ทำความรู้จักกับพรมหลากชนิด เพื่อการแต่งบ้านให้สวยหรู

ทำความรู้จักกับพรมหลากชนิด เพื่อการแต่งบ้านให้สวยหรู

ทำความรู้จักกับพรมหลากชนิด เพื่อการแต่งบ้านให้สวยหรู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรมเป็นหนึ่งในของใช้ภายในบ้านที่ให้ประโยชน์ใช้สอย ตั้งแต่พรมขนาดเล็กสำหรับเช็ดทำความสะอาดเท้าป้องกันสิ่งสกปรกจากนอกบ้านไม่ให้เข้ามาในบ้าน ไปจนถึงรูปแบบของพรมขนาดใหญ่ที่จะเข้ามาเป็นของตกแต่งภายในห้องต่างๆ เป็นมุมโปรดสำหรับการนั่งเล่นพักผ่อนของสมาชิกภายในครอบครัว

ในปัจจุบันพรมมีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งใครที่ต้องการเลือกใช้พรมมาเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านลองมาทำความรู้จักกับชนิดของพรมดังที่เราจะขอแนะนำดังต่อไปนี้กันค่ะ

คุณสมบัติของการปูพรมบนพื้นบ้าน
หลักๆ ของพรมไม่ว่าจะผืนใหญ่หรือเล็กก็คือ การใช้ดักจับฝุ่นที่ถูกพัดพาเข้ามาภายในบ้าน พรมจึงเปรียบเสมือนเครื่องกรองฝุ่นไม่ให้มันปลิวไปเกาะอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ ส่วนพรมที่นิยมนำเอามาใช้ตกแต่งบ้านเพิ่มความสวยงาม จะช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องมีความน่าอยู่อาศัยและดูอบอุ่น โดยส่วนใหญ่เราจะปูพรมกันบริเวณห้องรับแขก ซึ่งเป็นส่วนที่สมาชิกภายในบ้านจะใช้ในการทำกิจกรรมร่วมกัน ส่วนการปูพรมในห้องอื่นๆ จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานและปัจจัยแวดล้อมตามสภาพของห้องนั้นๆ ด้วยค่ะ

พรมแบบ Inlaid rugs
เป็นรูปแบบของการสร้างสรรค์พรมที่มีลวลายไม่แน่นอน การออกแบบเหล่านี้มักจะขึ้นอยู่กับผู้ดีไซต์ ส่วนตัววัสดุที่ใช้มีราและคุณภาพแตกต่างกันออกไป ไม่เจาะจงว่าจะต้องเป็นวัสดุชนิดเดียวกัน เพราะการเล่นลวดลายบนผืนพรมจะต้องใช้เนื้อผ้าที่มีความแตกต่าง จะช่วยสร้างความแปลกตา เหมาะสำหรับการตกแต่งในห้องรับแขกเพื่อความสวยงามเป็นหลัก

พรมเปอร์เซีย
ถือว่าเป็นพรมที่ถูกถักทอขึ้นมาได้อย่างปราณีตและหรูหรา มักให้ความรู้สึกที่สูงส่ง เป็นพรมที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับถึงความงดงาม ซึ่งแน่นอนว่ามันย่อมมีราคาออกไปตามลวลายที่ละเอียดซับซ้อน การสร้างสรรค์จำเป็นจะต้องใช้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญสูงในการถักทอ สีสันที่เราเห็นในพรมชนิดนี้จะมีความเชื่อมโยงกันเป็นเรื่องราวที่ร้อยเรียงกันอย่างสมบูรณ์แบบทั้งผืน เหมาะสำหรับการตกแต่งในบ้านที่มีห้องโถงขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นถึงรสนิยมของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

 

พรมดักฝุ่น
พรมดักฝุ่นเป็นพรมที่เอาไว้สำหรับการใช้งานดักจับฝุ่นละอองเป็นหลัก ส่วนใหญ่ทำจากใยสังเคราะห์เพื่อให้การใช้งานที่ยาวนานและมีราคาถูก ข้อดีของมันคือการรักษาที่ทำได้ง่ายมากกว่าเส้นใยที่ถักทอขึ้นมาจากธรรมชาติ แต่ข้อเสียของมันก็คือความไม่ค่อยสวยงาม มักไม่ค่อยนิยมนำมาปูเพื่อการตกแต่ง แถมยังให้เนื้อสัมผัสที่หยาบ นอกจากจะเอาไว้ใช้งานป้องกันฝุ่นละอองจากภายนอกไม่ให้เข้ามาภายในบ้านหรืออาคารเป็นส่วนใหญ่

เมื่อรู้จักกับพรมบางชนิดกันไปแล้วก็ถึงเวลาเลือกซื้อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ที่สำคัญควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษา การทำความสะอาดให้ถูกวิธี เพื่อช่วยลดฝุ่นที่จะส่งปัญหาต่อสุขภาพตามมาในภายหลังได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook