7 เรื่องที่พ่อแม่อาจไม่เคยรู้มาก่อน เกี่ยวกับทารกน้อยแรกเกิด

7 เรื่องที่พ่อแม่อาจไม่เคยรู้มาก่อน เกี่ยวกับทารกน้อยแรกเกิด

7 เรื่องที่พ่อแม่อาจไม่เคยรู้มาก่อน เกี่ยวกับทารกน้อยแรกเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับพ่อแม่มือใหม่ เชื่อว่ายังมีอีกหลากหลายเรื่องเกี่ยวกับทารกน้อยแรกเกิดที่ไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งก็อาจจะถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับพ่อแม่บางคนเลยก็ว่าได้ ดังนั้นวันนี้เราจึงรวม 7 เรื่องที่ถือเป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรรู้เกี่ยวกับทารกแรกเกิดมาบอกให้ได้ทราบกันค่ะ


1.ทารกแรกเกิดมีจำนวนกระดูกมากกว่าผู้ใหญ่
ทารกน้อยที่มีขนาดตัวเล็กและมีเนื้อตัวที่นิ่ม แถมยังไม่สามารถทรงตัวได้ แต่ทราบหรือไม่ว่ามีจำนวนกระดูกที่มากกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งจำนวนกระดูกของเด็กแรกเกิดนั้นจะมีอยู่ 300 ชิ้น ในขณะที่กระดูกของผู้ใหญ่จะมีอยู่ 206 ชิ้น ซึ่งจะมีมากกว่าของผู้ใหญ่ถึง 94 ชิ้นเลยทีเดียว แต่เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น กระดูกที่มีจำนวนน้อยลง ไม่ได้หายไปไหน แต่เป็นเพราะกระดูกเกิดการรวมกันเพื่อให้เกิดความแข็งแรงมากขึ้น


2.อุจจาระครั้งแรกของทารกแรกเกิดไม่มีกลิ่นเหม็น
อุจจาระครั้งแรกของทารกแรกเกิดเรียกว่า Meconium หรือ ขี้เทา เป็นอุจจาระที่ไม่มีกลิ่นเหม็น เพราะในขี้เทาจะประกอบไปด้วยสารที่ถูกย่อยระหว่างที่ทารกอยู่ในมดลูก โดยจะมีส่วนประกอบของน้ำคร่ำ น้ำดี เมือก และขนอ่อน เป็นต้น ซึ่งในขี้เทานั้นแทบจะไม่มีแบคทีเรีย จึงทำให้ไม่มีกลิ่นนั่นเอง


3.ทารกแรกเกิดทั้งชายและหญิงมีเต้านม
ในช่วงแรกเกิดนั้น ไม่ว่าจะเป็นทารกเพศชายหรือเพศหญิง ล้วนเกิดมาพร้อมกับการมีเต้านมขนาดเล็ก และในบางคนก็จะมีน้ำนมไหลออกมาจากเต้าด้วย นั่นเป็นเพราะทารกได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนจากคุณแม่ตอนที่ทารกยังอยู่ในมดลูก แต่ขอเตือนเลยว่าอย่าไปบีบเต้านมของทารกเด็กขาด เพราะเต้านมของทารกแรกเกิดจะหายไปเองภายใน 2-3 สัปดาห์


4.ทารกแรกเกิดอาจหยุดหายใจครั้งละ 5-10 วินาที
ในช่วงที่ทารกแรกเกิดนอนหลับอยู่นั้น อาจมีการหยุดหายใจครั้งละประมาณ 5-10 วินาที ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับทารก แต่หากพ่อแม่สังเกตเห็นความผิดปกติ เช่น ลูกหยุดหายใจนานกว่าปกติจนเริ่มตัวเขียว ก็ต้องรีบพาไปพบคุณหมอหรือเรียกรถฉุกเฉินทันที


5.อวัยวะเพศของทารกชายสามารถแข็งตัวได้
อวัยวะเพศของทารกเพศชายสามารถแข็งตัวได้ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นก่อนการขับถ่ายปัสสาวะ ดังนั้นในกรณีที่พ่อแม่ไม่ได้ใส่ผ้าอ้อมให้ลูกน้อย ก็สามารถสังเกตสัญญาณเตือนนี้ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัสสาวะเปรอะเปื้อนที่นอนนั่นเอง


6.ทารกน้อยว่ายน้ำเป็นตั้งแต่เกิด
เนื่องจากทารกแรกเกิดสามารถกลั้นหายใจได้เมื่ออยู่ใต้น้ำ และยังสามารถขยับแขนขาได้ดี นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมทารกน้อยจึงว่ายน้ำได้ตั้งแต่เกิด ดังนั้นพ่อแม่สามารถพาทารกว่ายน้ำได้ตั้งแต่ที่อายุครบ 6 สัปดาห์ แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างดี ห้ามคลาดสายตาเด็ดขาด ที่สำคัญห้ามปล่อยให้ตัวลูกเย็นเกินไปด้วย


7.ทารกแรกเกิดมีสายตาสั้น
ทารกแรกเกิดมีค่าสายตาสั้นมาก ซึ่งสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในระยะเพียง 20-30 เซนติเมตรเท่านั้นเอง อีกทั้งจะสามารถมองเห็นแค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น หากสิ่งนั้นอยู่ในระยะที่ไกลกว่า 30 เซนติเมตร หรือไม่ได้อยู่ตรงหน้า ก็จะมองเห็นเป็นแค่ภาพเบลอๆ เท่านั้น แต่สายตาของทารกจะพัฒนาและดีขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่พ่อแม่รู้ 7 เรื่องที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน เชื่อว่ามีหลายเรื่องที่อาจทำให้พ่อแม่ประหลาดใจ แต่ก็ถือเป็นเรื่องใหม่ที่น่าสนใจ และทำให้พ่อแม่สามารถสังเกตพฤติกรรมของทารกแรกเกิดได้อย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook