10 จุดฝันร้ายใน “ครัว” ที่ควรทำความสะอาดซะ

10 จุดฝันร้ายใน “ครัว” ที่ควรทำความสะอาดซะ

10 จุดฝันร้ายใน “ครัว” ที่ควรทำความสะอาดซะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายๆ คนคิดว่าจุดที่สกปรกที่สุดใน “บ้าน” คือ “ห้องน้ำ” แต่แท้จริงแล้ว ใน “ห้องครัว” ก็อาจสร้างฝันร้ายให้กับทุกคนในบ้านได้ไม่น้อยเลย เนื่องจากในห้องครัวเป็นจุดรวมเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งคุณลองคิดดูสิว่าจุดเดียวกันนี้กลับเป็นที่ๆ เราใช้ปรุงและทำอาหารทานกันทุกวัน

Sanook! Home ลองมาสำรวจกันไหมคะว่า มีกี่จุดในครัวที่สกปรกจนเราต้องร้องยี้ และรีบหยิบอุปกรณ์ทำความสะอาดขึ้นมา ปัด กวาด เช็ด ถู ทันที

1.ฟองน้ำล้างจาน และ ผ้ากันเปื้อน มากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของฟองน้ำล้างจานมีเชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่ภายใน วิธีทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานมีหลายวิธีทั้งการใช้น้ำร้อน นำไปตากแดด หรือแช่ค้างคืนในน้ำส้มสายชูผสมน้ำ แต่วิธีที่เป็นการลดเชื้อโรคเบื้องต้นคือการล้างภาชนะต่างๆ อย่างถูกวิธีนั่นคือกวาดเศษอาหารให้เรียบร้อย ใช้น้ำยาล้างจาน จากนั้นใช้น้ำร้อนลวกจานชามที่เราล้าง ส่วนผ้ากันเปื้อนนั้นหลังการใช้งานควรซักและทำความสะอาดทุกครั้ง

2.ซิงก์ล้างจาน คุณคงคิดว่าจุดนี้เป็นจุดที่สะอาดที่สุดเนื่องจากเป็นจุดที่ล้างทุกๆ อย่าง แต่ลองคิดใหม่เพราะ 45 เปอร์เซ็นต์ของซิงก์ล้างจานในห้องครัวพบเชื้อแบคทีเรียจำนวนมาก ดังนั้นวิธีที่จะทำความสะอาดซิงก์ก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดครัวโดยทั่วไป รวมถึงหลังจากล้างจานประมาณ 10 วินาทีให้เว้นการใช้ซิงก์ล้างจานไว้ก่อน ก็จะช่วยให้ซิงก์มีความสะอาดมากยิ่งขึ้น

3.ที่เก็บผักในตู้เย็น ความชื้นเป็นสภาพแวดล้อมที่ดีที่ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโต โดยเฉพาะในตู้เย็น การเก็บผักควรแยกเก็บคนละส่วนกับเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก หรืออาหารทะเล การเก็บผักไว้ในตู้เย็นหลายคนแนะนำให้พรมน้ำเล็กน้อยแต่จริงๆ แล้วไม่ควรทำ นอกจากนั้นยังควรแยกผักแบบที่พร้อมทานกับแบบที่ยังไม่ได้ล้างออกจากกัน สำหรับวิธีทำความสะอาดที่เก็บผักในตู้เย็น ลำดับแรกควรดึงลิ้นชักออกจากตู้เย็น จากนั้นนำไปล้างด้วยฟองน้ำหรือผ้านิ่มๆ ที่ชุบน้ำผงซักฟอกผสมน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นผสมผงเบกกิ้งโซดา จากนั้นเช็ดให้แห้ง

4.ที่เก็บเนื้อสัตว์ในตู้เย็น ในสภาพแวดล้อมที่อากาศค่อนข้างอับชื้นทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี การเก็บเนื้อสัตว์และอาหารทะเลควรแยกเก็บไว้ด้านล่าง และหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนน้ำ สำหรับการทำความสะอาดที่เก็บเนื้อสัตว์ในตู้เย็นนั้นควรทำความสะอาดเดือนละ 1 ครั้ง โดยใช้วิธีการทำความสะอาดเช่นเดียวกับการทำความสะอาดที่เก็บผัก

5.เขียง จากการสำรวจพบว่า 18 เปอร์เซ็นต์ของเขียงตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งจริงๆ แล้วเราอยากแนะนำว่าเวลาใช้เขียงควรแยกเขียงสำหรับการหั่นของแต่ละประเภท ไม่ใช้เขียงหั่นทั้งผักและเนื้อสัตว์ร่วมกัน สำหรับวิธีทำความสะอาดคือล้างเขียงด้วยน้ำสบู่อุ่นๆ และเช็ดให้แห้ง

6.ตัวเชื่อมระหว่างโถปั่นกับฐาน คงเป็นจุดที่ไม่ค่อยมีใครใส่ใจและคิดจะทำความสะอาดมากนัก วิธีการทำความสะอาดก็คือ ถอดโถปั่นออก จากนั้นนำส่วนเชื่อมนั้นไปทำความสะอาดโดยใช้น้ำสบู่อุ่นๆ ก่อนทำให้แห้ง และนำกลับมาประกอบเข้าด้วยกัน

7.เคาน์เตอร์ท็อปในห้องครัว 32 เปอร์เซ็นต์ของเคาน์เตอร์ท็อปในห้องครัวถูกพบว่ามีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ การเช็ดทำความสะอาดเคาน์เตอร์ท็อปห้องครัวด้วยฟองน้ำที่สกปรกหรือผ้าเช็ดจานกลับยิ่งเป็นการเพิ่มเชื้อโรคให้มีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นควรทำความสะอาดเคาน์เตอร์ด้วยกระดาษประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

8.ที่เปิดกระป๋อง นับเป็นอุปกรณ์ที่มีเชื้อโรคได้ง่าย เนื่องจากมันสัมผัสกับอาหารโดยตรง สำหรับวิธีทำความสะอาดที่เปิดกระป๋องคือ ล้างมันในน้ำสบู่อุ่น จากนั้นนำไปล้างน้ำสะอาดและทำให้แห้ง โดยเฉพาะใบมีดคุณควรแน่ใจว่ามันสะอาดและไม่มีเศษอาหารติดอยู่

9.ไม้พายยาง หากไม้พายมี 2 ชิ้น มันสำคัญมากที่จะแยกส่วนมือจับออกจากไม้พายก่อนทำความสะอาด สำหรับวิธีทำความสะอาดที่เหมาะสมคือการนำไปล้างในน้ำอุ่น จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้ง

10.ที่เก็บอาหาร หากที่เก็บอาหารไม่ถูกทำความสะอาดอย่างเรียบร้อย มันจะทำให้อาหารเน่าเสียอย่างรวดเร็ว สำหรับวิธีทำความสะอาดที่เก็บอาหารคือ ล้างที่เก็บอาหารในน้ำสบู่อุ่น โดยใส่ใจทำความสะอาดบริเวณรอบๆ ขอบปิดฝาอาหาร จากนั้นทำให้มันแห้งสนิท

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.huffingtonpost.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook