เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ เริ่มต้นจัดสวนอย่างไรให้สวยเริ่ด

เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ เริ่มต้นจัดสวนอย่างไรให้สวยเริ่ด

เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ เริ่มต้นจัดสวนอย่างไรให้สวยเริ่ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสน่ห์อย่างหนึ่งของการแต่งบ้านให้โดดเด่นคือ การเปลี่ยนพื้นที่รกร้างหน้าบ้านให้กลายเป็นสวนธรรมชาติสีเขียวที่ดูร่มรื่นและสบายตา ให้พื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นมุมโปรดที่น่าสนใจสำหรับการพักผ่อนในวันหยุด และเป็นจุดสำหรับทำกิจกรรมระหว่างวันของคนในครอบครัว

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นจัดสวน อาจจะยังไม่มีแนวทางที่แน่ชัดว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อน ดังนั้นเพื่อความสวยงามและดูดี ลองมาทำความรู้จักกับเคล็ดลับที่จะสรรค์สร้างสวนของเพื่อนๆ ให้ดูเริ่ดและน่าพักผ่อนมากขึ้นได้ตั้งแต่เริ่มลงมือทำครั้งแรกกันเลยค่ะ

 

มองหาความเป็นตัวคุณก่อน
สไตล์ส่วนที่ดีคือ การสะท้อนความเป็นตัวเองของเจ้าบ้านออกมา กลิ่นอายของสวนจะออกมารูปแบบไหนขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย สวนที่จัดรอบๆ บ้านมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ บางคนจัดสวนเพื่อเสริมเสน่ห์ให้กับบ้านเป็นหลัก บางคนต้องการเพิ่มสีสันให้รอบบ้านๆ ดูร่มรื่น แต่สำหรับบางคนก็อาจจะต้องการหามุมพักผ่อนที่ดีๆ แบบเป็นส่วนตัว เหล่านี้ทำให้การนักเริ่มต้นจัดสวนทุกคนคำนึงประโยชน์ของการเนรมิตสวนที่ต้องการ จากนั้นเมื่อได้แล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนต่อไปได้

 

เลือกหาซื้อวัสดุอุปกรณ์
ในปัจจุบันตลาดต้นไม้เริ่มขยายตัวและหาซื้อได้ง่ายมากขึ้น ส่วนใหญ่หากเป็นในเมือง สวนจตุจักรก็จะดูเป็นป้าหมายแรกๆ เพราะที่นี่มีพืชพันธุ์และของแต่งสวนแบบครบวงจร ส่วนขั้นตอนในการเลือกซื้อ อย่าลืมออกแบบสวนที่ต้องการมาเป็นตัวเลือกด้วยเพื่อจะได้หาซื้อพันธุ์ไม้ที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง แนะนำว่าหากต้องการสร้างบรรยากาศแบบธรรมชาติจริงๆ ก็ลองเลือกซื้อขอนไม้เก่าๆ มาช่วยสร้างความชุ่มช่ำ ด้วยคุณสมบัติของมันที่ช่วยเก็บความชื้น ส่วนพันธุ์ไม้ให้เลือกซื้อตามสภาพแวดล้อมของบ้านและมุมนั้นๆ ที่ต้องการปลูกว่ามีแสงแดดจัดหรือแบบรำไร เพื่อให้ต้นไม้ได้เติบโตสวยงาม

 

ลงมือทำด้วยตัวเองก็ได้...ง่ายจัง
ได้ของได้แบบกันพร้อมแล้ว ก็ถึงขั้นตอนลงมือลงแรงด้วยตัวเอง ไม่ต้องยุ่งยากไปจ้างนักจัดสวนมาให้เสียเงินทองไปเปล่าๆ เพราะการจัดสวนตามความชอบของเราด้วยตัวเองจะทำให้รู้สึกภูมิใจและได้ดั่งใจมากกว่า เพียงแต่ว่าต้องหาความรู้ใส่ตัวกันสักเล็กน้อย การปลูกพืชที่ซื้อมาก็ไม่ต่างอะไรไปจากการปลูกต้นไม้ทั่วไป หาทำเลเหมาะๆ ลงมือขุดดินและลงต้นไม้ที่ต้องการ ดูแลใส่ปุ๋ยและน้ำอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะได้สวนที่ต้องการในราคาถูกและง่ายกว่าที่คิดเอาไว้อีกด้วย

หวังว่ามือใหม่ทุกคนจะสนุกไปกับการจัดสวนด้วยฝีมือของตัวเอง เท่านี้สวนสวยๆ ก็จะถูกเนรมิตขึ้นราวกับการออกแบบและลงมือจากช่างฝีมืออาชีพเลยทีเดียวค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook