน จึงทำให้เกิดความผิดปกติในการตกไข่และทำให้รอบเดือนผิดปกตินั่นเอง


2.ออกกำลังกายหลายชั่วโมง
แน่นอนว่าการออกกำลังกายถือเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย แต่การออกกำลังกายหลายชั่วโมงติดต่อกัน หรือออกกำลังกายมากเกินไป ก็มีส่วนทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้เช่นกัน เนื่องจากร่างกายที่ใช้พลังงานในการออกกำลังกายมากเกินไปนั้น อาจส่งผลเสียต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการมาประจำเดือน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การตกไข่ผิดปกติด้วยเช่นกัน


3.ดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก
การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไป มีผลทำให้ร่างกายพักผ่อนอย่างไม่สม่ำเสมอ ซึ่งก็จะทำให้รอบเดือนของสาวๆ ผิดปกติไปด้วย นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังมีส่วนทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเพิ่มขึ้นชั่วคราว นั่นก็จะส่งผลกระทบต่อการตกไข่ และยังทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ


4.สูบบุหรี่
การสูบบุหรี่มีส่วนทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติเช่นกัน โดยเฉพาะผู้หญิงที่สูบบุหรี่จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการ PMS หรืออาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน ซึ่งอาการดังกล่าวจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มผู้หญิงที่เริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุน้อยๆ ที่สำคัญผู้หญิงที่สูบบุหรี่เป็นประจำ จะทำให้มีรอบเดือนสั้นและการมีประจำเดือนจะผิดปกติมากกว่าผู้หญิงที่ไม่สูบบุหรี่


5.น้ำหนักลดหรือเพิ่มอย่างรวดเร็ว
เมื่อร่างกายของสาวๆ มีน้ำหนักที่ลดหรือเพิ่มอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาสั้นๆ จะทำให้ฮอร์โมนทำงานผิดปกติ และจะส่งผลทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติไปด้วย โดยเมื่อใดที่ร่างกายมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น รังไข่ก็จะเริ่มผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนมากขึ้น ซึ่งนั่นก็จะส่งผลกระทบต่อการตกไข่ และยังทำให้มีรอบเดือนที่นานกว่าปกติ หรือหากสาวๆ มีน้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้ฮอร์โมนเกิดความผิดเพี้ยนไป และทำให้รอบเดือนผิดปกติไปจากเดิมด้วยเช่นกัน


นอกจาก 5 สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น การกินยาบางชนิด หรือการติดเชื้อ รวมทั้งการเป็นโรคบางชนิดก็มีส่วนทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติได้เช่นกัน ดังนั้นจึงแนะนำให้สาวๆ พยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองเสียใหม่ สังเกตดูว่ามีสาเหตุใดที่ตรงกับตัวเองบ้าง โดยเฉพาะความเครียด หากสามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ย่อมทำให้การมาประจำเดือนไม่เกิดความผิดปกติได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook