3 เทคนิคจัดสวนเอาใจสุนัขและแมว

3 เทคนิคจัดสวนเอาใจสุนัขและแมว

3 เทคนิคจัดสวนเอาใจสุนัขและแมว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ด้วยความน่ารัก ฉลาด ขี้อ้อน ของสุนัขและแมว ที่เข้าไปนั่งในหัวใจของใครหลายๆ คนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสัตว์เลี้ยงเหล่านี้หากไม่ได้รับการเลี้ยงดูหรือไม่มีบริเวณให้พักผ่อน อาจทำให้เกิดความเครียด กดดันได้ไม่ต่างจากมนุษย์ วันนี้จึงขอแนะนำการจัดสวนสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อเติมเต็มความสุขให้ทั่วถึงกัน"

1. ทำความรู้จักสัตว์เลี้ยง

ก่อนที่จะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสักตัวหนึ่ง ไม่ใช่แค่มีเวลา หรือมีสถานที่ให้วิ่งเล่น ต้องเรียนรู้นิสัยใจคอเบื้องต้นของสัตว์เลี้ยงด้วย อย่าง"สุนัข"มักจะมีนิสัยขี้เล่น ฉลาดและต้องการดูแลเอาใจใส่ที่ดี ไม่ต่างกับ"แมว"แม้จะมีอารมณ์ศิลปิน มีโลกส่วนตัวสูงจึงต้องจัดพื้นที่ให้พรางตัวอยู่บ้าง แต่ก็ยังต้องการการเลี้ยงดูที่ดีเช่นกัน

2. มีสนามหญ้าให้วิ่งเล่น

สุนัขและแมวเป็นสัตว์ที่มีอารมณ์อ่อนไหว รักความเป็นอิสระ หากสัตว์เลี้ยงได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะทำให้รู้สึกเครียดและเกิดอารมณ์ซึมเศร้าในที่สุด การมีพื้นที่อย่างสนามหญ้าโล่งโปร่ง สบายให้ได้วิ่งเล่นได้อย่างเป็นอิสระ รวมถึงเกลือกกลิ้งบนพื้นดิน จะทำให้ได้ผ่อนคลาย ส่งผลให้มีสุขภาพกายและใจที่ดี แต่ก็ต้องกั้นรั้วไม่ให้เล็ดรอดออกไปข้างนอกบ้านได้

3. สร้างพื้นที่ผ่อนคลาย
อย่าไปบังคับสัตว์เลี้ยงมาเล่นด้วยในเวลาที่มันไม่อยากเล่น เพราะจะยิ่งทำให้หงุดหงิดและเครียด ดังนั้นการจัดให้มีมุมพักผ่อนนอนหลับ หรือปลูกต้นไม้ใหญ่ให้แมวได้ปีนป่าย ลับเล็บ ตามสัญชาตญาณนักล่า ตลอดจนมีบ่อน้ำให้ได้ทำความสะอาดหรือคลายร้อน ซึ่งจะทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน อีกทั้งเสริมให้มีมุมปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างสนามหญ้าให้สัตว์เลี้ยงกินตาม ธรรมชาติ เพื่อสังเกตอาการป่วยของสุนัขและแมวได้ง่ายขึ้น
 
เพราะสุนัขและแมวมีนิสัยอดทน จึงไม่แสดงอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยให้เห็น และการไม่สามารถพูดภาษาเดียวกับคนได้ จึงต้องสื่อสารกันด้วยภาษากายแทน ภายใต้ขนปุยๆอาจซ่อนความทรมานไว้ เจ้าของจึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งการได้รับสัมผัสที่อบอุ่นจากการกอดระหว่างเจ้าของกับสัตว์เลี้ยงจะช่วยลดอาการเครียดและซึมเศร้าได้อีกวิธีหนึ่ง

ข้อมูลและภาพจาก http://www.homedeedeeforyou.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook