จัดสวนให้สวยเริ่ดด้วยกฏเหล็กที่ไม่ควรมองข้าม

จัดสวนให้สวยเริ่ดด้วยกฏเหล็กที่ไม่ควรมองข้าม

จัดสวนให้สวยเริ่ดด้วยกฏเหล็กที่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดสวนนอกบ้านสำหรับพื้นที่อาศัยของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เล็กหรือใหญ่ สิ่งที่ทุกคนตั้งเป้าเอาไว้คือ บรรยากาศที่จะช่วยเสริมให้บ้านดูอบอุ่น นุ่มนวลละมุนตา เต็มไปด้วยความสุขสงบ สบายตาด้วยต้นไม้น้อยใหญ่มากมาย พร้อมสีสันของดอกไม้ที่จะช่วยเติมเต็มเสน่ห์ให้บ้านอบอวลไปด้วยความสุข

ทว่าการจัดสวนให้สวยในบางครั้งควรมีกฏเกณฑ์เพื่อช่วยสร้างสไตล์ที่เป็นเอกภาพ ให้สวนดูเชื่อมโยงและเป็นหนึ่งเดียวกัน ดังนั้นเราลองมาดูกฏเหล็ก หากใครลองนำไปใช้ก็จะได้สวนที่สมบูรณ์แบบมากขึ้นได้ค่ะ

 

เลือกรูปแบบของสวนตามที่ตัวเองต้องการ
อันดับแรกของการจัดสวนให้เป็นดั่งใจนึกคือเลือกออกแบบสวนให้เป็นไปตามไลฟ์สไตล์โปรดของตนเองให้ได้ก่อน รูปแบบของสวนในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลาย แนะนำว่าควรเลือกสไตล์ให้ไปในทิศทางเดียวกันเพื่อช่วยเพิ่มสีสันที่ดูเป็นหนึ่งเดียว มากกว่าการเข้าไปจัดแบบสุ่มสี่สุ่มห้า ซึ่งจะทำให้เกิดความแปลกแยกและดูรกเรื้อมากกว่าเดิมก็เป็นได้ การสังเกตว่าจะเลือกสวนลักษณะไหนให้มองมาที่ความชอบของตัวเองก่อน สร้างแรงบันดาลใจ จินตนาการถึงสวนในฝันและมุมโปรด โดยให้ตัวสวนมีความเข้ากันได้กับการออกแบบบ้านที่สร้างเอาไว้ เพื่อช่วยเสริมความโดดเด่นให้บ้านไปในตัว นอกจากนี้ควรคำนึงถึงสภาพของดินฟ้าอากาศ เพื่อให้ต้นไม้ที่ปลูกเขียวขจีสวยงาม และดูแลแบบไม่ยุ่งยากด้วย

หากต้องการผสมผสานสวน
สำหรับใครที่ชอบจับแต่งสวนหลายรูปแบบมาไว้ที่เดียวกัน ไม่ว่าจะสวนสไตล์อังกฤษ ญี่ปุ่น โมเดิร์น หรือวินเทจ หากไม่สามารถเลือกอันใดอันหนึ่งได้ การจับเอามาเข้ากันต้องคำนึงถึงความ “สมดุล” ที่จะช่วยให้สวนดูไม่แปลกตาและมีความสวยงามอย่างพอดีไม่โอเว่อร์มากเกินไป เพราะสิ่งที่เราต้อการคือบรรยากาศสุขสงบของธรรมชาติ ดังนั้นลองเลือกสไตล์สวนหลักและสวนรอง เมื่อเลือกได้แล้วให้พื้นที่สวนหลักอยู่ที่ 70 ต่อสวนรองสัก 30 ซึ่งจะช่วยให้กลิ่นอายสวนโดยรวมดูไม่ปนเปมากเกินไป

 

เสริมของตกแต่งเพื่อให้สวนดูไม่เหมือนใคร
บางครั้งมือใหม่ที่เริ่มต้นจัดสวนก็ไม่แน่ใจว่าจะต้องเริ่มจากจุดใดก่อน หลังจากตกแต่งเสร็จแล้วหากรู้สึกไม่พอใจ และคิดว่าสวนดูธรรมดาเอาเสียมากๆ ลองหยิบจับเอาของตกแต่งแปลกตามาใช้เป็นส่วนหนึ่งของสวน โดยเน้นความเชื่อมโยงเข้ากันได้และไม่แปลกแยก โดยอย่านำเอาของตกแต่งแบบอังกฤษมาใส่ในสวนแบบญี่ปุ่นหรือแบบวินเทจ เพราะจะทำให้สวนดูด้อยลง ดังนั้นให้เลือกของตกแต่งที่เข้ากันได้และไม่หลุดจากกลิ่นอายเดิมๆ ของมันไป

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เพื่อนๆ มีสวนที่สมบูรณ์แบบ สวยงามและเต็มไปด้วยสไตล์สุดโปรดกันมากขึ้น หลังจากตกแต่งแล้วก็อย่าลืมดูแลใส่ใจให้สวนสวยอยู่กับเราได้นานเท่านานกันเลยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook