5 อาหารกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

5 อาหารกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

5 อาหารกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเผาผลาญพลังงาน จนส่งผลให้น้ำหนักไม่ลดลง รวมทั้งส่งผลให้เกิดการสะสมของไขมันตามมา วันนี้เราขอแนะนำอาหาร 5 ชนิดที่มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพกันค่ะ เมื่อระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างเต็มที่ ก็จะกำจัดไขมันที่สะสมในร่างกายได้ดี เพราะระบบเผาผลาญจะเปลี่ยนไขมันสะสมไปเป็นพลังงานไว้ให้ร่างกายได้ใช้ต่อไปนั่นเอง


1.แอปเปิล
แอปเปิลมีสารแพคตินที่ช่วยควบคุมเซลล์ภายในร่างกายไม่ให้ดูดซึมไขมันมากจนเกินไป และยังมีสารแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานไม่ผิดเพี้ยน ทั้งนี้แนะนำให้สาวๆ กินแอปเปิลเป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งยังช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้อีกทางเลยก็ว่าได้


2.พริก
พริกมีสารแคปเซอิซิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และยังช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญพลังงาน โดยมีงานวิจัยค้นพบว่า การกินพริกมีส่วนช่วยเพิ่มความเร็วในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ดังนั้นหากสาวๆ ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญ แนะนำให้กินอาหารรสเผ็ดกันค่ะ แต่ไม่แนะนำให้กินรสเผ็ดจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องตามมาได้


3.ขิง
ขิงเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญ หากสาวๆ รู้สึกว่าระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญไม่ค่อยดีนัก แนะนำให้ดื่มน้ำขิงเป็นประจำ หรือจะกินอาหารที่มีส่วนผสมของขิงก็น่าสนใจเช่นกัน


4.ข้าวกล้อง
ข้าวกล้องจัดเป็นอาหารที่ไม่เพียงแต่จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายคงระดับของอินซูลินให้เป็นปกติอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงหรือต่ำจนเกินไป และที่สำคัญข้าวกล้องถือเป็นตัวเลือกสำหรับสาวๆ ที่ต้องการลดการกินข้าวขาวหรืออยู่ในช่วงลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี


5.ชาเขียว
เครื่องดื่มที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้ดีมากๆ ก็คือ ชาเขียว ซึ่งชาเขียวสามารถเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยให้ผิวพรรณของสาวๆ แข็งแรง และยังช่วยลดเลือนริ้วรอยอีกด้วย แต่แนะนำให้ดื่มชาเขียวที่ไม่มีรสชาติหวานจะดีต่อสุขภาพมากกว่า


หากช่วงไหนที่สาวๆ รู้สึกว่าร่างกายเริ่มจะไม่ปกติ เช่น เหงื่อไม่ค่อยออก หรือน้ำหนักไม่ลดลง แนะนำให้หาอาหารเหล่านี้มากินบ่อยๆ เพราะอาหารทั้ง 5 ชนิดที่เราได้เอามาแชร์ข้างต้นนั้น ล้วนมีสารที่ช่วยเร่งการเผาผลาญและยังช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญร่างกายของสาวๆ จะยังได้รับสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook