เคล็ดลับเลือกปลั๊กไฟในบ้านให้เหมาะสมและปลอดภัย

เคล็ดลับเลือกปลั๊กไฟในบ้านให้เหมาะสมและปลอดภัย

เคล็ดลับเลือกปลั๊กไฟในบ้านให้เหมาะสมและปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อบ้านคือ สถานที่แห่งการพักผ่อนหย่อนใจ และได้ปลดปล่อยสมองให้ได้รับการผ่อนคลายจากความวุ่นวายทั้งปวง ที่นี่จึงควรอบอวลไปด้วยบรรยากาศของความเงียบสงบ ความสวยงามและความร่มรื่นของธรรมชาติ ที่สำคัญความปลอดภัยก็เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรประมาท

ดังเช่นการเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายภายในบ้าน อุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและแน่นอนว่าทุกบ้านจะต้องมีสิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบ ปลั๊กไฟจึงกลายมาเป็นตัวเชื่อมโยงสำคัญที่จะให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานได้ บางชนิดต้องเปิดทิ้งเอาไว้ตลอดเวลา อย่างเช่น ตู้เย็น แอร์ หรือพัดลม เหล่านี้ยิ่งจำเป็นจะต้องเลือกปลั๊กไฟที่มีคุณภาพและไว้วางใจได้ ดังนั้น เราลองมาดูกับเคล็ดลับการเลือกปลั๊กไฟให้ปลอดภัยและคุ้มค่ากับการใช้งานกันดีกว่าค่ะ

 

วิธีเลือกซื้อปลั๊กไฟที่มีสายพ่วง
ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กไฟชนิดไหน รูปแบบใด สิ่งที่เราควรตัดสินใจซื้อเป็นอันดับแรกก็คือ เครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. โดยมาตรฐานของปลั๊กที่ผลิตมาจะต้องมีการบอกด้วยว่าผลิตจากวัสดุชนิดใด ต้องเป็นวัสดุที่สามารถทนความร้อน ไม่ทำให้เกิดการละลาย มีสวิตซ์สำหรับการเปิด-ปิดเอาไว้ให้เราได้ทราบว่าขณะนั้นมีไฟฟ้าวิ่งเข้าออกหรือไม่ ทั้งนี้ควรให้มีฟิวส์เป็นส่วนประกอบด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้ปลั๊กต้องรับกระแสไฟฟ้ามาเกินไปจนทำให้เกิดอันตรายได้

สายไฟที่เป็นตัวพ่วงจะต้องมีฉนวนหุ้มประมาณ 2 ชั้นไม่น้อยไปกว่านี้เพื่อป้องกันความร้อนและการรั่วไหลของไฟฟ้า ส่วนเต้ารับควรมีแรงดันไฟฟ้าไม่ให้เกิน 250 โวลล์ ตัวรางผลิตจากวัสดุพลาสติกอย่างดีหรือที่เราเรียกกันว่า AVC ให้คุณสมบัติในการทนความร้อน มีความแข็งแรง เป็นตัวช่วยลดไม่ให้เกิดอัคคีภัยภายในบ้าน

นอกจากนี้ ปลั๊กที่ดีมักจะมีราคาแพงตามวัสดุที่ใช้งาน ทำให้หลายคนหันไปเลือกใช้ปลั๊กราคาถูกที่ทำจากพลาสติกธรรมดาอย่าง PVC มีสายพ่วงแบบบาง และไม่มีสวิตส์เปิดปิดให้เห็น ลักษณะแบบนี้มักจะเป็นต้นเหตุชั้นดีที่จะทำให้บ้านของคุณกลายเป็นสถานที่อันตราย ซึ่งพร้อมจะเกิดปัญหาขัดข้องกับไฟฟ้าได้ทุกเมื่อ

 

เมื่อไหร่ที่เราควรเปลี่ยนปลั๊กไฟใหม่ซะที
ปลั๊กไฟที่เพิ่งซื้อมาหรือใช้งานมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว หากพบอาการผิดปกติไม่ว่าจะเป็นเมื่อเสียบปลั๊กแล้วเกิดประกายไฟขึ้นมา มีเสียงดังคล้ายเกิดการซ็อตอยู่ภายใน ตัวเต้าเสียบไม่แน่น ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าติดๆ ดับๆ มีอาการไฟกระตุก กระฉากเป็นครั้งคราว หรือมีอาการไฟดับต้องขยับปลั๊กไปมาจึงจะใช้งานได้ เหล่านี้ควรหาทางเปลี่ยนปลั๊กใหม่และไม่ควรเสียดายแม้ว่ามันจะใช้งานได้อยู่ก็ตาม

อย่ามัวแต่เสียดายเงินกับสิ่งที่จำเป็นต้องซื้อ การเลือกซื้อปลั๊กไฟที่ดีอาจจะต้องใช้งบประมาณอยู่บ้าง แต่หากมันแลกมาด้วยความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัว ก็ย่อมคุ้มค่ามากกว่าการสูญเสียอันใหญ่หลวงในภายหลังอย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook