วิธีการดูแลรักษาเตาไฟฟ้า และเตาแก๊สให้อยู่คู่ครัวนานแสนนาน

วิธีการดูแลรักษาเตาไฟฟ้า และเตาแก๊สให้อยู่คู่ครัวนานแสนนาน

วิธีการดูแลรักษาเตาไฟฟ้า และเตาแก๊สให้อยู่คู่ครัวนานแสนนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเวลาที่คุณหิว อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่สร้างความวิเศษ สามารถเนรมิตอาหารให้คุณได้นั่นก็คือ เตาแก๊ส ที่ช่วยให้อาหารสุกได้อย่างรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องจุดติดไฟให้เสียเวลา เตาแก๊สใช้พลังงานจากก๊าซหุงต้มที่เรียกว่า ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซแอลพีจี ลักษณะเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาด ไวไฟ และติดไฟง่าย ที่สำคัญมีความปลอดภัยสูงเมื่อใช้อย่างถูกต้อง และควรที่จะหมั่นทำความสะอาดด้วย

การดูแลรักษาเตาไฟฟ้า และเตาแก๊สเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยาก เพราะคุณสามารถดูแลรักษาความสะอาดได้ตั้งแต่การเริ่มใช้งาน จนกระทั่งเลิกใช้งานดังนี้

1.สำหรับเตาที่เป็นเซรามิค สามารถทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่บริเวณหน้าเตาด้วยมีดทำความสะอาดที่มีมากับสินค้า (ข้อควรระวังคือควรให้หัวเตาที่ทำการปรุงอาหารเย็นก่อน สามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์ “H” ไม่ปรากฏ) หลังจากใช้มีดขูดเศษอาหารออกจากหน้าเตา แล้วให้ใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดบริเวณกระจกเตาอีกครั้งหนึ่ง

2.กรณีที่เป็นเตาเพลทไฟฟ้า สามารถทำความสะอาดได้โดยใช้น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันพืชชุบผ้าหมาดๆ เช็ดถูบริเวณแผ่นเพลทเพื่อให้แผ่นเพลทชุ่มน้ำมัน เป็นการป้องกันไม่ให้แห้งแตกหักง่าย หรือก่อให้เกิดสนิมได้ (ข้อควรระวังคือเตาเพลทไฟฟ้าไม่สามารถนำภาชนะที่เป็นของแข็งหรือมีคมมาขัดถู ทำความสะอาด เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายที่หัวเพลทได้)

3.การทำความสะอาดเตาแก๊ส ให้ใช้ผ้าแห้งทำความสะอาดในส่วนของหัวจุดแก๊สหรือสปาร์คและช่องส่งแก๊สให้สะอาดและแห้งเสมอ การทำความสะอาดเตาแก๊สจะต้องถอดหัวเตาออก และทำความสะอาดด้วยน้ำเดือดหรือน้ำร้อนผสมน้ำยาล้างจาน แล้วทำความสะอาดบริเวณช่องส่งแก๊สอย่าให้มีสิ่งสกปรกหมักหมมอยู่เพราะจะทำให้หัวแก๊สอุดตัน

4.สำหรับการทำความสะอาดเตาย่าง ให้ทำความสะอาดเฉพาะบริเวณตัวเตาด้วยการเช็ดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอย่างอ่อนเท่านั้น ห้ามนำหินทนความร้อนไปล้างน้ำเพื่อทำความสะอาด เพราะจะทำให้หินสึกกร่อนง่ายขึ้น

5.สำหรับการทำความสะอาดเตาทอด ให้ทำความสะอาดเช่นเดียวกับเตาทั่วไป โดยการนำเอาภาชนะที่บรรจุน้ำมันออกมาทำความสะอาดภายนอกเตา (ขณะที่ภาชนะนั้นเย็นแล้ว)

จากวิธีข้างต้นที่กล่าวมาเป็นวิธีที่ง่าย และมีความปลอดภัยสูง และควรที่จะปฏิบัติตามเพื่อให้เตาแก๊สของคุณมีความสะอาด ปลอดภัย เพราะวิธีเหล่านี้ได้ถูกเขียนไว้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับแม่ครัวทุกคนเพื่อที่จะให้เรื่องยากๆ ของการ ทำความสะอาด ให้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook