6 สารอาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรทาน ดีต่อสุขภาพ ทำน้ำหนักลงไว

6 สารอาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรทาน ดีต่อสุขภาพ ทำน้ำหนักลงไว

6 สารอาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรทาน ดีต่อสุขภาพ ทำน้ำหนักลงไว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณแม่หลังคลอดหลายท่านมีความกังวลกับปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมสารอาหาร 6 ชนิดที่มีส่วนช่วยให้น้ำหนักของคุณแม่หลังคลอดลดลงได้อย่างปลอดภัยมาบอกกันค่ะ มาดูกันค่ะว่าสารอาหารชนิดใดบ้างที่คุณแม่ไม่ควรพลาด


1.ธาตุเหล็ก
หลังคลอด หากร่างกายของคุณแม่มีสารอาหารอย่างธาตุเหล็กไม่เพียงพอ จะส่งผลทำให้เกิดปัญหาเลือดจาง เหนื่อย อ่อนเพลีย และมีอาการซีดได้ ดังนั้นจึงถือว่าธาตุเหล็กคือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่หลังคลอดอย่างมาก โดยอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก ได้แก่ ข้าวโอ๊ต เต้าหู้ และถั่วแดง หากคุณแม่กินธาตุเหล็กควบคู่กับวิตามินซี จะยิ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญหากร่างกายขาดธาตุเหล็ก จะส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญในร่างกายได้


2.แคลเซียม
แคลเซียมคือสารอาหารที่หากร่างกายมีไม่เพียงพอ จะทำให้เกิดปัญหากระดูกพรุน กร่อน ผุ และแตกหักง่าย หากคุณแม่กินอาหารที่มีแคลเซียมควบคู่กับวิตามินดี จะยิ่งดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก สำหรับอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมที่แนะนำให้กินได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม นม โยเกิร์ต และปลาตัวเล็ก ในกรณีที่ร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาต่อกระดูกแล้ว ยังทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญไขมันที่สะสมได้ดีพอ


3.วิตามินดี
วิตามินดีคือสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ดีมากๆ อีกทั้งยังเป็นสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้ดีอีกด้วย ในส่วนของอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดีได้แก่ ถั่วชนิดต่างๆ และปลาแซลมอน นอกจากนี้วิตามินดียังสามารถเกิดขึ้นได้จากแสงแดดในยามเช้า ดังนั้นหากคุณแม่ออกมารับแดดในตอนเช้า ก็จะช่วยให้ร่างกายได้สัมผัสกับวิตามินดีไปด้วย


4.กรดโฟลิก
กรดโฟลิกเป็นสารอาหารที่คุณแม่หลังคลอด โดยเฉพาะคุณแม่ที่ให้นมลูกควรกินให้ได้ประมาณ 280 ไมโครกรัมในช่วง 6 เดือนแรก และควรกินให้ได้ประมาณ 260 ไมโครกรัมในช่วง 6 เดือนหลัง ในส่วนของกรดโฟลิกจะอุดมอยู่ในอาหารจำพวกแครอท แคนตาลูป ฟักทอง ผักใบเขียว ตับ และไข่แดง


5.ไอโอดีน
ไอโอดีนคือสารอาหารที่ร่างกายของคุณแม่หลังคลอดขาดไม่ได้เลย เพราะอาจทำให้เป็นโรคไฮโปไทรอยด์ หรือโรคคอพอก สำหรับอาหารที่อุดมด้วยไอโอดีนได้แก่เกลือทะเล อาหารทะเล ผักใบเขียว ผักคะน้า และเกลือที่มีการเติมสารไอโอดีน เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารชนิดนี้ได้อย่างเพียงพอ ก็จะทำให้เกิดความสมดุล ส่งผลให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


6.วิตามินบี12
วิตามินบี12 เป็นสารอาหารที่มีหน้าที่สร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งหากร่างกายของคุณแม่หลังคลอดขาดวิตามินบี12 ไป ก็ส่งผลให้เกิดความเครียด กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจเต้นอ่อนลง รวมถึงมีอาการชาตามปลายมือและปลายเท้า สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี12 ได้แก่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ต่างๆ และอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน


สารอาหาร 6 ชนิดนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ระบบเผาผลาญของคุณแม่หลังคลอดทำงานได้อย่างเต็มที่เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ห่างไกลจากภาวะอื่นๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook