5 วิตามินที่ทำให้นอนหลับยาก ไม่แนะนำให้กินก่อนนอน

5 วิตามินที่ทำให้นอนหลับยาก ไม่แนะนำให้กินก่อนนอน

5 วิตามินที่ทำให้นอนหลับยาก ไม่แนะนำให้กินก่อนนอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าการกินวิตามินเสริมจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อร่างกายของสาวๆ ขาดวิตามินชนิดใดไป การกินวิตามินเสริมก็ถือเป็นตัวช่วยที่จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินชนิดนั้นได้อย่างเพียงพอ แต่ทราบหรือไม่ว่าวิตามินทุกตัวใช่ว่าจะสามารถกินช่วงเวลาไหนตามแต่ใจตัวเองก็ได้ เพราะวิตามินบางชนิดไม่แนะนำให้กินก่อนนอน เพราะจะส่งผลทำให้นอนหลับยาก สำหรับวิตามินที่ทำให้นอนหลับยาก และไม่แนะนำให้กินก่อนนอนมี 5 ชนิดดังนี้


1.วิตามินรวม
วิตามินรวม จะมีทั้งวิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี แคลเซียม และสารอาหารอื่นๆ ที่อาจรวมอยู่ในวิตามินเสริม ไม่ว่าจะเป็นสารสกัดจากชาเขียว คาเฟอีน หรือโคเอนไซม์ Q10 ซึ่งวิตามินและสารอาหารเหล่านี้ล้วนถูกจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินที่ทำให้นอนหลับยาก จึงไม่แนะนำให้กินก่อนนอน เพราะจะส่งผลต่อคุณภาพของการนอนหลับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


2.วิตามินบี
วิตามินบี เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินบี7 วิตามินบี9 และวิตามินบี12 คือวิตามินที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับระบบประสาท โดยวิตามินกลุ่มนี้จะช่วยผลิตฮอร์โมนที่ทำงานในสมอง ดังนั้นถ้าสาวๆ กินวิตามินบีก่อนนอน ก็จะเป็นการไปกระตุ้นสมองและระบบประสาทมากขึ้น จึงส่งผลให้นอนหลับได้ยาก ทั้งนี้วิตามินบีควรกินในตอนเช้า เพื่อจะสามารถให้พลังงานแก่ร่างกายในระหว่างวันได้ อีกทั้งวิตามินบียังมีความสามารถเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานได้อีกด้วย


3.วิตามินซี
เนื่องจากวิตามินซีเป็นวิตามินที่ควรกินพร้อมกับอาหาร ไม่สามารถกินในขณะที่ท้องว่างได้ โดยเฉพาะถ้าสาวๆ กินในช่วงกลางคืนหรือก่อนนอน แน่นอนว่าเป็นช่วงที่ท้องว่าง หากกินวิตามินซีในช่วงเวลานี้ก็อาจทำให้เกิดปัญหากรดไหลย้อน และส่งผลให้เกิดอาการปวดท้องได้ ทั้งนี้แนะนำให้กินวิตามินซีพร้อมกับอาหารในช่วงเช้าหรือช่วงกลางวันจะดีที่สุด


4.วิตามินดี
หากสาวๆ กินวิตามินดีในช่วงกลางคืน นั่นก็เท่ากับว่าเป็นการไปหยุดหรือไปชะลอการผลิตเมลาโทนินตามธรรมชาติ ซึ่งเมลาโทนินคือฮอร์โมนเกี่ยวกับการนอนหลับ หากกินวิตามินดีก่อนนอน ก็จะเป็นการไปรบกวนการนอนหลับนั่นเอง ทั้งนี้ในช่วงกลางคืนควรจะเป็นช่วงเวลาที่ระดับสารเมลาโทนินจะต้องเพิ่มขึ้น หากสารชนิดนี้มีปริมาณลดลงก็ย่อมส่งผลต่อการนอนหลับได้


5.แคลเซียม
แคลเซียมคือวิตามินที่มีส่วนชะลอการผลิตแมกนีเซียมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งแมกนีเซียมคือสารที่ช่วยทำให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลาย และยังช่วยให้นอนหลับง่ายในตอนกลางคืน ซึ่งแมกนีเซียมจัดเป็นวิตามินที่แนะนำให้กินในช่วงกลางคืน แต่หากสาวๆ กินแคลเซียมร่วมกับแมกนีเซียม ก็จะส่งผลต่อการดูดซึมแมกนีเซียมได้ ในขณะที่วิตามินดีช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมได้ดี จึงแนะนำให้กินวิตามินดีและแคลเซียมในตอนเช้าจะส่งผลดีต่อร่างกายอย่างมากเลยทีเดียว


อย่าลืมนะคะว่าวิตามินแต่ละชนิดสามารถส่งผลดีต่อร่างกายของสาวๆ ได้ ซึ่งมันสามารถทดแทนวิตามินที่ร่างกายมีไม่พอ แต่ทั้งนี้ก็ต้องกินให้ถูกเวลา เพื่อที่จะสัมพันธ์กับการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายด้วยเช่นกัน หากให้ความสำคัญกับการกินวิตามินอย่างถูกต้อง ก็ย่อมส่งผลดีมากกว่าผลเสียต่อร่างกายได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook