แต่งบ้านด้วย “ผ้า” เสริมเสน่ห์ที่พักให้น่าอยู่

แต่งบ้านด้วย “ผ้า” เสริมเสน่ห์ที่พักให้น่าอยู่

แต่งบ้านด้วย “ผ้า” เสริมเสน่ห์ที่พักให้น่าอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกแต่งบ้านด้วยผ้า หรือวัสดุสิ่งทอประเภทผ้าม่าน พรม หมอนอิง ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการตกแต่งบ้านให้ออกมาน่าสนใจด้วยลักษณะเด่นของผ้าที่มีผิวสัมผัส Texture ลวดลาย อันสะท้อนให้บ้านมีความอบอุ่น อ่อนนุ่ม สบาย ผ่อนคลาย และให้สัมผัสที่นุ่มนวล ทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้นเยอะ Sanook! Home จึงนำหลักการเลือกวัสดุสิ่งทอประเภทต่างๆ มาตกแต่งบ้าน

ผ้าม่าน นอกจากช่วยกรองแสงแล้วก็มีหลักการเลือกผ้าม่านและการติดตั้งผ้าม่านให้เข้ากับห้องนั้นๆ การเลือกผ้าม่านสามารถเลือกแบบ สีสัน ลวดลายได้ตามชอบ หลักการติดผ้าม่านก็มีหลายข้ออย่างเช่นหากต้องการให้ห้องมีความโปร่งขึ้นอาจเลือกติดผ้าม่านที่มีความยาวตั้งแต่เพดานและปล่อยชายมาจนถึงพื้น เนื่องจากผ้าม่านมีหลายแบบเราอาจออกแบบและนำแบบต่างๆ มาตกแต่งร่วมกันเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องนั้นๆ เช่นผสมระหว่างเนื้อโปร่งกับผ้าบ้านเนื้อทึบ ผ้าม่านแบบพับกับผ้าม่านแบบจีบ ทำให้ห้องไม่น่าเบื่อ

หมอนอิง อีกหนึ่งของตกแต่งที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศความสดชื่น สดใส หรืออบอุ่นให้กับบ้าน การเลือกหมอนอิงควรเลือกสีที่ตัดหรือเข้ากับสีของโซฟา ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้าน จะเลือกคุมโทนสีให้อยู่ในโทนเดียวกันทั้งห้องก็ได้ โดยทำให้มุมนั้นน่าสนใจด้วยการเลือกน้ำหนักสีอ่อนแก่ของหมอนอิง หรือจะให้ห้องทั้งห้องสีเดียวกัน แต่ตัดด้วยสีสันของหมอนอิงที่ต่างออกไปก็ได้เช่นกัน

ชุดเครื่องนอน การเลือกชุดเครื่องนอนเพื่อการตกแต่งห้องนอนนั้นอาจขึ้นอยู่กับโทนสีของห้องโดยรวม และความต้องการของเจ้าของห้อง แต่อีกหนึ่งปัจจัยในการพิจารณาคือโทนสีที่เหมาะสมในการนอนหลับพักผ่อน หากเลือกชุดเครื่องนอนสีโทนเย็นประเภทสีเขียว สีฟ้า เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างสงบ และผ่อนคลาย ส่วนชุดเครื่องนอนสีโทนร้อนประเภทสีแดงอาจช่วยกระตุ้นให้เจ้าของห้องหายซึมเศร้า และมีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้น

พรม การเลือกพรมอาจต้องคำนึงถึงพื้นที่ปูพรมกับการใช้งานในห้องหรือพื้นที่นั้นๆ  หากห้องนั้นมีเด็กๆ วิ่งเล่นเป็นประจำควรเลือกพรมสีเข้ม รวมถึงต้องดูแสงไฟในห้องนั้นๆ ด้วยว่าเมื่อส่องกระทบกับพรมแล้วพรมจะมีสีอะไร และควรเลือกพรมให้มีสีและลวดลายเข้ากับส่วนอื่นๆ ของห้องเช่นผ้าม่าน

ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านบางชิ้นอาจมีผ้าบุห่อหุ้มอยู่ภายนอก ดังนั้นก่อนเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ เข้ามาตกแต่งบ้านอาจต้องคำนึงถึงสไตล์ ลวดลาย สี และผิวสัมผัสของมันสักเล็กน้อย โดยการเลือกสีของผ้าบุนั้นอาจต้องคุมโทนสีให้เข้ากับสีโดยรวมของห้องและของตกแต่งชิ้นอื่นๆ ด้วย ส่วนเรื่องการใช้งานนั้นให้คิดว่าผ้าบุนั้นเหมาะสำหรับการตกแต่งในหรือนอกอาคาร

งานผ้านอกจากมอบความรู้สึกอบอุ่นให้กับบ้านแล้ว ผ้ายังมีผิวสัมผัสของการถักทอเส้นใย ทำให้ห้องดูมีชีวิต
ภาพ : www.istockphoto.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook