เลือกหลังคาให้เหมาะสมกับแบบบ้าน สร้างสไตล์ความเป็นคุณได้อย่างชัดเจน

เลือกหลังคาให้เหมาะสมกับแบบบ้าน สร้างสไตล์ความเป็นคุณได้อย่างชัดเจน

เลือกหลังคาให้เหมาะสมกับแบบบ้าน สร้างสไตล์ความเป็นคุณได้อย่างชัดเจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกแบบหลังคาในอดีต.. อาจมีเป้าหมายเพียงแค่เพื่อช่วยบังลมกันฝนและกันแสงแดด ไม่ให้เข้ามาภายในบ้านเพียงเท่านั้น แต่เมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การพัฒนาทางสถาปัตยกรรมก็เปลี่ยนตามไปด้วย สไตล์การตกแต่งบ้านจึงไม่ได้หยุดอยู่แค่รูปแบบของตัวบ้านเท่านั้น

แต่มันถูกยกระดับขึ้นมาจนถึงส่วนของหลังคา การออกแบบที่เชื่อมโยงทุกส่วนให้เข้ากันเป็นหนึ่งเดียว หลังคาจึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรถูกใส่ใจในความสวยงามไปพร้อมๆ กับประโยชน์ใช้สอย หากใครยังนึกภาพไม่ออกว่าหลังคาแต่ละชนิดที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง เราจะพาคุณไปทำความรู้จักเพื่อช่วยตัดสินใจออกแบบบ้านและหลังคาให้กลายเป็นความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครกันค่ะ

 

หลังคาทรงปั้นหยา
ทรงปั้นหยาถือว่าเป็นทรงหลังคาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน มีประโยชน์ในการช่วยป้องกันน้ำฝนไม่ให้ตกค้างอยู่ตามซอกมุมจนซึมเข้าสู่ตัวบ้าน ทุกทิศของบ้านจะมีส่วนที่เป็นหลังคาเอียงตัวลงเพื่อช่วยระบายน้ำ เหมาะสำหรับการใช้งานในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามาภายใน แต่กลับทำให้ความร้อนในตัวบ้านระบายออกได้ยากกว่า การออกแบบบ้านที่เน้นใช้ทรงปั้นหยามักจะเป็นสไตล์ไทยๆ หรือแนวตะวันออกที่พบเห็นได้ทั่วไปตามหมู่บ้าน

หลังคาทรงมะนิลา
เป็นหลังคาที่ผสมผสานกลิ่นอายระหว่างปั้นหยาและจั่วเข้าด้วยกัน เป็นศิลปะการออกแบบที่มีความสวยงาม โดยหยิบยกเอาจุดเด่นๆ ของหลังคาทั้งสองชนิดมาผสานไว้ด้วยกัน ตั้งแต่ความแข็งแรงของปั้นหยาที่ช่วยป้องกันความร้อน สามารถป้องกันฝน แสงแดดและระบายน้ำได้ดีมาใช้ร่วมกับการระบายอากาศภายในบ้านของทรงจั่ว ให้หลังคากลายเป็นงานสถาปัตยกรรมที่มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น บ้านที่เลือกใช้หลังคารูปทรงนี้มักจะมีกลิ่นอายของความเป็นคันทรี่ โรแมนติกและบรรยากาศอบอุ่น ให้ความรู้สึกสงบ และที่สำคัญช่วยกำจัดปัญหาต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นกับหลังคาออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

หลังคาทรงแบน
เป็นรูปแบบของหลังคาที่เพิ่งจะได้รับความนิยมนำเอามาใช้ในปัจจุบัน เนื่องจากสภาพอากาศบ้านเราไม่เหมาะกับการออกแบบหลังคาที่ไม่สามารถระบายอากาศและน้ำได้ หลังคาชนิดนี้จึงไม่สามารถระบายน้ำได้ด้วยตัวเอง การออกแบบจะต้องมีการวางแผนโครงสร้างด้านในเพื่อให้มีส่วนของท่อติดตั้งเพื่อระบายน้ำป้องกันการรั่วซึมที่เกิดขึ้นได้ง่าย เสน่ห์ของหลังคาแบบนี้จะออกไปในแนวโมเดิร์นสมัยใหม่ ให้กลิ่นอายความหรูหรา เรียบง่ายและแฝงเอาไว้ด้วยความโล่งสบาย มองเห็นทิวทัศน์ด้านนอกได้อย่างชัดเจน

รูปทรงหลังคาที่กล่าวมาในข้างต้นเป็นเพียงส่วนน้อยสำหรับการออกแบบ ยังมีศิลปะการสร้างสรรค์ทางสถาปัตยกรรมมากมายที่จะเปลี่ยนรูปทรงของหลังคาได้อย่างอิสระ ให้คุณได้สร้างสรรค์วิมานหลังโปรดได้ตามความพึงพอใจของตัวเองได้อย่างเต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook