10 คำถาม ที่คุณต้องตอบให้ได้ ก่อนซื้อของแต่งบ้าน

10 คำถาม ที่คุณต้องตอบให้ได้ ก่อนซื้อของแต่งบ้าน

10 คำถาม ที่คุณต้องตอบให้ได้ ก่อนซื้อของแต่งบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าคุณจะพักอาศัยอยู่บ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม หรือโฮมออฟฟิศ คุณคงรู้สึกอยากจะตกแต่งพื้นที่โล่งๆ ห้องหับต่างๆ อย่างที่ตนเองต้องการ แต่การจะตัดสินใจซื้อของตกแต่งบ้านนั้น Sanook! Home อยากให้คุณลองชั่งใจและพินิจ พิจารณาเหตุผลต่างๆ ให้ถี่ถ้วนเสียก่อน โดยเรารวบรวมมาให้เป็นจำนวน 10 ข้อ ที่หากคุณตอบคำถามเหล่านี้ได้ก็ตัดสินใจซื้อของแต่งบ้านที่คุณต้องการได้เลย

1.คุณรักมันจริงๆ ใช่ไหม นี่น่าจะเป็นคำถามแรกเลยก็ว่าได้สำหรับการตัดสินใจจะซื้อของตกแต่งบ้าน หรือเฟอร์นิเจอร์สักชิ้น คุณควรถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าคุณรักมันจริงๆ ใช่ไหม ถ้าเสียงในหัวคุณตอบว่า “ใช่” คุณก็ตัดสินใจซื้อเลย และถ้ามันยิ่งลดราคาด้วยแล้วคุณจะยิ่งรู้สึกประหยัดเงิน

2.จะวางมันที่ไหน ถ้าคุณไม่มีห้องหรือพื้นที่สำหรับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น เราแนะนำว่า “อย่าซื้อ” แม้ว่าคุณจะรักมันมากแค่ไหนก็ตาม บางคนอาจจะอ้างว่าเอาไปเก็บไว้ในโรงจอดรถก่อนก็ได้ แต่แหมซื้อเฟอร์นิเจอร์มาทั้งทีต้องเอาไปซ่อนไว้ในโรงจอดรถ แถมคุณอาจโดนสมาชิกในบ้านท่านอื่นตำหนิว่าใช้พื้นที่โรงจอดรถสำหรับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์

3.เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นมันเข้าหรือเสริมของที่มีอยู่หรือเปล่า เมื่อคุณชอบของชิ้นนั้นและมีพื้นที่ให้กับมัน มันจึงเป็นเรื่องง่ายที่คุณจะซื้อ แต่เดี๋ยวก่อน ของชิ้นนั้นมันเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ที่คุณมีอยู่เดิมหรือเปล่า หรือเมื่อคุณซื้อไปแล้วมันเสริมให้ของที่มีอยู่เดิมดูดีขึ้น หรือดูแย่ลง คุณต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบ มิเช่นนั้นมันจะกลายเป็นว่าคุณซื้อของชิ้นใหม่มาแต่ทำให้บรรยากาศของบ้านแย่ลง

4.ของชิ้นนี้เรามีอยู่แล้วหรือว่าเราสามารถใช้อย่างอื่นแทนได้ไหม มันจะดีกว่าถ้าคุณใช้สิ่งที่มีอยู่แล้ว และปรับปรุงเปลี่ยนสภาพให้มันน่าใช้ขึ้นเช่นการซ่อมแซม ทาสีใหม่ ตกแต่งเพิ่มเติม หรืออะไรก็ตาม ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อให้คิด คิด คิด มากๆ เพราะการทำของชิ้นเดิมให้ดูใหม่โดยไม่ต้องซื้อมันเวิร์คกว่า

5.ราคานั้นคุณสามารถจ่ายได้ไหม เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แต่ทำไมมันไม่ถูกตั้งให้เป็นคำถามแรกที่คุณต้องตอบ เพราะถึงอย่างไรก็ตามหากคุณตอบคำถาม 4 ข้อที่ผ่านมาได้หมด มันก็จะนำคุณมาสู่คำถามนี้ซึ่งเป็นคำถามระหว่างของที่จะซื้อกับกระเป๋าสตางค์ของคุณ ว่าคุณจะสามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อของชิ้นนี้ได้หรือไม่ ซึ่งเราอยากแนะนำว่าถ้ามันแพงเกินไป คุณควรที่จะประหยัดมากกว่า และไม่ควรซื้อด้วยการผ่อนเพราะมันจะสร้างความปวดหัวและทำให้คุณนอนไม่หลับกับภาระการผ่อนหรือเป็นหนี้ในเรื่องการซื้อเฟอร์นิเจอร์

6.ราคาจ่ายได้แต่คุณก็ตัดใจจากมันได้ใช่ไหม ถ้าคุณเจอของที่คุณอยากได้และดูแล้วมันเป็นของหายาก ให้คุณย้อนกลับไปอ่านข้อ 5 ถ้าคุณสามารถจ่ายได้คุณก็ตัดสินใจซื้อ แต่ถ้าคุณไม่สามารถจ่ายได้คุณก็อาจจะต้องตัดใจ แต่เราอยากแนะนำว่าอย่าทำแบบนี้จนเป็นนิสัยหรือความเคยชิน เพราะคุณอาจจ่ายเงินซื้อของแล้วเอามาทิ้งไว้เท่านั้น

7.สามารถเปลี่ยนคืนได้ไหม ของที่คุณซื้อไปคุณต้องเช็คและสอบถามจากพนักงานว่าคุณสามารถเปลี่ยนคืนสินค้าได้ หากมีข้อบกพร่องหรือชำรุด หรือคุณรู้สึกไม่พอใจหลังจากการใช้งาน
8.5 ปีผ่านไปคุณจะยังรักและชอบมันอยู่ ของทุกชิ้นมีอายุการใช้งานของมัน รวมถึงมีสไตล์ที่เปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นเฟอร์นิเจอร์ที่คุณซื้อคุณควรมั่นใจว่ามันจะสามารถอยู่ในบ้านคุณได้แบบนานๆ ไม่ทำให้บ้านคุณเชย ถ้าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนมีอายุการใช้งานได้นานแถมยังไม่ทำให้บ้านคุณเชย แม้มันจะมีราคาสูงก็ถือว่าคุ้ม

9.มีอะไรที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษไหม เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นหรือของบางอย่างต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้งานสูง เวลานั่งต้องระมัดระวัง ห้ามวางของร้อนไว้ใกล้ๆ ห้ามทำน้ำหกใส่เพราะมันจะทำให้ผิววัสดุเสียหาย ถ้าเฟอร์นิเจอร์ของคุณเข้าข่ายแบบนี้ เราไม่แนะนำให้คุณซื้อเพราะมันจะเพิ่มความปวดหัวให้กับคุณ เนื่องจากคุณจะต้องเอาใจใส่และดูแลมันเป็นพิเศษ

10.มีที่ไหนที่ราคาถูกกว่านี้และคุณสามารถหาซื้อได้ บางทีคุณอาจจะไปเดินเลือกซื้อและเจอของชิ้นที่ถูกใจจากร้านๆ เดียว แต่คุณควรสำรวจว่ามีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ที่ร้านใดที่มีราคาย่อมเยากว่านั้นไหมก่อนจะตัดสินใจควักกระเป๋าจ่ายเงิน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 10 คำถามที่ต้องการคำตอบจากคุณ ดังนั้นก่อนจะเลือกซื้อของแต่งบ้านลองตอบคำถามเหล่านี้เล่นๆ กันก่อนก็ได้

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.stonegableblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook