ได้เวลา…เปลี่ยนหลังคา

ได้เวลา…เปลี่ยนหลังคา

ได้เวลา…เปลี่ยนหลังคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าของใดๆ ในโลกย่อมมีวันเสื่อมสภาพไปตามเวลา ไม่เว้นแม้แต่หลังคา ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของบ้านไม่เพียงแต่คอยทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองผู้อยู่อาศัยจากแดด ลม ฝนเท่านั้น แต่ยังทำให้บ้านดูสวยโดดเด่นมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

หลังคาเมื่อใช้งานไปนานๆ อาจสามารถยื้อเวลาชีวิตได้ด้วยการซ่อมแซมเพื่อไม่ให้ความเสียหายลุกลามมากขึ้น แต่เพราะหลังคาเป็นส่วนที่อยู่บนสุดของบ้าน จึงเป็นเรื่องยากที่จะสังเกตถึงความผิดปกติของหลังคา และไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ถึงควรเปลี่ยนหลังคาเสียที

สำหรับวัสดุที่ใช้กับหลังคาบ้านซึ่งมีความแตกต่างกัน ทำให้ระยะเวลาในการใช้งานไม่เท่ากันด้วย เช่น หลังคาประเภทไม้ทุกชนิดจะมีระยะเวลาการใช้งานเฉลี่ยสูงสุด 20 ปี ซึ่งจะต้องดูแลเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนหรือซ่อมแซม แต่ถ้าเป็นหลังคากระเบื้องจะใช้งานได้ยาวนานกว่า แต่ก็ต้องหมั่นตรวจสอบจุดรั่ว รอยร้าวเสมอๆ สำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลบ้านอาจใช้หลังคาแบบเมทัลชีทหรือหลังคาคอนกรีต เพราะไม่ต้องดูแลรักษามาก และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นวัสดุแบบใด ขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้านเป็นสำคัญ ทีนี้ลองไปดูปัจจัยที่ทำให้เจ้าของบ้านควรเปลี่ยนหลังคา

เมื่อพบว่าหลังคามีรอยน้ำรั่ว หรือมีรูเล็กๆ ที่แสงสว่างสามารถส่องลอดผ่านเข้ามาได้ แสดงว่ากระเบื้องหลังคาชำรุด ถึงเวลาต้องเปลี่ยนหลังคา หากท้องหลังคาภายในบ้านมีรอยบุ๋มหรือหย่อนคล้อยลงมา แสดงว่าหลังคามีปัญหา เพราะปกติ ท้องหลังคาควรเรียบเสมอกันทั้งหมดหลังคามีรอยจุดด่างดำ มีรอยเปื้อน เศษซากสกปรก หรือมีสีที่ผิดปกติไปจากสีเดิมของวัสดุ เพราะนั่นแสดงว่าหลังคาอาจมีรอยรั่วที่ทำให้น้ำแทรกซึมเข้าไปได้ ซึ่งนอกจากน้ำแล้ว ยังมีความชื้นที่นำไปสู่การเกิดเชื้อรา แบคทีเรียที่สามารถก่อตัวได้ภายใน 24 ชม. เห็นรอยแตกร้าวหรือมีรอยเลื่อนบนหลังคา หรือมีเศษซากของหลังคาตกหล่น หลุดลอกออกมา พบชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบหลังคาสูญหายหรือตกหล่นอยู่ตามบริเวณต่างๆ ของบ้าน แสดงว่าตัวอุปกรณ์หลังคามีอาการชำรุด ไม่เป็นปกติ และเจ้าของบ้านควรหมั่นตรวจสอบระบบการระบายน้ำของหลังคา ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือไม่ เพราะเศษซากแตกหักของทางระบายน้ำ เช่น รางน้ำ หรือตะเข้รางอาจทำให้หลังคายิ่งเกิดรอยร้าว รั่ว แตกหักได้มากขึ้น

แต่ถ้าหลังคาบ้านถูกใช้งานมานานกว่า 15 - 20 ปี ก็ถึงเวลาที่ควรจะเปลี่ยนหลังคาใหม่ได้แล้ว เพราะหลังคาอาจเก่าเกินกำลังที่จะซ่อมแซมทั้งนี้การเปลี่ยนหลังคาใหม่นอกจากจะช่วยให้บ้านสวยงามดูดี ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องบ้านจากสภาพอากาศต่างๆ ได้ด้วย ทีนี้ก็อย่าลืมไปสังเกตหลังคาบ้านกันด้วย ว่าถึงเวลาจะต้องดูแลกันหรือยัง

และถ้าต้องการทำหลังคาบ้านใหม่ให้สวยงดงาม และได้คุณภาพมาตรฐาน สามารถนำแบบแปลนบ้านหรือแปลนหลังคาเข้ามาใช้บริการที่เอสซีจี โฮมโซลูชั่น ศูนย์บริการและจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างครบวงจร ซึ่งเรามีบริการด้านงานหลังคา อย่างเช่น บริการงานหลังคาเบ็ดเสร็จ (TOP HAT) ที่พร้อมตอบโจทย์งานหลังคาอย่างครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษา เรื่องการทำหลังคาและการเลือกใช้วัสดุโดยผู้เชี่ยวชาญฟรี และยังช่วยประเมินราคาค่าใช้จ่ายและค่าวัสดุฟรี รวมถึงมีบริการติดตั้งโดยทีมช่างมืออาชีพ และรับประกันยาวนานถึง 10 ปี นอกจากนี้ ยังมีบริการ Re-Roof สำหรับบ้านเก่าที่ต้องการเปลี่ยนหลังคาใหม่ ด้วยเช่นกัน เพียงแวะมาที่เอสซีจี โฮมโซลูชั่นทุกสาขาใกล้บ้านคุณ เท่านี้งานหลังคาก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป และบ้านคุณก็พร้อมจะมีหลังคาใหม่ที่สวยสดใสไปตราบนานเท่านาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook