SUMMER CLOUDS IN GRANDMA’S CUPBOARD ปัดฝุ่นตู้ยุคคุณยาย ด้วยโมเสกสดใสสไตล์พิกเซลอาร์ต

SUMMER CLOUDS IN GRANDMA’S CUPBOARD ปัดฝุ่นตู้ยุคคุณยาย ด้วยโมเสกสดใสสไตล์พิกเซลอาร์ต

SUMMER CLOUDS IN GRANDMA’S CUPBOARD ปัดฝุ่นตู้ยุคคุณยาย ด้วยโมเสกสดใสสไตล์พิกเซลอาร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสิ่งใด ๆ ในโลกล้วนร่วงโรยไปตามกาลเวลา สักวันหนึ่ง บ้านหลังเก่าของครอบครัวที่เราเติบโตมาก็ถึงเวลาต้องรีโนเวตให้โมเดิร์นขึ้นตามยุคสมัย แต่แม้จะปรับเปลี่ยนตัวบ้านใหม่ หรือย้ายไปอยู่คอนโดฯกลางเมือง ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็คงไม่มีใครอยากทอดทิ้งบรรดาเฟอร์นิเจอร์เก่าที่บรรจุความทรงจำวัยเด็กอันมีค่าเอาไว้แน่นอน

เราจึงขอนำเสนอไอเดียการแปลงโฉมไอเท็มเก่าให้เข้ากับบ้านโฉมใหม่ ให้ความทรงจำเก่า ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตปัจจุบันของเรา “ตู้กับข้าว” คือหนึ่งไอเท็มยอดฮิตยุคคุณยายยังสาวที่มีอยู่แทบทุกบ้าน กระทั่งตู้เย็นเข้ามามีบทบาทหลักในครัว ตู้กับข้าวก็ดูเหมือนจะไร้ฟังก์ชันขึ้นมาทันที ดังนั้นหากคุณยายไม่ว่าอะไร เราขอเปิดโปรเจ็คท์เมคโอเว่อร์อย่างเป็นทางการ ด้วยการนำตู้กับข้าวมาแปลงโฉมใหม่ให้ป๊อปไฉไลทั้งสไตล์และฟังก์ชัน จนไม่เหลือเค้าเดิมด้วยกระบวนการแสนอีซี่เหมือนเช่นเคย

“ท้องฟ้าสดใส”คือลวดลายที่เราเลือกมาใช้ตกแต่งตู้กับข้าวหลังเก่า ถ้ามองดี ๆ หน้าบานตู้จะดูคล้ายบานหน้าต่าง มองแล้วให้รู้สึกปลอดโปร่ง เสมือนมีหน้าต่างเพิ่มอีกขึ้นอีกบาน โดยนำแผ่นโมเสกเล็ก ๆ มาเมคโอเว่อร์ให้ออกมาเป็นงานพิกเซลอาร์ตสุดสนุก

เริ่มต้นความสนุกสดใสแบบพิกเซลอาร์ต ด้วยการเช็คสภาพตู้กับข้าวหลังเก่าว่ามีการชำรุดตรงไหนบ้าง เช่น บานพับเปิด-ปิดหากเก่ามากแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ รอยผุต่าง ๆ ที่มักเกิดขึ้นกับตู้ไม้ควรอุดโป้วซ่อมแซมก่อนทำการขัดผิวด้วยกระดาษทราย แล้วจึงทาสีให้เรียบร้อย

ระหว่างรอให้สีแห้งสนิท เราก็ย้ายมาวัดขนาดหน้าบาน เพื่อออกแบบลวดลายและคำนวณขนาดโมเสกที่จะนำมาใช้ เช่น ลายท้องฟ้าในวันนี้ใช้โมเสกเม็ดขนาด 2 x 2 เซนติเมตร เมื่อรู้ขนาดทุกอย่างแล้วก็ง่ายในการออกแบบแพตแทร์น  เพียงทำตารางลงบนกระดาษตามจำนวนโมเสกที่ต้องใช้ ก่อนจะเริ่มลงสีให้ออกมาเป็นภาพสไตล์พิกเซลอาร์ต อาจมีการไล่โทนสีเข้มอ่อนให้เกิดมิติ รวมถึงถ้าต้องการเพิ่มเท็กซ์เจอร์บนพื้นผิว อาจเลือกใช้โมเสกที่มีความหนาต่างกัน อย่างในลายก้อนเมฆเราใช้โมเสกที่มีความหนาสองขนาด ทั้ง 4 มิลลิเมตร และ 8 มิลลิเมตร มาวางสลับกัน

เมื่อทำแพตเทริ์นเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก่อนลงมือติดโมเสกลงบนหน้าบาน ควรปรับพื้นผิวให้เรียบเสมอกันหรือหากหน้าบานเดิมชำรุดแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ไปใช้แผ่นไม้อัดกรุแทน เสร็จแล้วก็เริ่มติดโมเสกไปทีละแถว โมเสกที่เลือกใช้ควรมีน้ำหนักเบาอย่างโมเสกแก้ว ซึ่งสามารถยึดเกาะด้วยกาวอีพ็อกซี่ได้ หากกลัวแถวเอียงไม่เท่ากันอาจใช้ด้ายขึงเป็นแถวไว้ก่อน เรียงไปเรื่อย ๆ ตามแพตเทิร์นจนออกมาเป็นลวดลายตามต้องการ

เห็นไหมว่าการเมคโอเว่อร์ครั้งนี้ไม่ยากเลย จากตู้กับข้าวเก่าก็กลับมาดูเหมือนใหม่อีกครั้งแบบไม่จำกัดการใช้งาน ทั้งเก็บของกระจุกกระจิกหรือหนังสือก็ได้ แถมยังมีลวดลายสนุกสดใสสไตล์พิกเซลอาร์ต ให้เราหวนระลึกถึงวัยเด็กอีกครั้ง    

ขอบคุณ
Room Factory by Room Concept Store
เซ็นทรัลเอมบาสซี่
โทร.0-2160-5644 ต่อ 5
www.room.co.th, www.facebook.com/roomconceptstore

ที่มา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook