เสน่ห์จากแสงไฟที่หลายคนมองข้าม

เสน่ห์จากแสงไฟที่หลายคนมองข้าม

เสน่ห์จากแสงไฟที่หลายคนมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'แสงไฟ ..เสน่ห์ที่จะช่วยแต่งเติมสีสันให้บ้านน่าอยู่อาศัย หนึ่งในบรรยากาศสะท้อนไออุ่นแห่งความสุนทรีที่หลายคนมองข้าม'

แสงสีที่มาจากตัวหลอดไฟหรือโคมไฟ จึงกลายเป็นหนึ่งในเสน่ห์แห่งงานศิลปะที่จะเปลี่ยนความซ้ำซากของบ้านทรงสี่เหลี่ยมให้ดูโดดเด่น ความมีมิติที่ลึกซึ้ง.. ยังทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกได้ถึงความสงบและผ่อนคลาย ดังนั้นการเพิ่มแสงไฟเข้าไปในงานสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังเล็กหรือใหญ่หรือจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ ก็ล้วนช่วยสร้างสไตล์ที่ไม่เหมือนใครให้กับเจ้าของบ้านได้ดีทั้งสิ้น

แสงไฟกับการใช้งานภายในที่อยู่อาศัย
โดยทั่วไปเราจะพบว่าแสงไฟเป็นหนึ่งในสิ่งที่จำเป็นสำหรับที่อยู่อาศัย เราใช้แสงไฟเพียงเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้สายตาสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ในช่วงกลางคืนและในมุมอับที่แสงแดดไม่สามารถส่องถึง แต่สำหรับในการจัดการแสงไฟเพื่อช่วยปรับแต่งบ้านให้สวยงามนั้น มีทางเลือกที่จะช่วยสร้างบรรยากาศด้วยลักษณะการกระจายตัวของแสงที่แตกต่างกัน ซึ่งมีตั้งแต่แบบที่กระจายตัวจากทิศใดทิศหนึ่งเพียงอย่างเดียว ระยะการฟุ้งกระจายเพียงเล็กน้อย

เหมาะสำหรับการประดับตกแต่งในพื้นที่ๆ ต้องการเน้นความโดดเด่นเป็นพิเศษ เช่น กรอบรูป ส่วนต่อมาคือชนิดของแสงแบบเป็นลำยาวตรง และแสงแบบฟุ้งกระจายได้รอบด้าน เหล่านี้ล้วนให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เจ้าของบ้านจึงควรเลือกแสงไฟที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองเพื่อความเข้ากันได้กับตัวบ้าน

แสงไฟเพื่อการใช้งาน
สำหรับแสงไฟชนิดนี้เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก มักถูกติดตั้งอยู่ในห้องครัว หรือโต๊ะที่เป็นเคาเตอร์สำหรับทำงานที่จำเป็นต้องให้มีแสงสว่างเพียงพอและมากพิเศษ การติดตั้งควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเงากระทบ โดยมากใช้เป็นโคมไฟแบบดาวน์ไลท์ หรือแสงจากโคมไฟที่สามารถปรับมุมมองได้อิสระ

แสงไฟเพื่สร้างความโดดเด่นเฉพาะจุด
แสงไฟชนิดนี้จะไม่เน้นประโยชน์ใชสอยในแบบแรก แต่เน้นเพื่อสร้างจุดเด่นให้กับมุมใดมุมหนึ่งที่เราต้องการ เป็นแสงไฟแบบเฉพาะจุด ส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก เป็นแบบสปอร์ตไลท์ สามารถปรับเอียงองศาได้ ลักษณะของแสงจะไปในทิศทางเดียว มักถูกติดตั้งตามบริเวณกรอบรูป ของตกแต่งหรือตามสวนหน้าบ้าน นอกจากนี้ยังมีแสงไฟอีกหลากหลายรูปแบบที่ผลิตขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ทั้งแบบโคมไฟตั้งโต๊ะ โคมระย้าหรือหลอดไฟที่ติดตั้งเข้าไปในผนัง เป็นต้น การตกแต่งบ้านด้วยหลอดไฟจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านควรเลือกสรรด้วยตัวเอง

และที่สำคัญต้องวางแผนให้ดีก่อนว่าต้องการให้บ้านมีความสวยงามไปในทิศทางไหน เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศอย่างที่ต้องการและได้ประโยชน์ใช้สอยจากแสงสว่างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook