15 ความเชื่อโบราณเรื่อง “บ้าน” ที่ควรเปลี่ยนความคิดได้แล้ว

15 ความเชื่อโบราณเรื่อง “บ้าน” ที่ควรเปลี่ยนความคิดได้แล้ว

15 ความเชื่อโบราณเรื่อง “บ้าน” ที่ควรเปลี่ยนความคิดได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยคุ้นเคยกับความเชื่อโบราณในเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับชีวิต ความเป็นอยู่มาเนิ่นนาน สำหรับความเชื่อโบราณเรื่อง “บ้าน” นั้นก็มีอยู่หลายข้อ ที่เรามักได้ยินแบบปากต่อปากต่อกันมาเรื่อยๆ  ความเชื่อแบบโบราณบางข้อเมื่อเวลาเปลี่ยนไป เราอาจต้องทำความเข้าใจและคิดให้เป็นเหตุเป็นผลในเชิงวิทยาศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

ดังนั้น Sanook!Home จึงรวบรวม 15 ความเชื่อโบราณเกี่ยวกับเรื่อง “บ้าน” ที่เราควรคิดและเข้าใจความเชื่อเหล่านั้นเสียใหม่

ความเชื่อเดิม : 1.จิ้งจกร้องทัก ห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด โดยถ้าเสียงนั้นอยู่ด้านหลังหรือตรงศีรษะให้เลื่อนการเดินทางแต่หากเสียงร้องทักอยู่ด้านหน้าหรือซ้าย ให้เดินทางได้ จะทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นสะดวกสบาย
ความคิดใหม่ : การที่จิ้งจกร้องทักแล้วห้ามออกจากบ้าน จริงๆ แล้วเป็นการเตือนสติในเรื่องการเดินทางว่าก่อนออกจากบ้านต้องใช้ความระมัดระวัง และไม่ประมาท ในปัจจุบันขืนมัวฟังเสียงจิ้งจก พอดีไม่ต้องออกไปทำมาหากินกัน

ความเชื่อเดิม : 2.นกแสกเกาะหลังคาบ้าน จะเกิดลางร้าย เพราะนกแสกเป็นนกที่ถือว่าให้ความอัปมงคล เนื่องจากโดยธรรมชาตินกแสกมักจะไม่มาปะปนอยู่ตามที่อยู่อาศัยของคน
ความคิดใหม่ : สมัยนี้อย่าว่าแต่นกแสกเลยค่ะ นกอื่นๆ เราก็แทบจะเห็นกันได้ยากแล้ว ดังนั้นหากมีนกอะไรมาเกาะหลังคาบ้าน แล้วส่งเสียงร้อง ก็อย่าตกใจ หรือกังวลเกินเหตุ

ความเชื่อเดิม : 3.ตัวเงินตัวทองคลานเข้าบ้าน ให้พูดแต่สิ่งดีๆ ไม่ให้ไล่
ความคิดใหม่ : จริงๆ แล้ว หากตัวเงินตัวทองคลานเข้าบ้าน เราก็ควรจะไล่นะคะ เพราะอาจเกิดอันตรายกับเราหรือเด็กๆ ได้ ซึ่งสมัยโบราณน่าจะใช้ตัวเงินตัวทองเป็นอุบายไม่ให้เราพูดคำหยาบคายมากกว่า

ความเชื่อเดิม 4.ห้ามนำต้นไม้ที่วัดมาปลูกที่บ้าน เพราะเชื่อกันว่า ต้นไม้ที่ขึ้นตามวัดหรือนำไปปลูกที่วัดเป็นของสูงและสมควรอยู่ในวัด หากนำมาปลูกที่บ้านจะทำให้บ้านนั้นตกอับ
ความคิดใหม่ : จริงๆ ของจากวัดเราก็ไม่ควรนำมาปลูกในบ้านของเราอยู่แล้ว อย่างเช่นต้นไม้ เราก็ควรเก็บไว้ที่วัดเพราะจะเป็นสาธารณะประโยชน์มากกว่า

ความเชื่อเดิม 5.หากสัตว์ป่าเข้าบ้านเชื่อว่าจะนำความอัปมงคลมาให้ ควรจุดธูปเทียน ดอกไม้และเชิญให้ออกจากบ้าน พร้อมกับขอพรให้นำพาสิ่งดีงามมาให้
ความคิดใหม่ : แย่แล้วค่ะ ถ้าสัตว์ป่าเข้าบ้านเราก็ควรจะไล่นะคะ ถ้ามัวจุดธูปเทียน ดอกไม้อยู่ สัตว์ป่าอาจมาทำร้ายเราได้นะคะ

ความเชื่อเดิม 6.ผึ้งทำรังในบ้าน เชื่อว่ามีโชค อย่าไปไล่หรือทำลายเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดความหายนะ เพราะผึ้งเป็นแมลงนำโชคที่ขยันการทำงาน
ความคิดใหม่ : ใครจะอยู่กับผึ้งก็เชิญเถอะค่ะ จริงอยู่ที่ผึ้งเป็นสัญลักษณ์ของความขยันขันแข็ง แต่ถ้าผึ้งเริ่มมาทำรังในบ้าน เราไม่ควรจะปล่อยให้เป็นรังขนาดใหญ่นะคะ เพราะยิ่งใหญ่จะยิ่งกำจัดได้ลำบาก

ความเชื่อเดิม: 7.กลางคืนห้ามกวาดบ้าน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเงินกวาดทองที่สะสมมาตั้งแต่ตอนเช้าออกไปหมดซึ่ง
ความคิดใหม่ : อาจเป็นได้ว่าเมื่อก่อนไม่มีไฟฟ้า ตอนกลางคืนมืดมาก การกวาดบ้านตอนกลางคืนจึงไม่ปลอดภัย

ความเชื่อเดิม 8.ไม่ควรมีรูปภาพหรือรูปปั้นยักษ์ประดับตกแต่งบ้าน เพราะจะทำให้คนในบ้านทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยและทำให้มีแต่เรื่องเดือดร้อน
ความคิดใหม่ : ภาพยักษ์คงไม่เหมาะสมที่จะนำมาตกแต่งบ้าน เพราะภาพยักษ์มักสะท้อนอารมณ์แบบตึงเครียด เราควรหาภาพวิวทิวทัศน์สวยๆ มาตกแต่งแทนจะเหมาะสมกว่านะคะ

ความเชื่อเดิม 9.อย่าตั้งเตียงนอนโดยเอาหัวเตียงหันไปชนกับห้องน้ำ เพราะจะทำให้โชคลาภหนีหาย และอย่าตั้งเตียงนอนโดยหันปลายเตียงตรงกับประตูทางเข้าพอดี เพราะจะทำให้ฝันร้าย
ความคิดใหม่ : จริงๆ แล้วถ้าพิจารณาตามหลักฮวงจุ้ย การตั้งเตียงนอนโดยหันหัวเตียงไปชนกับห้องน้ำนั้นความชื้น กลิ่นจากห้องน้ำอาจรบกวนทำให้เรานอนหลับไม่สนิทได้ นอกจากนั้นการตั้งเตียงนอนโดยหันปลายเตียงตรงกับประตูทางเข้า นั้นก็ไม่เหมาะสมเพราะห้องนอนควรเป็นห้องที่มีความเป็นส่วนตัว ถ้าเตียงตรงกับประตูทางเข้าคนภายนอกจะมองเห็นเตียงนอนของเราได้

ความเชื่อเดิม 10.อย่าปล่อยให้ครัวสกปรก เพราะจะทำให้อับโชค ขาดเงิน ขาดทอง
ความคิดใหม่: เรื่องครัวสกปรกไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ในบ้านของเรานะคะ แต่น่าจะเกี่ยวกับสุขภาวะของคนในครอบครัวมากกว่า ดังนั้นเราควรหมั่นทำความสะอาดห้องครัวอย่างสม่ำเสมอ

ความเชื่อเดิม 11.ถ้าปล่อยให้กระจกในบ้านขุ่นมัว จะทำให้ดวงชะตาของคนในบ้านจะหม่นหมอง ทำอะไรก็ไม่ขึ้น จึงต้องหมั่นเช็ดกระจกสม่ำเสมอ
ความคิดใหม่: การทำความสะอาดกระจกอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว เพราะจะทำให้บรรยากาศของบ้านน่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น

ความเชื่อเดิม 12.ควรหมั่นดูแลหิ้งพระให้สะอาดสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าเป็นการทำให้เกิดความอับโชคหรือเสื่อมลาภ เสื่อมยศได้
ความคิดใหม่: จริงๆ แล้วทุกจุดในบ้านควรได้รับการดูแล ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว สำหรับหิ้งพระนั้นก็เช่นกัน

ความเชื่อเดิม 13.ในบ้านควรมีไข่และส้มในตะกร้าเสมอ เพื่อเรียกความสมบูรณ์พูนสุขเข้าบ้าน
ความคิดใหม่ : ตามความเชื่อของคนจีน การมีส้มไว้ในบ้านก็ถือเป็นเรื่องดีๆ แต่ถ้าตามหลักความเป็นจริงการมีไข่หรือส้มติดบ้านไว้ ก็เป็นการเตรียมความพร้อมในเรื่องอาหารการกิน

ความเชื่อเดิม 14.ห้ามนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก จะทำให้นอนฝันร้าย ตื่นขึ้นมาไม่สดชื่น
ความคิดใหม่ : การนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกนั้นจริงๆ แล้วอาจใช้ไม่ได้สำหรับการพักอาศัยในยุคปัจจุบัน เนื่องจากห้องพัก หรือบ้านของคนในปัจจุบันอาจมีทางเลือกได้ไม่มาก

ความเชื่อเดิม 15. จะก้าวขึ้นหรือลงบันได ให้ก้าวทีละก้าวทีละขั้น อย่าก้าวทีเดียวสามขั้น จะทำให้ทำมาหากินไม่สำเร็จ
ความคิดใหม่: จริงๆ เหมือนเป็นการเตือนใจว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามให้ค่อยเป็นค่อยไป อย่าทำอะไรที่ให้เกินความสามารถ หรือข้ามขั้นตอน

ที่มาข้อมูล : นิทรรศน์รัตนโกสินทร์
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook