แต่งห้องนอนลูก แบบประหยัด และปลอดภัย

แต่งห้องนอนลูก แบบประหยัด และปลอดภัย

แต่งห้องนอนลูก แบบประหยัด และปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห้องนอนลูก มักเป็นอีกหนึ่งห้องที่คุณพ่อและคุณแม่ยอมทุ่มงบประมาณ และใส่ไอเดียในการออกแบบตกแต่งอย่างเต็มที่ แต่จะดีกว่าหรือไม่ ถ้าหากเราจะประหยัดเงินในกระเป๋า ด้วยการวางแผนการตกแต่งอย่างรอบคอบ รวมถึงพิถีพิถันในการเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นที่จะนำมาไว้ในห้องนอนลูกๆ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ลูกน้อยของคุณหลับสบาย ไปพร้อมๆ กับคุณพ่อ คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลกับเงินที่ต้องเสียไป

คุมโทนสีภายในห้อง คุณพ่อคุณแม่มักนึกถึงห้องนอนที่มีสีสันสดใสเป็นทางเลือกแรก ซึ่งในความเป็นจริงการเลือกสีต่างๆ สำหรับห้องนอนลูกเป็นสิ่งสำคัญมาก สีที่ควรหลีกเลี่ยงคือสีสว่างหรือแสบตามากจนเกินไป โดยเฉพาะสีนีออนที่สะท้อนและทำให้ระคายเคืองดวงตา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการพักผ่อนของลูกๆ สำหรับสีที่ควรใช้คือ สีเหลือง สีฟ้า สีเขียว สีชมพู สีโทนธรรมชาติ หรือสีพาสเทล ส่วนสีที่ควรหลีกเลี่ยงคือสีเข้มในโทนดำ เทา ส่วนประเภทสีที่ควรนำมาใช้คือสีน้ำ เพราะสีน้ำจะไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่สร้างอันตรายให้กับเด็กๆ


คิดสักนิด เรื่องเครื่องนอนบนเตียง เป็นธรรมดาที่ลูกๆ อยากให้ทั้งห้องนอนของพวกเขาเต็มไปด้วยลายการ์ตูนที่เขาชื่นชอบ แต่คุณพ่อ คุณแม่ต้องจำกัดและวางแผนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ให้มาก อย่างเช่นเปลี่ยนจากการติดวอลเปเปอร์ลายการ์ตูนที่ราคาแสนแพงมาเป็นการใช้ผ่าม่าน ชุดเครื่องนอนลายการ์ตูนอย่างที่เขาชื่นชอบ โดยให้เขาเป็นผู้เลือก ส่วนคุณพ่อคุณแม่อาจเลือกของตกแต่งอื่นๆ ตามสีของลายการ์ตูนนั้นๆ วิธีนี้จะทำให้การตกแต่งห้องนอนลูกคุณง่ายขึ้น และลดค่าใช้จ่ายที่เกินงบประมาณลงไปได้เยอะ

อย่าลืมที่เก็บของในห้องนอนลูก ทั้งหนุ่มน้อยและสาวน้อยมักมีของเล่น ข้าวของ เครื่องใช้ เครื่องประดับชิ้นเล็กชิ้นน้อย รวมไปถึงอุปกรณ์วาดภาพ อุปกรณ์กีฬา วางเต็มห้องไปหมด สิ่งที่คุณพ่อ คุณแม่ควรทำคือแยกของเล่นและชิ้นส่วนต่างๆ ให้เป็นสัดส่วน และแยกประเภท ส่วนของที่มีชิ้นส่วนของการชำรุด เสียหาย คุณพ่อ คุณแม่อาจบริจาคหรือทิ้ง จากนั้นมองหากล่องใส่ของ ถังเก็บของที่ซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปมาใส่ของเล่นลูก ก่อนจะจัดกล่องเหล่านั้นให้เป็นระเบียบ สามารถหยิบจับได้ง่าย ซึ่งจะช่วยปลูกฝังนิสัยความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับพวกเขาได้มากยิ่งขึ้น

การตกแต่งที่เน้นความปลอดภัย เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ คุณพ่อและคุณแม่ควรเลือกแบบไม่มีเหลี่ยม ไม่มีมุม เพราะอาจเป็นอันตรายสำหรับลูก หากต้องการติดตั้งกระจก ควรติดกระจกผิวเรียบที่ติดผนังแบบถาวร เพราะหากเลือกระจกแบบตั้งหรือวางกับพื้น ลูกๆ อาจวิ่งชน หรือเผลอปีนกระจกเล่น พื้นห้องไม่ควรปูพรม เพราะพรมเป็นแหล่งสะสมไรฝุ่น แต่ควรใช้แผ่นยางรองคลานแทน ในส่วนของบานพับประตูควรใช้แบบธรรมดา หลีกเลี่ยงแบบสปริงป้องกันเด็กถูกประตูหนีบ เพิ่มหนังสือภาพมาเป็นอีกของตกแต่งในห้อง เพื่อกระตุ้นนิสัยรักการอ่านให้กับลูกๆ ของคุณ

ห้องนอนสำหรับเด็กควรเป็นห้องนอนที่ทำให้เขารู้สึกถึงความปลอดภัย มีความสะดวกสบาย ดุจดั่งสรวงสวรรค์ เพราะการพักผ่อนอย่างเต็มที่เป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆ แล้วคุณล่ะ มีไอเดียเด็ดๆ สำหรับห้องนอนลูกน้อยของคุณแล้วหรือยัง

ภาพจาก :http://www.istockphoto.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook