อาหาร 5 ชนิดที่ผู้หญิงต้องเลี่ยง กินแล้วทำให้แก่เร็ว

อาหาร 5 ชนิดที่ผู้หญิงต้องเลี่ยง กินแล้วทำให้แก่เร็ว

อาหาร 5 ชนิดที่ผู้หญิงต้องเลี่ยง กินแล้วทำให้แก่เร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าอาหารบางชนิดที่สาวๆ กินเข้าไป มีส่วนทำให้แก่เร็ว เนื่องจากอาหารเหล่านั้นมีส่วนเข้าไปทำลายคอลลาเจน จึงถือเป็นการเร่งกระบวนการชราของร่างกายเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจึงรวมอาหาร 5 ชนิดที่แนะนำว่าผู้หญิงควรหมั่นหลีกเลี่ยง หรือควรกินแต่น้อยๆ เพื่อลดกระบวนการทำลายคอลลาเจนในผิวกันค่ะ มาดูกันว่าจะมีอาหารชนิดใดบ้าง


1.เนื้อแปรรูป
เนื้อแปรรูป ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก เบคอน หรือฮอทดอก เป็นหนึ่งในอาหารที่ทำให้แก่เร็ว และยังจัดเป็นอาหารที่ผู้หญิงนิยมกินกันมาก โดยเนื้อแปรรูปจะเต็มไปด้วยสารไนเตรทและสารอื่นๆ ที่ทำให้ร่างกายและผิวหนังเกิดการอักเสบ ที่สำคัญอาหารชนิดนี้ยังเต็มไปด้วยโซเดียม ซัลไฟต์ และไขมันอิ่มตัว โดยสารทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนทำให้ผิวของคนเราขาดน้ำ และยังเข้าไปทำลายคอลลาเจนอีกด้วย


2.อาหารทอด
อาหารทอด คือ อาหารที่ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และยังเข้าไปทำลายคอลลาเจนในผิวอีกด้วย นั่นเป็นเพราะอาหารทอด เป็นอาหารที่จะต้องทอดในอุณหภูมิที่สูง จึงมีการปล่อยสารอนุมูลอิสระออกมาทำร้ายเซลล์ผิว ส่งผลต่อความยืดหยุ่นของผิว และเป็นการเร่งกระบวนการชรา นอกจากนี้อาหารทอดยังมีปริมาณเกลือที่สูงมาก ซึ่งอาจไปดึงน้ำออกจาผิวหนัง จนทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ นั่นจึงมีแนวโน้มที่ผิวจะเกิดริ้วรอยตามมาได้


3.อาหารแปรรูป
อาหารแปรรูป คืออาหารที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีสารอาหารอยู่เพียงน้อยนิดเท่านั้น แถมยังมีปริมาณเกลือและน้ำตาลส่วนเกิน นอกจากนี้ยังมีสารเติมแต่งและสารกันบูดอีกด้วย ทั้งนี้หากสาวๆ กินอาหารแปรรูปเป็นประจำก็ย่อมมีโอกาสที่น้ำตาลในเลือดจะพุ่งสูงขึ้น และยังสามารถนำไปสู่การผลิตน้ำมันส่วนเกิน รวมทั้งทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันอีกด้วย และที่หนักกว่านั้นก็คือ ยังเข้าไปทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว ซึ่งจะทำให้ผิวเกิดริ้วรอยได้ง่าย


4.อาหารที่มีน้ำตาล
อาหารที่มีน้ำตาล ไม่ว่าจะเป็นขนมหวาน ลูกอม หรือเครื่องดื่มรสชาติหวาน มีส่วนเข้าไปทำลายโมเลกุลคอลลาเจนได้ อีกทั้งยังมีส่วนสร้างสาร AGEs ซึ่งจะเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับคอลลาเจนในผิวได้อีกด้วย สรุปง่ายๆ ก็คือ อาหารที่มีน้ำตาลมีส่วนเข้าไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินของผิวหนังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย


5.ขนมปังขาว
ขนมปังขาว คืออาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตขัดสี ซึ่งแน่นอนว่าคาร์โบไฮเดรตชนิดนี้มีประโยชน์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ผ่านการขัดสี ดังนั้นหากสาวๆ กินขนมปังขาวบ่อยๆ หรือกินพร้อมกับโปรตีน ก็จะยิ่งเป็นการเพิ่มสาร AGEs ซึ่งเป็นสารที่มีส่วนในการเร่งกระบวนการชรา นอกจากนี้ขนมปังขาวยังมีค่าดัชนีน้ำตาลสูง จึงเป็นการเพิ่มการอักเสบในร่างกายอีกด้วย


สำหรับสาวๆ ที่ไม่อยากให้ผิวเกิดริ้วรอยได้ง่าย หรือกลัวจะแก่ก่อนวัย แนะนำให้หลีกเลี่ยงการกินอาหารทั้ง 5 ชนิดนี้ หรือหากไม่สามารถงดได้ ก็ควรกินแต่เพียงน้อยๆ เพราะอาหารเหล่านี้มีส่วนเข้าไปทำลายคอลลาเจน จึงเป็นการเร่งกระบวนการชราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook