ซ่อมบ้าน ปิดท้ายปลายฤดูฝน

ซ่อมบ้าน ปิดท้ายปลายฤดูฝน

ซ่อมบ้าน ปิดท้ายปลายฤดูฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนนี้เป็นเดือนสุดท้ายของฤดูฝน หรือที่ใครๆ เรียกกันว่า "ปลายฝน ต้นหนาว" บ้านที่ผ่านสายฝนมาตั้งแต่ช่วงกลางปี ย่อมเกิดความเสียหายในหลายๆ จุด ลองมาดูกันว่าถ้าเกิดความเสียหายเหล่านั้นขึ้นแล้วเราควรจะทำอย่างไร ให้บ้านกลับมาน่าอยู่อีกครั้ง

ปลวกบุกบ้าน ต้องกำจัด ลองสังเกตในบริเวณบ้าน หากเห็นปีกของแมลงเม่าที่สลัดปีกทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า บ้านเรากำลังจะกลายเป็นที่พักของปลวก ดังนั้นเราจึงควรเรียกบริษัทกำจัดปลวกเข้ามาตรวจเช็คสภาพบ้านทั้งภายในและภายนอก ซึ่งการกำจัดปลวกมีทั้งแบบราด และแบบเจาะพื้นเพื่ออัดน้ำยากำจัดปลวก รวมไปถึงการใช้เหยื่อล่อ และเพื่อให้การดูแลรักษาบ้าน โดยเฉพาะกับปัญหาเรื่องปลวกเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ควรตรวจสอบบริเวณบ้านและโครงสร้างสำคัญๆ ของบ้านอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งอัดน้ำยากันปลวกใหม่ทุกๆ 3-5 ปี

ยาแนวกระเบื้องมีคราบสกปรก และเชื้อรา เป็นปัญหาน่ายี้มากสำหรับคราบสกปรก หรือเชื้อราที่เกาะติดตามยาแนวกระเบื้องภายในบ้าน เพราะทำให้บ้านไม่น่ามอง และยังรู้สึกถึงความไม่ถูกสุขลักษณะอนามัยอีกด้วย วิธีแก้ไขคือขูดยาแนวเดิมทิ้ง แล้วเปลี่ยนยาแนวใหม่เป็นชนิดป้องกันเชื้อราดำหรือยาแนวประเภทที่ทนกรด

บานประตู บานหน้าต่างบวม เป็นเรื่องปกติที่ยามเมื่อสายฝนโปรยปรายย่อมสาดกระทบกับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน โดยเฉพาะถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้จะยิ่งได้รับผลกระทบอย่างมาก นั่นคือไม้บวมเหตุเกิดจากความชื้น สังเกตได้จากเวลาเปิด-ปิดจะมีเสียงดัง วิธีแก้ไขคือหยอดน้ำมันจักรที่บานพับเพื่อเพิ่มความลื่น หากบานพับเอียงหรือหลุดให้เปลี่ยนสกรูยึดตัวใหม่ที่มีขนาดยาวกว่าสกรูตัวเดิม และเพื่อให้มีการยึดเกาะกับประตู หรือบานหน้าต่างมากยิ่งขึ้น ควรหนุนสกรูด้านหลังด้วยกระดาษแข็งเพื่อทำให้บานพับสูงขึ้น แต่หากประตูหรือหน้าต่างผุจนเกิดความเสียหายมาก ควรเปลี่ยนใหม่ไปเลย

คุณนก คุณหนู และคุณมด แขกที่ไม่ได้รับเชิญ ตอนหน้าฝนใครๆ ก็ไม่อยากเปียกฝน เช่นเดียวกับพวกสัตว์เล็กๆ อย่างหนู หรือนกก็จะเปลี่ยนที่อยู่อาศัย แอบเข้ามาทำรังภายในบ้าน โดยเฉพาะตามฝ้าชายคาและลอนกระเบื้อง ดังนั้นเราควรปิดเชิงชายด้วยไม้ปิดลอนที่โค้งตามลอนกระเบื้องแล้วติดตั้งตาข่ายกันแมลงบนฝ้าชายคาที่เว้นร่องระบายอากาศ สำหรับพวกกองทัพมดก็มักจะย้ายบ้านหนีน้ำเช่นกัน สำหรับวิธีป้องกันมดคือลองหาชอล์กไล่แมลงมาขีดรอบๆ ประตู หน้าต่าง เพื่อกันมด แมลงสาบเข้าบ้าน

ท่อระบายน้ำทิ้งอุดตัน สายฝนที่ชะไปทุกพื้นที่อาจนำพาเศษผง เศษไม้ เศษขยะ ฯลฯ เข้าไปอุดตันภายในท่อระบายน้ำทิ้ง ซึ่งท่อน้ำทิ้งก็มีทั้งแบบในบ้านและนอกบ้าน สำหรับท่อน้ำทิ้งภายในบ้าน หากอุดตันอาจแก้ไขได้โดยการใช้สารเคมีกำจัดสิ่งอุดตัน แต่หากเป็นท่อน้ำทิ้งนอกบ้าน ซึ่งแก่ไขได้ยากกว่า เราควรหมั่นสังเกตการระบายน้ำให้ไหลลงท่อได้รวดเร็วขึ้น
 

ทางเดินของบ้านลื่นหรือมีตะไคร่ ทางเดินนอกบ้านที่ตากฝนมาตลอดช่วงฤดูฝนที่ยาวนาน ทำให้เกิดตะไคร่เกาะตัวและส่งผลให้ลื่น และยังเป็นภาพที่ไม่น่ามองเนื่องจากรอยตะไคร่ วิธีกำจัดรอยตะไคร่คือขัดล้างพื้นด้วยน้ำยาสูตรฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการลื่นล้ม หลังจากกำจัดความลื่นของพื้นได้แล้วอาจใช้เครื่องมือสกัดผิวหน้าของพื้นออกเล็กน้อยเพื่อทำให้พื้นหยาบและไม่ลื่นอีกต่อไป

บล็อกตัวหนอนทรุดตัว สำหรับบ้านที่ปูทางเดินภายในบ้านด้วยบล็อกตัวหนอน อาจเกิดปัญหาบล็อกตัวหนอนทรุดตัว วิธีแก้ไขคือทาน้ำยาประสานรอยต่อเพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดทรายที่อุดร่องบล็อกเคลื่อนตัว และยังช่วยป้องกันการทรุดตัวของบล็อกอีกด้วย

รู้วิธีซ่อมแซม และแก้ไขปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่ตามมากับหน้าฝนแบบนี้แล้ว ฤดูหนาวปีนี้ บ้านหลังน้อยของคุณก็จะกลับมาสวยงาม พร้อมต้อนรับช่วงเวลาแห่งความสุขไปจนถึงปลายปีอย่างแน่นอน

ภาพจาก :http://www.istockphoto.com/

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook