7 เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับคนอยากปลูกต้นไม้ แต่อ่อนหัด

7 เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับคนอยากปลูกต้นไม้ แต่อ่อนหัด

7 เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับคนอยากปลูกต้นไม้ แต่อ่อนหัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรดามือใหม่หัดปลูก คงคิดว่าการปลูกต้นไม้ การทำสวนเป็นเรื่องยากกว่าเรื่องใดๆ ในโลกหล้า แต่ Sanook! Home ไม่อยากให้คุณคิดแบบนั้น เพราะหากเรามีความตั้งอกตั้งใจที่จะปลูกต้นไม้แล้วละก็ มันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ว่าแล้วก็เลยนำเคล็ดลับดี สำหรับมือใหม่หัดปลูกมาฝากกันจ้า

1.วางแผนเรื่องสวนของคุณก่อน การจะทำสวนในบ้าน นอกบ้านหรือบริเวณใดก็ตาม มิใช่เพียงคุณคิดแค่ว่าจะปลูกอะไร แต่การวางแผนเรื่องสวนนั้นยังรวมไปถึงการสำรวจว่าดินในบริเวณที่คุณจะทำสวนนั้นเป็นดินประเภทไหน มีคุณสมบัติอะไร หรือมีปัญหาอะไรบ้าง นอกจากนั้นคุณควรดูว่าในพื้นที่บริเวณนั้นแสงแดดจัด รำไร ส่องถึงทั่วบริเวณหรือเปล่า ซึ่งคุณควรแน่ใจว่าพื้นที่ในบริเวณนั้นจะสามารถปลูกต้นไม้ได้เจริญงอกงามเป็นอย่างดี

2.ปลูกต้นไม้ที่มีวงจรชีวิตนานกว่า 2 ปี การปลูกต้นไม้ลักษณะนี้ช่วยให้คุณไม่ต้องทำงานหนักมาก เนื่องจากเราไม่ต้องปลูกต้นไม้ทุกๆ ปี นอกจากนั้นมันยังช่วยประหยัดเงินอีกด้วย

3.ไม่กลัวที่จะเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ถ้าคุณมีสวนเก่าอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องกังวลที่จะปลูกอะไรใหม่ๆ เข้าไปในสวน ทั้งไม้พุ่ม ผักหรือดอกไม้ไว้ในสวนของคุณ

4.สวมถุงมือ เป็นวิธีที่ช่วยป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับมือของคุณได้เป็นอย่างดี ดังนั้นคุณควรสวมถุงมือก่อนไปทำสวนเสมอ เพราะมันจะช่วยกันฝุ่น ผง เศษไม้ต่างๆ ซึ่งอาจจะทำให้คุณได้รับบาดเจ็บได้

5.ใช้น้ำผักรดน้ำต้นไม้ เราแนะนำให้คุณต้มผักและรดลงบนดินแทนการรดน้ำ โดยรอให้น้ำต้มผักนั้นเย็นก่อน ต้นไม้จะชอบมาก

6.กำจัดวัชพืชบ่อยๆ หากมีวัชพืชขึ้นภายในสวนของคุณ คุณควรกำจัดวัชพืชโดยตัดใบวัชพืชบางๆ แล้วทิ้งลงบนดิน จากนั้นให้ฝัง เมื่อวัชพืชเน่าเปื่อย มันจะกลายเป็นอาหารบำรุงดินได้เป็นอย่างดี

7.เพิ่มความเป็นกรดให้กับดิน ด้วยการใส่เศษใบชา เมล็ดกาแฟเพื่อเพิ่มความเป็นกรดให้กับดิน ซึ่งต้นไม้บางประเภทชื่นชอบดินที่เป็นกรด

ข้อมูลและภาพจาก http://www.annsentitledlife.com/produce/11-gardening-tips-for-beginners/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook