การดูแลรักษาบ่อปลาในสวน

การดูแลรักษาบ่อปลาในสวน

การดูแลรักษาบ่อปลาในสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณเป็นอีกคนที่หลงใหลในการทำบ่อปลาในสวน แต่ยังคงกลัวปัญหาที่จะตามมาในอนาคต วันนี้โฮมดีดี มีแนวทางการดูแลรักษาบ่อปลาในสวน มาบอกเล่าให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ รับรองได้เลยว่า จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งให้กับนักจัดสวนรุ่นใหม่อย่างแน่นอน ไปดูกันเลย

การดูแลรักษาบ่อปลาในสวน



การทำบ่อปลาที่ดีควรเป็นอย่างไร

ในการทำบ่อปลาที่ดีหัวใจหลักที่ต้องคำนึงถึงมี 2 ข้อคือ...

1. ดีต่อคน บ่อปลาเป็นองค์ประกอบในสวนของบ้านเรา ซึ่งส่งผลโดยตรงกับพื้นที่สวนภายในบ้าน เพราะฉะนั้นจึงควรออกแบบให้มีความกลมกลืนกับรูปทรงของอาคารเจ้าของบ้านและแนวสวนบ่อปลาควรจะอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับตัวบ้าน เป็นมุมพักผ่อนในช่วงเวลาต่างๆ สำหรับและสมาชิกภายในครอบครัว รูปทรงและขนาดของบ่อมีความเหมาะสมกับพื้นที่สวนและองค์ประกอบเพิ่มเติมต่างๆ เช่น ลำธาร นํ้าตก หินประดับ สะพานศาลาก็ต้องสอดคล้องกับรูปทรงและขนาดของบ่อและแนวสวนด้วย เมื่อได้องค์ประกอบที่เหมาะสม บ่อปลาก็มีส่วนที่ช่วยส่งเสริมความงามของบ้าน และช่วยส่งเสริมกิจกรรมภายในครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย



2. ดีต่อปลา บ่อปลา คือบ้านของปลา เมื่อนำมาเลี้ยงแล้วก็ควรให้อยู่แบบมีความสุข แข็งแรงและไม่มีโรคภัย บ่อควรมีขนาดและความลึกที่เหมาะสมซึ่งขนาดและความลึกนี้ส่งผลโดยตรงต่อขนาดและรูปทรงของปลาโดยตรงบ่อปลาควรอยู่ในตำแหน่งที่แสงแดดส่องถึง ช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือครึ่งวันเช้าแสงมีประโยชน์ในการฆ่าเชื้อโรคบางชนิด ทำให้ตะไคร่นํ้าสังเคราะห์แสงและแสงยังส่งผลต่อสีของปลาด้วย หลีกเลี่ยงนํ้าฝน เพราะปริมาณนํ้าฝนที่ไหลลงบ่อมากๆ จะส่งผลให้นํ้าขุ่น ทำให้ปลาป่วยง่าย เพราะฉะนั้นตำแหน่งบ่อปลาจึงควรหลีกเลี่ยงจุดที่รับนํ้าจากหลังคาโดยตรง ถ้าหลีกไม่ได้ก็ให้ติดตั้งรางนํ้าฝนเสีย ภายในบ่อปลาควรเป็นพื้นที่โล่ง ไม่ควรวางหิน ขอนไม้หรือของประดับต่างๆ เพราะสิ่งเหล่านี้นอกจากจะขวางทางนํ้าแล้ว ในเวลาที่ปลาตกใจ อาจจะว่ายพุ่งเข้าไปชนจนเป็นแผลได้



ระบบกรองและระบบท่อต่างๆ ต้องคำนวณมาเป็นอย่างดี เพื่อง่ายต่อการล้างบ่อปลาที่มีระบบที่ดีการล้างทำความสะอาดจะง่าย แต่ถ้ามากระบบกรองและระบบท่อผิด การล้างบ่อปลาจะกลายเป็นเรื่องยาก เหนื่อย เสียแรงและเสียเวลามาก ควรเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะสมสำหรับบ่อ อย่าลืมว่านอกจากค่านํ้าแล้วเรายังต้องแบกรับค่าไฟจากอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างปั้มลมและปั้มนํ้าด้วย เพราะฉะนั้นเมื่อเสียเงินสร้างบ่อแล้วก็อย่าเสียแรง เสียเวลา และเสียค่านํ้าค่าไฟไปโดยไม่จำเป็น



คนมักเข้าใจผิดคิดว่า ถ้ามีระบบกรองที่ดีแล้วไม่จำเป็นต้องล้างกรองหรือนานๆล้างซักครั้ง ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด ปัจจัยที่ส่งผลต่อระยะเวลาการล้างกรองนี้ขึ้นอยู่กับระบบกรองของแต่ละบ่อ บางบ้านบ่อกรองเล็กปลาเยอะก็ควรล้างบ่อยหน่อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรเกินหนึ่งเดือน หรือล้างบ่อกรองห้องแรก( ในกรณีที่มีบ่อกรองหลายห้อง กรองห้องแรกจะเก็บตะกอนหนักไว้เยอะที่สุด )ฉะนั้นควรทำความสะอาดทุกสัปดาห์



สารเคมีต่างๆ ไม่มีความจำเป็นสำหรับบ่อปลา วัสดุกรองที่ดี ระบบกรองที่ดีระบบการไหลเวียนของนํ้าที่ดี และคุณภาพนํ้าที่ดีก็เพียงพอแล้ว แต่ก็มีผลิตภัณฑ์จำพวก ตัวเพิ่มแบคทีเรีย , ตัวเพิ่มแร่ธาตุในนํ้า จำหน่ายในท้องตลาดอยู่บ้างแล้วตามแต่ใครจะเลือกใช้ ควรให้ความสำคัญกับเรื่องการดูแลคุณภาพนํ้าในบ่อมากกว่า

เรียบเรียงจาก นิตยสาร Life&home

Written by  Sunisa.N

ข้อมูลและภาพจาก www.homedeedeeforyou.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook