เคล็ดลับป้องกันเชื้อรารังควานบ้านจนหมดสวย

เคล็ดลับป้องกันเชื้อรารังควานบ้านจนหมดสวย

เคล็ดลับป้องกันเชื้อรารังควานบ้านจนหมดสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความชื้นที่สะสมตัวอยู่ในบ้านและถูกปล่อยปละละเลยเอาไว้ คือตัวการสำคัญที่จะนำมาซึ่งปัญหา “เชื้อรา” ตัวร้ายที่แม้ว่ามันจะไม่ได้ทำลายสภาพบ้านให้เสียหายหรือพังทลายก็ตามที ทว่าสิ่งที่มันสร้างขึ้นคือการแพร่ขยายพันธุ์สปอสีด่างดำจนทำให้บ้านและดูไม่สวยงาม กลายสภาพเป็นบ้านร้างราวกับไร้คนอาศัย อีกทั้งยังเป็นตัวการสร้างกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ เสียทั้งเสน่ห์ของบ้านและยังเสี่ยงต่อการเกิดภูมิแพ้อีกด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลม ลองมาดูเคล็ดลับดีๆ ต่อไปนี้ที่จะช่วยให้บ้านดูสวยได้ไปอีกนานวันกันดีกว่าค่ะ

ภาพประกอบจาก http://emmathorneycroft.tumblr.com/

ป้องกันความชื้นไม่ให้เข้ามาภายในบ้าน

ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าความชื้นคือตัวการปัญหาที่จะนำพามาซึ่งหายนะที่เน้นคลืบคลานมาอย่างช้าๆ ให้คนรักบ้านทั้งหลายตายใจ สิ่งแรกที่ควรทำคือป้องกันบ้านจากความชื้นทั้งหลายแหล่ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่เสี่ยงจะเกิดเชื้อราขึ้นได้ง่ายทั้งภายนอกและภายในบ้าน ก่อนฤดูความชื้นจะมาถึง สิ่งที่ควรทำคือสำรวจตรวจสอบสภาพบ้านให้ทั่วอย่างละเอียด ไม่ว่าจะบ้านใหม่หรือบ้านเก่า รอยชำรุดก็ไม่ได้เข้าใครออกใคร ยิ่งรอยร้าวตามผนังคือตัวการเชื่อมโยงสำคัญที่จะทำให้น้ำซึมเข้ามา ทำให้ผนังส่วนนั้นเกิดเชื้อราขึ้นจนหมดสวย เมื่อพบเจอร่องรอยเหล่านี้ควรรีบตัดปัญหาทันทีด้วยการฉาบปูนซ้ำใหม่ หรือจะใช้ยาแนวทาทับลงไปปิดกั้นช่องโหว่ไม่ให้น้ำจากภายนอกเข้ามาได้ ส่วนบ้านไหนไม่ทันการ โฟมอุดรอยรั่วแบบฉับไวก็ช่วยแก้สถานการณ์เอาไว้ได้ไม่แพ้กัน

ภาพประกอบจาก https://homes.yahoo.com/

ทำอย่างไรเมื่อเชื้อราบุกเข้ามาแล้ว ?

อย่าเพิ่งตกใจเมื่อกองทัพเชื้อราบุกเข้ามาพร้อมสปอร์มากมายที่ก่อตัวกันขึ้นอย่างช้าๆ รอยด่างดำที่แนบชิดติดกับส่วนต่างๆ ของบ้าน ลองใช้แปรงขัดห้องน้ำผสมน้ำยาล้างขัดห้องน้ำขัดถูเสียหน่อย หากไม่อยากทำลายพื้นผิวจนเกินไป ลองใช้น้ำสบู่ฉีพรมลงไปให้ชุ่ม ทิ้งเอาไว้สัก 5 นาที แล้วจึงเริ่มขัด จะช่วยให้เชื้อราที่ยังสดใหม่ถูกกำจัดออกไปได้

กรณีที่เกิดขึ้นกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ แก้ง่ายๆ ด้วยการย้ายไปไว้ในตำแหน่งอื่นที่ห่างไกลจากความชื้น เช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าหมาดๆ เป่าพัดลมให้แห้งสนิท แต่หากพบว่าเชื้อราฝังแน่นจนเกินทน ก็ยากยิ่งที่จะกำจัดให้หมดไปได้จนถึงต้นตอ ลองใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าผสมน้ำส้มสายชูทำความสะอาด ก็จะช่วยลดคราบอันน่าโมโหเหล่านี้ออกไปได้

ผนังบ้านเมื่อเกิดเชื้อราแล้วควรรีบกำจัด ส่วนเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่อยู่ในบ้านซึ่งมักเกิดเชื้อราขึ้นได้ง่าย หากจำนวนของมันมากเกินไป ก็อาจจะต้องจำใจเปลี่ยนตัวใหม่เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่ไม่คุ้มเสี่ยงมากกว่าจะเก็บมันเอาไว้นั่นเองค่ะ

ขอบคุณภาพจาก https://www.flickr.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook