ไม้สนกับงานสร้างบ้าน กลิ่นอายแห่งธรรมชาติทางเลือกสำหรับคนรักงานไม้

ไม้สนกับงานสร้างบ้าน กลิ่นอายแห่งธรรมชาติทางเลือกสำหรับคนรักงานไม้

ไม้สนกับงานสร้างบ้าน กลิ่นอายแห่งธรรมชาติทางเลือกสำหรับคนรักงานไม้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอบคุณภาพจาก http://www.archdaily.com/

สำหรับคนรักกลิ่นอายเบาๆ ของงานไม้ ธรรมชาติที่มีลวดลายความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดดเด่นด้วยเสน่ห์ที่จะช่วยสร้างสรรค์ให้บ้านดูน่าอยู่อาศัย อบอุ่นและเติมเต็มบรรยากาศให้ดูเงียบสงบ ผสมกลิ่นกรุ่นหอมๆ จากไม้ธรรมชาติที่จะช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้พักอาศัยได้เป็นอย่างดี

ทว่าบ้านไม้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในปัจจุบันเท่าใดนัก เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทรัพยากรไม้ที่ลดลงทำให้มันกลายเป็นวัสดุที่มูลค่าสูงมากขึ้น อีกทั้งตัวบ้านที่สร้างจากวัสดุชนิดนี้ยังทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ง่าย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องปลวกที่พร้อมจะกัดกินเข้าทำลาย การบิดงอของเนื้อไม้เมื่อโดนความชื้นหรือการแตกหักจากการถูกความร้อนและแสงแดด ทำให้การดูแลยุ่งยากจนต้องเปลี่ยนทางเลือกไปที่วัสดุทดแทนชนิดอื่นอย่างจำใจ

ขอบคุณภาพจาก http://indulgy.com/

ทางเลือกไม้สน การสร้างบ้านกลิ่นอายธรรมชาติที่เป็นจริงได้

สำหรับคนที่ยังหลงใหลความสวยอันทรงเสน่ห์ของงานไม้ ไม้สนจัดได้ว่าเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจและหาซื้อได้ง่ายในประเทศไทย เป็นทางเลือกที่จะช่วยให้เราสามารถมีบ้านไม้ในฝันได้อย่างที่ต้องการ ที่สำคัญไปกว่านั้นด้วยคุณภาพของไม้สนทำให้เราวน้างบ้านไม้ที่มีสไตล์แบบเฉพาะตัว ให้กลิ่นอายความอบอุ่นด้วยสีเหลืองอ่อนๆ และลวดลายอันเป็นธรรมชาติอย่างสมบูรณ์แบบ

ความนิยมของไม้ชนิดนี้ถูกใช้ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในเขตที่มีภูมิอากาศหนาวมากันตั้งแต่ในอดีต เราจึงมีทั้งไม้สนที่ปลูกเองตามธรรมชาติและที่นำเข้าจากต่างประเทศ คุณสมบัติของไม้เป็นไม้เนื้ออ่อน ซึ่งกว่าจะได้ออกมาเป็นแผ่นไม้สำเร็จรูปจะต้องผ่านกระบวนการชุบน้ำยาเคมีเพื่อป้องกันแมลง มีการอบให้เนื้อไม้มีสีที่โดดเด่นสวยงาม พร้อมทั้งการฉาบทาด้วยสารเคมีบางชนิดเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนาน และทนต่อสภาพแดดและฝนได้เป็นอย่างดีเมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่นๆ

ขอบคุณภาพจาก http://theberry.com/

ทำให้ไม้สนถูกนำมาใช้ในการก่อสร้างที่มีราคาไม่แพงมากนัก เหมาะทั้งการใช้ภายนอกและภายใน โดยชนิดของเนื้อไม้ก็จะมีแบบทั้งโตไว้และโตช้า มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป หากต้องการใช้สำหรับภายนอก ควรใช้ไม้สนแบบโตช้า เนื่องจากมีความทนทานและแข็งแรงมากกว่า ส่วนภายในบ้านหรือการทำเฟอร์นิเจอร์สามารถใช้ไม้สนแบบโตเร็ว ซึ่งคุณสมบัติจะคงทนน้อยกว่า จึงเหมาะสำหรับการจัดวางเอาไว้ภายในบ้านห่างไกลความชื้นและแสงแดด

หากใครยังสนใจความสวยงามของบ้านไม้ ทางเลือกจากไม้สนจึงเป็นสิ่งที่น่าเข้าไปลองเลือกใช้กันดูสักครั้ง แล้วจะพบว่าการออกแบบบ้านไม้ในฝันจะกลายเป็นจริงขึ้นได้อย่างที่ต้องการค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook