รีวิวเครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊ส ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด จากประสบกาณ์ใช้งานมา 1ปีเต็ม

รีวิวเครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊ส ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด จากประสบกาณ์ใช้งานมา 1ปีเต็ม

รีวิวเครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊ส ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด จากประสบกาณ์ใช้งานมา 1ปีเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับความสงสัยระหว่างเรื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้ไฟฟ้ากับเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊สว่าแบบไหนดีกว่ากัน สำหรับคุณ qercer จากเว็บไซต์พันทิป http://pantip.com/topic/33422919 ใจดีรีวิวการใช้เครื่องทำน้ำร้อนแบบแก๊สมาให้คุณแม่บ้านได้ลองเปรียบเทียบคุณภาพกัน รับรองได้ความรู้สุดๆ เพราะละเอียดมากค่ะ

จากประสบการณ์การใช้งานเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สมาประมาณ 1 ปีนับตั้งแต่สร้างบ้านใหม่ จึงอยากแชร์ประสบการณ์ 1 ปี ที่ผ่านมากับเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สว่าตั้งแต่ใช้มา มีปัญหาอะไรบ้าง แล้วข้อดีคืออย่างไร

ตั้งแต่ออกแบบห้องน้ำ ผมกับแฟนได้วางแผนกันว่าจะเลือกใช้เครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส ซึ่งแฟนผมค่อนข้างเป็นคนขี้หนาวชอบอาบน้ำร้อนจัดๆ ทั้งๆที่อากาศไม่ได้หนาวซักเท่าไร เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สจึงเป็นตัวเลือกหลักเพราะนั่งดีดลูกคิดกันแล้ว เนื่องจากเหตุผลหลายๆอย่างคือ 1. การติดตั้งง่ายกว่าสำหรับผู้รับเหมา เพราะแค่เดินระบบท่อน้ำร้อนเย็นตามปกติ ไม่ต้องเดินระบบไฟใดๆ 2. ค่าใช้จ่ายถูกกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องทำน้ำร้อน Siemens ซึ่งค่าตัวแพงกว่าเยอะ 3. หมดกังวลเรื่องไฟฟ้าลัดวงจรไม่ต้องมานั่งติดอุปกรณ์กันไฟรั่ว 4. ประหยัดเพราะคิดว่าถ้าใช้แบบไฟฟ้าน่าจะเสียค่าไฟแพงกว่าค่าแก๊ส

เนื่องจากเจ้าของกระทู้ได้เห็นว่าปัจจุบันมีหลายท่านได้สนใจเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สกันมากขึ้น แต่หลายท่านยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส เท่าที่ควร เช่นบางท่านยังเข้าใจว่า สามารถนำไปต่อใช้เหมือนเครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าได้เลย แล้วจึงมีความรู้สึกว่าร้อนไปปรับให้เบาอย่างไรก็รู้สึกว่ายังร้อนอยู่ดี ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเครื่องทำน้ำร้อนโดยทั่วไปแล้วควรใช้กับก๊อกผสม เพราะไม่อย่างนั้นความร้อนจะมากเกินไปจนลวกผิวได้ หรือหลายๆ ท่านยังกลัวเรื่องการใช้แบบแก๊สจะหายใจไม่ออกไหม จะสลบในห้องน้ำไหม ถ้าติดตั้งโดยออกแบบระบบดี,เหมาะสม,เลือกใช้ยี่ห้อที่ไว้ใจได้ ไม่มีปัญหาเรื่องพวกนี้หรอกครับ

ซึ่งถามว่ากลัวไหมที่จะใช้เครื่องทำน้ำร้อนระบบแก๊ส ตอบเลยตั้งแต่วางแผนกันแล้วคือไม่กลัวเลยแม้แต่น้อย เพราะจากที่ต่างประเทศส่วนมากก็ใช้ระบบแก๊สกันเป็นส่วนมาก จะน่ากลัวถ้าเราไม่เข้าใจระบบดีพอ แล้วนำไปใช้ไม่ถูกหลักอาจจะเกิดอันตรายได้ เช่น เอาไปใช้ในห้องน้ำที่ไม่มีอากาศถ่ายเท

แต่เนื่องจากเจ้าของกระทู้ได้วางแผนผังห้องน้ำตั้งแต่ทำบ้านใหม่ๆ ทราบถึงข้อจำกัดเรื่องของเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สดี จึงออกแบบให้ เครื่องทำน้ำร้อนแก๊สอยู่ภายนอกห้องน้ำ ซึ่งก็คืออีกฝั่งหนึ่งของผนังห้องน้ำนั้นเอง จึงทำให้ปัญหาเรื่องใช้แล้วจะขาดอากาศหายใจในห้องน้ำไม่มีทางเกิดขึ้นได้ แน่ๆ

เจ้าของกระทู้ได้ออกแบบให้เครื่องทำน้ำร้อนอยู่ภายนอกห้องน้ำ ซึ่งช่วยทั้งเรื่องความปลอดภัยในเรื่องการถ่ายเทของอากาศซึ่งยอมรับว่าเวลาใช้งาน อาจจะได้กลิ่นจากการเผาไหม้บ้าง แต่เนื่องจากภายนอกห้องน้ำ (เจ้าของกระทู้ติดในห้องครัว) มีอากาศถ่ายเทดีกว่าในห้องน้ำมาก จึงไม่ได้มีปัญหาอะไรเท่าไร ส่วนเรื่องความปลอดภัยไม่ต้องพูดถึง เพราะเจ้าเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สที่ใช้อยู่ made in japan และเป็นแบรนด์ระดับต้นๆ ของญี่ปุ่น จึงยิ่งมั่นใจเข้าไปอีก

ทางเข้าและทางออกของน้ำ เจ้าของกระทู้ใช้ วาล์วน้ำของ Grohe เพราะตอนไปดูที่บุญถาวร พนักงานยืนยันว่า ยี่ห้อนี้ รองรับน้ำร้อนได้แน่ๆ ความจริงวาล์วแบบทนความร้อนใส่แค่ทางออกของน้ำก็พอนะครับ คือฝั่ง hot แต่เนื่องจากเกรงว่าจะไม่สวยจึงใส่ไปเลยสองอันจะได้เหมือนๆ กัน

อันนี้ Spec ข้างเครื่อง ตั้งแต่ใช้งานมาก็ไม่ได้ดูแลอะไรมากเพราะอ่าน spec ตอนก่อนที่จะซื้อมาติดตั้งระบบด้านความปลอดภัยที่เคลมไว้ก็ดูปลอดภัยดีมาก ตั้งแต่ใช้มา 1 ปี ไม่เคยเจอปัญหาใดๆ เลยแม้แต่นิดเดียว จนทุกวันนี้เจ้าของกระทู้ กับ แฟน ก็ยังพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่า "เลือกไม่ผิดที่เลือกแก๊ส" ส่วนถ่านไฟฉายใช้มาปีหนึ่ง ตั้งแต่ก้อนที่แถมมา ก็ยังไม่หมดแต่อย่างใด ถ้าจำไม่ผิดถ่านที่แถมมากับกล่อง เกรดค่อนข้างดี

ท่อสีเหลืองๆ นี่คือท่อแก๊ส ที่เลือกใช้ท่อแบบนี้แทนสายแบบที่เราเห็นทั่วไปเพราะความสวยงามถ้าใช้สายยางจะดูตลกไปหน่อย และดูปลอดภัยกว่า ถ้าจำไม่ผิดท่อแบบนี้เรียกว่า ท่อ PE/AL/PE จะสามารถงอได้เล็กน้อย (ไม่เหมือนท่อทองแดงเพราะแบบนั้นจะต่อยากต้องเชื่อมเอาซึ่งยุ่งยาก) และอายุการใช้งานก็น่าจะทนทานอยู่ครับ เมตรหนึ่งจำราคาไม่ได้ แต่ไม่แพงครับ ซื้อมาติดตั้งเองยังได้ เจ้าของกระทู้ก็ซื้อมาติดตั้งเองครับ ผู้รับเหมาไม่ได้ทำให้ แค่ตัดกับต่อกับหัวต่อของมันเท่านั้นง่ายมากๆ งอได้เล็กน้อยด้วยครับ ระบบแก๊สที่บ้านใช้ร่วมกับเตาแก๊สในครัวก็ต่อเองครับ ไม่ยากครับ หัวต่อก็มีของมันเองเลยครับ มีหัวหลายแบบให้เลือก

ตัดมาด้านในห้องน้ำบ้าง เจ้าของกระทู้ใช้ก๊อกผสม ซึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการจะใช้เครื่องทำน้ำร้อนควรจะใช้กับก๊อกผสมอยู่แล้วครับ เพราะถือว่าควรจะต้องใช้ด้วยกันซึ่งหลายๆ ท่านไม่เข้าใจเอาไปใช้กับก๊อกเดี่ยวธรรมดา แบบนั้นควรจะใช้เครื่องทำน้ำอุ่นครับแต่เรื่องความร้อนถ้าจะใช้น้ำอุณหภูมิสูงๆ จะสู้เครื่องทำน้ำร้อนไม่ได้ เนื่องจากเจ้าของกระทู้ทราบดีว่าเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สนั้นสามารถผลิตน้ำอุณหภูมิได้สูงมากๆ (ร้อนขนาดควันขึ้นถ้าเปิดร้อนมากๆ) จึงทราบดีว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอถ้าประมาท ดังนั้นจึงเลือกใช้ก๊อกผสมแบบ Thermostatic ของ Grohe ซึ่งจะปรับอุณหภูมิให้โดยอัตโมมัติ ซึ่งตอนซื้อพนักงานขายก็อธิบายว่าข้างในมีวาล์ว ปรับความร้อนให้เอง ทำให้ความร้อนของน้ำค่อนข้างเสถียร บางครั้งแรงดันน้ำซึ่งอาจจะตกได้เนื่องจากการใช้น้ำของคนอื่นๆ ภายในบ้านเช่นบางครั้งอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ น้ำจะร้อนมากจนลวกได้เพราะแรงดันท่อน้ำเย็นตก แต่ถ้าเราใช้ก๊อกผสมแบบนี้ ถ้าน้ำร้อนเกินไปมากๆ วาล์วของก๊อกจะปรับให้ทันทีอัตโนมัติ ซึ่งปลอดภัยมากๆ และยังช่วยปรับความร้อนของน้ำให้ค่อนข้างคงที่และละเอียดสามารถหมุนเลือกอุณหภูมิได้เลย ไม่ต้องมานั่ง หมุนซ้ายหมุนขวา เหมือนเวลาที่เราไป โรงแรม แล้วอาบไปปรับน้ำไปเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ส่วนอุณหภูมิที่ก๊อกผสมผสมให้ค่อนข้างโอเคเที่ยงตรงดีครับ *ขึ้นอยู่กับแรงดันน้ำของปั๊มและการเดินท่อด้วยนะครับ* ส่วนก๊อกผสม ถ้าไม่เน้นสวยงามมาก ซื้อแบบแยกตัว ก๊อกผสมแบบ thermostatic และ ซื้อชุด rain shower มาติดแยกแบบ เจ้าของกระทู้จะประหยัดไปได้เยอะครับ เห็นก๊อกผสมแบบ Thermostatic เริ่มมีผลิตจำหน่ายหลายแบรนด์แล้วครับ แล้วราคาก็สมเหตุสมผล มีให้เลือกหลายราคาครับแล้วแต่แบรนด์ (ท่อที่ใช้ต้องใช้ท่อที่ใช้กับน้ำร้อนด้วยนะครับ เช่นท่อ PP-R แต่ จขกท ใช้ท่อ PE/AL/PE ของ Pimatec ขออนุญาตโฆษณาให้นิดนึงเพราะใช้แล้วถูกใจผมจริงๆ ต่อก็ต่อง่ายกว่า ท่อแก๊สสีเหลืองๆ ที่ผมใช้อยู่เยอะครับอันนั้นต้องบานหัวด้วย ส่วนของ Pimatec แค่ตัดกับใส่ข้อต่อได้เลยง่ายสุดๆ ช่างรับเหมาผมตอนแรกก็ไม่รู้จัก ผมอธิบายนิดเดียวเข้าใจเลยครับ ตอนแรกว่าจะทำท่อ PP-R แต่คุยดูแล้วท่าทางจะยุ่งยากกว่าเยอะเพราะช่างก็ไม่ค่อยเคยทำเหมือนกัน ผมจึงเลือกท่อของ Pimatec แทน ตอนผมซื้อผมต้องไปซื้อที่ไทวัสดุ เพราะเป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่ เดี๋ยวนี้เห็นมีไปวางใน Homework แล้วน่าจะหาซื้อได้ง่ายขึ้นเยอะครับ ที่สำคัญท่อของ Pimatec ผลิตจาก เยอรมัน ครับ ส่วนท่อแก๊สเหลืองๆ ที่ผมใช้ผลิตในจีนครับ(เสียดาย Pimatec ไม่มีท่อแก๊ส) คุณภาพเชื่อถือได้แน่ๆ ครับ


สุดท้าย ตั้งแต่ใช้ระบบเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สมา 1 ปีเต็มๆ ผมกับแฟนขอลงความเห็นว่าชอบมากครับ ไม่ผิดหวังเลย ไม่จุกจิกอย่างที่หลายๆท่านกลัว เรื่องระบบ safety ถ้าเลือกใช้แบรนด์ที่เชื่อถือได้ถือว่าปลอดภัยมากๆ (จขกทเลือกของญี่ปุ่น) ต้องใช้กับหัวแก๊สความดันต่ำเท่านั้นนะครับ ถ้าใช้กับหัวแก๊สแบบวาล์ว safety ตัดแก๊สรั่วได้ก็ยิ่งปลอดภัยขึ้นไปอีกครับ ส่วนราคาก็ไม่ได้จัดว่าแพงอะไร ถูกกว่า เครื่องทำน้ำร้อนยี่ห้อดีๆเช่น Siemens รุ่น watt สูงๆด้วยซ้ำ ถามว่าประหยัดไหม แก๊สถังนึงอยู่ได้หลายเดือนมากครับ ผมกะไม่ถูกเหมือนกันเพราะแก๊สใช้ร่วมกับเตาแก๊สในห้องครัวด้วย แต่จากที่อ่านๆมาหลายๆท่าน ถัง 15โล ใช้กันเกือบปี น่าจะประหยัดกว่าเครื่องทำน้ำร้อนระบบไฟฟ้าแน่ๆครับ

สำหรับผู้ที่สนใจ ระบบเครื่องทำน้ำร้อนแก๊ส อยากให้ทำความเข้าใจศึกษาระบบให้ดีๆ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ระบบแก๊สสำหรับบ้านเราอาจจะดูน่ากลัว เพราะคนไทยพูดถึงเรื่องแก๊สก็จะกลัวขึ้นมาทันที แต่ความจริงแล้วต่างประเทศที่ญี่ปุ่นหรือ ยุโรปส่วนมากก็ใช้ระบบแก๊สนะครับ ไม่ได้น่ากลัวอะไรเลย จะน่ากลัวถ้าเราไปใช้โดยไม่ศึกษาให้ดีก่อน คือ นำไปติดตั้งในห้องน้ำแบบปิดไม่มีอากาศถ่ายเท หรือใช้กับก๊อกเดี่ยวอาจจะโดนลวกได้เพราะระบบแก๊สนั้นร้อนมากถ้าไม่ใช้ก๊อกผสมแม้จะปรับเบาสุดก็ตามก็ยังร้อน(มาก)อยู่ดีครับ ถ้าให้ดีที่สุดควรติดตั้งไว้นอกห้องน้ำครับจะได้ทั้งเรื่องความสวยงามและความปลอดภัย ซึ่งความจริงระบบไฟฟ้าถ้าไฟรั่วขึ้นมาก็อันตรายเช่นกันนะครับ  เรื่องความร้อนนี่ ระบบแก๊สร้อนดีมากๆครับ เวลาแฟนอาบน้ำให้น้องแมวเมื่อก่อนบ้านเก่าใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ร้อนไม่พอครับ น้องแมวที่บ้านชอบวิ่งหนี จนแฟนต้องไปต้มน้ำมาเติมไปด้วยอาบไปด้วย ปัจจุบันใช้แก๊สเปิดร้อนสุดน้ำร้อนแบบควันขึ้น มือจุ่มลงน้ำไม่ได้เลยครับ ไม่กล้าปรับก๊อกแบบร้อนสุดๆเหมือนกันครับ เจ้าของก็สบายใจน้องแมวก็ชอบใจ

ที่เขียนรีวิวนี่ขึ้นเพราะอยากจะแชร์ประสบการณ์ของเครื่องทำน้ำร้อนแก๊สให้หลายๆท่านที่ยังลังเลเข้าใจว่าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดครับ ถ้าเราศึกษามาดีและวางระบบให้รัดกุม จะประหยัดและค่อนข้างปลอดภัยและที่สำคัญสามารถใช้ประโยชน์ของระบบนี้ได้สูงสุดครับ ผมใช้มา 1ปีเต็ม ยืนยันว่าชอบและใช้ดีจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook