A Lot of Things ศิลปะจากงานปั้น

A Lot of Things ศิลปะจากงานปั้น

A Lot of Things ศิลปะจากงานปั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดินทางตามฝันไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนอาจพบเจอสิ่งที่ชอบระหว่างทาง บางคนก้าวถึงจุดหมายปลายทางก็จริงและกลับพบว่าไม่ใช่สิ่งที่ปรารถนา สำหรับเธอคนนี้ผ่านชีวิตการทำงานมาหลากหลาย มีทั้งชอบ สนุก ท้อแท้ปนเปกันไป แต่แล้วเธอก็เลือกเส้นทางให้ตัวเอง ความฝันในวันนั้นได้กลายเป็นคำตอบในวันนี้ เรามองว่าสิ่งสำคัญสำหรับเธอไม่ได้อยู่ที่ค่าตอบแทนหรือการมีรายได้สูงลิบ ทว่ามันคือความสุขที่ใช้เวลาอยู่กับงานที่รักและลงมือทำด้วยหัวใจต่างหาก

คุณเพ้นท์-พิชชาภรณ์ ธัญญาวัฒนา นอกจากจะเป็นเจ้าของแบรนด์แล้วยังควบตำแหน่งเป็นดีไซเนอร์ของ A Lot of Things ด้วย เธอเล่าถึงจุดเริ่มต้นก่อนจะมีแบรนด์เป็นของตัวเองว่า หลังจากเรียนจบมาทางด้านเซรามิกที่มหาวิทยาลัยศิลปากรแล้ว ทำงานมาหลากหลายรูปแบบ เป็นทั้งพนักงานออฟฟิศ ฟรีแลนซ์ แต่เธอกลับรู้สึกว่างานเหล่านี้ไม่ใช่งานที่ชอบ

 “เพ้นท์ผ่านงานมาพอสมควร เป็นกราฟิกดีไซเนอร์ ทำงานอีเวนต์ เป็นครูสอนศิลปะ แต่ทั้งหมดที่ทำมันไม่ใช่ตัวเรา เลยตัดสินใจลาออก หลังจากนั้นจึงคิดทำกระเป๋าที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง พอทำไปได้สักระยะก็พบว่าการแข่งขันทางการตลาดค่อนข้างสูง จึงต้องพักเรื่องการทำกระเป๋าเอาไว้ก่อน ระหว่างนั้นก็เริ่มคิดจริงจังอีกครั้งว่าจะทำงานแบบไหน เพราะการทำกระเป๋าก็เป็นสิ่งที่เพ้นท์ชอบ และมุ่งมั่นอยากจะทำต่อ แต่ก็ฉุกคิดว่าเราน่าจะทำงานในสิ่งที่เรามีความรู้และคุ้นเคยอยู่แล้ว”

ในระหว่างที่คุณเพ้นท์กำลังหาคำตอบให้กับตัวเอง ตอนนั้นเธอทำงานประจำเป็นครูสอนศิลปะอยู่ที่สถาบัน Kidsmatter คอยสอนและให้ความรู้กับเด็กๆ ที่มาเรียนงานปั้น งานเพ้นต์ และงานเซรามิก แต่ก็ยังมองข้ามสิ่งใกล้ตัวอยู่ดี
“สุดท้ายเพ้นท์ก็ได้คำตอบว่า ‘เซรามิก’ เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยและรู้จักมันดีที่สุด ตอนแรกเริ่มต้นจากการนำดิน Terra cotta มาทำเป็นช้อน แล้วก็ค่อยๆ ทำงานเซรามิกแบบเต็มตัวมากขึ้น ได้ผลตอบรับดีมากหลังจากขายในงานแฟร์ เมื่อเห็นว่าเป็นที่ชื่นชอบก็เริ่มจริงจังมากขึ้น”

คอนเซ็ปต์ของแบรนด์ A Lot of Things นอกจากมีดีไซน์ที่เรียบง่ายแล้ว ดีไซเนอร์ยังใส่ความน่ารักลงไปในชิ้นงาน ใช้อัตลักษณ์ของสัตว์อย่างเช่น กระต่าย หมี หมา แมว มาสร้างสีสัน เมื่อเห็นแล้วเกิดรอยยิ้ม หรือแม้แต่การใช้รูปลักษณ์ของสิ่งๆ หนึ่ง มาถ่ายทอดลงบนโปรดักต์ก็สามารถสื่อสารให้เกิดความเข้าใจได้ไม่ยาก

ชิ้นงานของ A Lot of Things ประกอบไปด้วยช้อน แก้ว ที่รองแก้ว โมบาย และเริ่มพัฒนาโปรดักต์เป็นของใช้ในครัวเรือนมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น เขียง และถ้วยเซรามิก แต่ละชิ้นงานล้วนมีรูปทรงอิสระ ไม่มีแพตเทิร์นกำหนดตายตัวว่าต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ ซึ่งดีไซเนอร์ได้พยายามออกแบบชิ้นงานให้มีความสวยงามควบคู่ไปกับมีฟังก์ชั่นใช้งานที่เกิดประโยชน์

คุณเพ้นท์บอกว่าการสร้างงานประเภทนี้นอกจากจะอาศัยประสบการณ์แล้ว ต้องให้ความพิถีพิถันในการทำอีกด้วย เนื่องจากเป็นงานแฮนด์เมด ทำแบบชิ้นต่อชิ้น ดังนั้นจึงต้องใส่ใจทุกรายละเอียดและทุกขั้นตอน แต่เหนือสิ่งอื่นใดเราสามารถสัมผัสได้ว่า ชิ้นงานของ A Lot of Things นั้นมีเอกลักษณ์ที่ง่ายต่อการจดจำ ถึงแม้ดูเรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยเสน่ห์ที่เปื้อนรอยยิ้มได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Facebook /alotofthingsandme
โทร. 08 6387 3967

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook