ลดอุณหภูมิของบ้านให้เย็นลง ด้วยวิธีจากธรรมชาติแสนง่าย

ลดอุณหภูมิของบ้านให้เย็นลง ด้วยวิธีจากธรรมชาติแสนง่าย

ลดอุณหภูมิของบ้านให้เย็นลง ด้วยวิธีจากธรรมชาติแสนง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านที่มีต้นไม้และสายลมพัดผ่านล้อมรอบตัวบ้านมักจะก่อให้เกิดความร่มรื่นอยู่เสมอ เชื่อว่าหลายคนปรารถนาอยากจะมีบ้านที่ตั้งอยู่ท่ามกลางแมกไม้สีเขียว เพราะความเป็นธรรมชาติอันรื่นรมย์เหล่านี้จะให้บรรยากาศที่แสนสดชื่น และนั่นก็คือ รางวัลอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยสัมผัสได้ถึงความสุขตลอดเวลา

ทว่าหากบ้านของใครที่ร้อนอบอ้าวหรือมีอุณหภูมิภายในบ้านร้อนทุกวัน เราจะหันมาเปิดแต่เครื่องปรับอากาศบ่อยๆ ค่าไฟก็ยิ่งย่อมกระฉุดหนักกว่าเดิมเป็นแน่ ดังนั้น มาลดอุณหภูมิความร้อนให้บ้านร่มเย็นมากขึ้นด้วยวิธีธรรมชาติเหล่านี้กันดีกว่าค่ะ

เปลี่ยนม่านหน้าต่าง
หน้าต่างเป็นส่วนที่แสงแดดจะต้องสาดส่องลงมาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะยามเช้า สายหรือแม้แต่ตอนบ่ายตามทิศทางของการเคลื่อนตัวของดวงอาทิตย์ แต่การเลือกใช้ผ้าม่านอย่างถูกหลักก็จะช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านให้เย็นลงได้ค่ะ แนะนำให้เลือกม่านม้วน ม่านพับและม่านแบบบานพับ เพราะม่านดังกล่าวล้วนมีคุณสมบัติในการช่วยสะท้อนแสงได้ดีที่สุด ในขณะที่การเลือกใช้ม่านไม้ไผ่จะเป็นเพียงการตกแต่งบ้านให้สวยงามได้เพียงแค่นั้นมากกว่า

ปลูกต้นไม้รอบบ้าน
การปลูกต้นไม้ให้ขึ้นรอบตัวบ้านนั้นแม้จะไม่สามารถให้ผลทันตา แต่มันก็จะให้ผลลัพธ์ในแบบถาวรตลอดไป เพราะต้นไม้ที่แผ่ร่มเงารอบตัวบ้านมันจะสามารถป้องกันแสงแดดไม่ให้มากระทบกับผนังบ้านได้ ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านเย็นลง แต่ควรเลือกต้นที่สามารถเจริญเติบโตประมาณ 1-2 ฟุตต่อปีเท่านั้น อีกทั้งเจ้าของบ้านควรใส่ใจให้การดูแลอย่างสม่ำเสมอตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ไม่ควรปลูกใกล้ชิดบ้านมากเกินไป เพราะรากของต้นอาจสร้างความเสียหายให้บ้านของคุณในอนาคตหรือยามที่มันเจริญเติบโตเต็มที่นั่นเอง


ตั้งกระถางต้นไม้ตามจุดที่อุณหภูมิสูง
หากพื้นที่บ้านคุณแคบเกินไป ไม่สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ได้ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะคุณสามารถเลือกใช้กระถางต้นไม้มาตั้งวางตามจุดต่างๆ ของบ้านที่มีอุณหภูมิสูงแทนได้เช่นกัน สำหรับริมหน้าต่างก็อาจจะเอากระถางต้นไม้เล็กๆ มาวางประดับหรือนำกระเช้าดอกไม้แขวนสวยๆ มาห้อยตกแต่ง วิธีนี้ก็ทำให้บ้านของคุณเริ่มเย็นขึ้นทันตาเลยล่ะ


ปลูกไม้เลื้อย
สำหรับใครที่ไม่มีเวลาในการดูแลต้นไม้รอบบ้าน คุณอาจจะมองข้ามการปลูกต้นไม้รอบบ้านดังที่แนะนำไปเบื้องต้น แต่แนะนำให้หันมาปลูกไม้เลื้อยแทนค่ะ เพราะไม้เลื้อยเป็นพืชที่มีความแข็งแรงทนทาน อยู่ได้กับทุกสภาพอากาศ แถมยังเจริญเติบโตรวดเร็วและเลี้ยงง่ายด้วย ดังนั้น ลองนำมาปลูกให้มันไต่เลื้อยขึ้นผนังบ้านสิคะ รับรองมันจะช่วยลดความร้อนของบ้านลงได้มากถึง 50% เลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายสุดๆ ก็คือ การเปิดหน้าต่างรับลมเย็นให้พัดโชยมานั่นเอง เพราะฉะนั้น บ้านใครที่มีสายลมเย็นๆ พัดผ่าน อย่าลืมปิดหน้าต่างรับลมเข้าบ้านกันบ้างนะคะ รับรองอุณหภูมิของบ้านจะต้องลดลงและยังช่วยประหยัดค่าไฟแบบไม่ต้องง้อแอร์กันอย่างแน่นอน 


ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook