Thai Silk International Fashion Week แฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3

Thai Silk International Fashion Week แฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3

Thai Silk International Fashion Week แฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ผู้ดำเนินโครงการแฟชั่นวีค ผ้าไหมไทย นานาชาติ ครั้งที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยเป็นการเฉลิมพระเกียรติในนามรัฐบาล


กำหนดจัดงานในวันที่ 7 – 11 ธันวาคม 2565 เวลา 16.00 น. ณ รอยัล พารากอนฮอล์ล ศูนย์การค้าสยามพารากอน หลังจากกสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (Covid-19) ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ทำให้มีอุปสรรคในการเดินทาง จึงไม่สามารถเชิญดีไซน์เนอร์จากนานาประเทศเข้าร่วมงานได้ แต่ในปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น ได้มีการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (Covid-19) จึงได้เชิญชวนดีไซน์เนอร์ชั้นนำจากนานาประเทศกว่า 60 ประเทศเข้าร่วมโครงการ เพื่อทำการออกแบบและตัดเย็บชุดประจำชาติหรือชุดร่วมสมัยโดยใช้ผ้าไหมไทยทั้งหมด



ในส่วนของประเทศไทยจะนำชุดผ้าไหมของนิสิต นักศึกษา ที่ชนะเลิศการประกวดโครงการ The Next Big Silk Designer Contest ครั้งที่ 4 เข้าร่วม โดยในปีนี้นับเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ ที่ได้เชิญชวนคุณจิมมี่ ชู ผู้ออกแบบรองเท้าชื่อดังจากประเทศอังกฤษ คุณโรคอล บาโรคอล ห้องเสื้ออันดับ 1 จากประเทศอิตาลี และคุณคิม ดันฮา ผู้ออกแบบชุดเสื้อผ้าให้แก่นักร้องวง Black pink  ที่ผ่านการคัดเลือกจากสถานทูตที่เข้าร่วมโครงการ โดยทางโครงการได้มีการจัดส่งผ้าไหมไปต่างประเทศรวมแล้วกว่า 7,000 เมตร อีกด้วย และงานนี้จะมีการเดินแฟชั่นโชว์ วันละ 5 รอบโชว์ แบ่งเป็น 2 ประเภท

1.       Full Show โดยดีไซน์เนอร์จะออกแบบตัดชุดผ้าไหมเป็นคอลเลคชั่น จำนวน 12 ชุด

2.       Combine Show  โดยดีไซน์เนอร์จะออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหม จำนวน 6 ชุด และร่วมแสดงกับดีไซน์เนอร์ที่มาจากภูมิภาคเดียวกัน



นับเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศ ด้วยเส้นทางไหมไทย ที่ก่อเกิดด้วยพระวิริยะอุตสาหะในพระราชกรณียกิจ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมถึงเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยหันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทยมากยิ่งขึ้น



ในงานนี้ยังมีการจัดการประกวด The 1st International Thai Silk Design Contest เพื่อเปิดโอกาสให้ดีไซน์เนอร์ต่างชาติออกแบบชุดผ้าไหมร่วมสมัย เพื่อให้ชาวโลกเห็นว่าสู่เส้นทางการขยายความร่วมมือทางการทูตผ่านผ้าไหมไทยที่สามารถใช้ได้กับทุกเชื้อชาติ ทุกวัฒนธรรมทั่วโลก และผลการประกวดจะมีการประกาศในวันที่ 11 ธันวาคม 2565 ในงานพิธีปิด



อีกทั้งภายในงานจะมีกิจกรรมสาธิตวิธีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เพื่อเป็นความรู้ให้แก่ชาวต่างชาติที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงบูธจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากชาวเกษตรกร ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมทั่วประเทศ จังหวัดละ 1 บูธ และกิจกรรมสัมมนาให้แก่นิสิต นักศึกษา จำนวน 2 วัน เพื่อให้นิสิต นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความรู้กับดีไซน์เนอร์ที่ประสบความสำเร็จ และอีก 2 วัน เป็นการจัดสัมมนาให้แก่ผู้ประกอบการแฟชั่นและสิ่งทอในประเทศ ในเวลาเดียวกันจะมีการจัด Business Matching เพื่อเพิ่มโอกาสช่องทางเชิงพาณิชย์ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook