สาวๆ ต้องรู้! 5 วิธีดูแลตัวเองในภาวะหมดไฟในการทำงาน

สาวๆ ต้องรู้! 5 วิธีดูแลตัวเองในภาวะหมดไฟในการทำงาน

สาวๆ ต้องรู้! 5 วิธีดูแลตัวเองในภาวะหมดไฟในการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะหมดไฟในการทำงาน หรือที่เรียกว่า Burnout Syndrome คือภาวะที่เกิดจากการมีความเครียดสะสมเป็นเวลานาน จนทำให้เกิดความอ่อนล้า ความอ่อนเพลีย รวมทั้งขาดความสุขในการทำงาน ที่สำคัญยังรวมไปถึงการขาดประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย วันนี้เราจึงอยากชวนสาวๆ ทุกคนที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังจะเข้าสู่ภาวะหมดไฟในการทำงาน หันมาดูแลตัวเองด้วย 5 วิธีดังนี้ค่ะ


1.พักผ่อนให้เพียงพอ
เนื่องจากภาวะหมดไฟในการทำงาน เกิดจากความเครียดสะสม โดยความเครียดสะสมมักเกิดจากการที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ตลอดจนทำให้นอนไม่หลับ ดังนั้นหากสาวๆ เริ่มรู้สึกว่าตัวเองใกล้เข้าสู่ภาวะเช่นนี้ แนะนำให้พยายามพักผ่อนให้เพียงพอ โดยต้องจัดตารางเวลานอนให้ดี เช่น เข้านอนเร็วและตื่นนอนเร็ว ที่สำคัญจะต้องนอนให้ครบ 7-8 ชั่วโมงต่อเนื่อง รวมทั้งพยายามหากิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เช่น ออกกำลังกายหรือเดินเล่น เป็นต้น


2.ออกกำลังกาย
แน่นอนว่าการออกกำลังกายมีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ต่อให้สาวๆ จะไม่ชอบการออกกำลังกายแค่ไหน ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า การออกกำลังกายช่วยทำให้ร่างกายสามารถหลั่งสารอะดรีนาลีน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว แถมยังช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย


3.ระบายให้ใครสักคนฟัง
ต่อให้คุณจะเป็นผู้หญิงที่เก่งในเรื่องการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองมากแค่ไหน แต่หากเข้าสู่ภาวะหมดไฟในการทำงาน คุณแทบจะไม่สามารถเก็บความเครียดได้เลย หรือหากคุณเลือกที่จะเก็บโดยไม่พยายามที่จะระบายให้ใครสักคนฟัง ก็ยิ่งทำให้คุณเข้าใกล้ภาวะ Burnout Syndrome ได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนั้นแนะนำให้หาใครสักคนที่สามารถเป็นผู้ฟังที่ดีให้กับคุณ แล้วเลือกที่จะระบายสิ่งต่างๆ ที่รู้สึกอึดอัดออกไป วิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้


4.พยายามลดความเครียด
ต้องยอมรับก่อนเลยว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเครียดได้เลย แต่เราสามารถลดความเครียดได้ ซึ่งความเครียดถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดภาวะหมดไฟในการทำงาน ดังนั้นจึงต้องพยายามลดความเครียดบ่อยๆ ซึ่งวิธีการลดความเครียดที่สามารถทำได้ก็คือ การกินของอร่อยๆ การเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ รวมทั้งการพาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี เป็นต้น


5.หมั่นให้กำลังใจตัวเอง
ไม่มีกำลังใจของใครดีเท่ากับกำลังใจของตัวเอง ต่อให้คุณจะได้รับกำลังใจจากคนอื่นๆ มามากมายแค่ไหน หากไม่ได้รับกำลังใจจากตัวเอง ก็ย่อมไม่สามารถช่วยให้ห่างไกลจากภาวะหมดไฟในการทำงานได้ ดังนั้นควรหมั่นให้กำลังใจตัวเองในทุกๆ เรื่อง หากเกิดความผิดพลาดก็ไม่ควรซ้ำเติมตัวเอง อย่าลืมว่ากำลังใจจากตัวเอง ช่วยให้เราสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากได้


เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มจะหมดไฟในการทำงาน แนะนำว่าพยายามให้เวลากับตัวเองสักหน่อย โดยเฉพาะการพักผ่อนที่เพียงพอ ถือเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการมากที่สุดในช่วงเวลาแบบนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook