แต่งบ้านสไตล์ Loft ให้ทันสมัยแบบชาวเมือง

แต่งบ้านสไตล์ Loft ให้ทันสมัยแบบชาวเมือง

แต่งบ้านสไตล์ Loft ให้ทันสมัยแบบชาวเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สไตล์การแต่งบ้านมีหลากหลายให้เราได้เลือกใช้ แต่ทุกอย่างแม้จะมีมาตรฐานยืนพื้นเป็นรูปแบบให้ไว้อยู่แล้ว ทว่าเราก็ไม่จำเป็นต้องออกแบบบ้านให้เหมือนๆ กันเสมอไป ดังนั้น สไตล์การแต่งบ้านจึงเปรียบงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้อยู่อาศัย อิสระในการตกแต่งและออกแบบ เน้นถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักในการจัดการ 

และในปัจจุบันรูปแบบ Loft เป็นหนึ่งในกลิ่นอายศิลปะทางสถาปัตยกรรมที่กำลังได้รับความนิยม ส่วนใหญ่พบเห็นได้ภายในเมืองที่เต็มไปด้วยความทันสมัย ถูกหยิบยกมาใช้กับร้านกาแฟ ร้านอาหารหรือบาร์เหล้าที่ต้องการบรรยากาศผ่อนคลายและปลอดโปร่ง หากใครสนใจเราลองมาดูเทคนิคการแต่งบ้านแบบ Loft ที่จะช่วยสร้างมิติใหม่ของการพักอาศัยให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นกันดีกว่าค่ะ

ปล่อยให้โครงสร้างบ้านเป็นอิสระแบบไม่ต้องปิดบัง
Loft คือสไตล์บ้านที่เน้นความดิบเป็นหลัก ดังนั้น การวางแปลนส่วนใหญ่จึงเน้นไปที่ความเรียบง่าย ไม่มีการปกปิดส่วนที่เป็นโครงสร้างภายใน โดยเฉพาะในส่วนของสายไฟที่ระโยงระยางอยู่ด้านบนเพดาน ตามผนัง หรือแม้กระทั่งท่อน้ำก็ถูกปล่อยเปลือยเปล่าอยู่แบบนั้น แต่มีข้อแม้ว่าการจัดวางโครงสร้างเหล่านี้จะต้องดูเป็นระเบียบและมีความปลอดภัย อาจจะตกแต่งด้วยของประดับชิ้นเล็กๆ บริเวณใกล้เคียงเพื่อให้ตัวสายไฟต่างๆ ดูเชื่อมโยงกับบ้านมากขึ้น หรือหากใครต้องการสร้างสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร การพ่นสีลงไปบนท่อโลหะ เป้นสีในโทนกลางอย่างสีดำและเทา ก็จะช่วยให้มันดูโดดเด่นและเพิ่มลูกเล่นได้มากขึ้นได้ค่ะ

ผนังเปลือยคือเสน่ห์ของความดิบ
Loft คือความดิบธรรมดา เน้นรูปแบบโกดัง โรงงานหรือบ้านแบบเรียบง่ายตามสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ดังนั้น การตกแต่งที่มากเกินไปจะทำให้มันสูญเสียกลิ่นอายของตัวเองและเข้าสู่สไตล์โมเดิร์นในที่สุด เพราะฉะนั้น การใช้ปูนเปลือยโดยไม่จำเป็นต้องทาสีหรือตกแต่ง ไม่แม้กระทั่งขัดผิวให้เรียบ เสน่ห์ของผนังก็จะถือกำเนิดขึ้น บางหลังอาจจะใช้วิธีก่ออิฐมอญขึ้นมาโดยไม่มีการฉาบปูนเพิ่มเติมก็เป็นอีกหนึ่งการประยุกต์ให้ความเป็นลอฟท์ได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

 

หลังคาสูง เฟอร์นิเจอร์น้อยและปลอดโปร่ง
การตกแต่งภายในของรูปแบบ Loft คือการใส่ความเรียบง่าย ผสมผสานระหว่างประโยชน์ใช้สอยของเฟอร์นิเจอร์ ตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออก เน้นตกแต่งเรียบง่ายแบบสุดๆ จนเกือบจะเป็นมินิมอลลิสต์และโมเดิร์นเข้าด้วยกัน หลังคาควรยกสูงเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศปลอดโปร่ง รู้สึกได้ถึงความสบายตาพร้อมความธรรมดาที่แทรกซ่อนบางอย่างเอาไว้ภายใน

อย่างไรก็ตาม การตกแต่งบ้านรูปแบบนี้ไม่ค่อยเหมาะกับอากาศของเมืองไทยมากนัก เราอาจจะใช้วิธีนำมาประยุกต์ ผสมผสานกับรูปแบบอื่นเข้าด้วยกัน ก็จะช่วยให้บ้านมีสไตล์เป็นของตัวเองตามรสนิยมของผู้อยู่อาศัยได้เช่นกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook