รวมดีไซน์สร้างสรรค์ สำหรับคนรักบ้านและสวน บ้านและสวนแฟร์ 2015

รวมดีไซน์สร้างสรรค์ สำหรับคนรักบ้านและสวน บ้านและสวนแฟร์ 2015

รวมดีไซน์สร้างสรรค์ สำหรับคนรักบ้านและสวน บ้านและสวนแฟร์ 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1. บ้านตัวอย่าง ภายใต้แนวคิด “โลกหลอมรวม”



 “โลกหลอมรวม” เริ่มจากการมองว่า “โลก” คือส่วนผสมของทุกสรรพสิ่ง ตั้งแต่สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี เกษตรกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้กำลังจะถูกหลอมรวมเข้าไว้ด้วยกันในอนาคตอันใกล้นี้

นำเสนอวิธีการออกแบบด้วยความแตกต่างแบบสุดขั้วในโลกปัจจุบัน มาหลอมรวมเข้าไว้ด้วยกันบนพื้นที่เดียว การออกแบบได้นำ เทคโนโลยีอุตสาหกรรมการก่อสร้างแบบดิจิตอล (Digital fabrication)  ซึ่งเป็นนวัตกรรมการผลิตชิ้นงานแบบจำนวนมาก (Mass product) โดยเครื่องจักรที่มีมาตรฐานในการผลิตสูง  มาผสมผสานกับ แนวคิด อยู่อาศัยกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยเน้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ด้วยฝีมือถักทอของช่างท้องถิ่น ซึ่งแสดงออกถึงจิตวิญญาณ และความปราณีตละเมียดละไม เมื่อผสมผสานหลอมรวมกันแล้ว ทำให้บ้านที่ออกแบบจะมีลักษณะรูปทรงธรรมชาติ (Organic form) ที่ถูกสอดแทรกด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่อย่างกลมกลืน แสดงออกถึงการออกแบบที่คำนึงถึง “ความเป็นสามัญอย่างยั่งยืนในอนาคต (Back to basic future)”โดยยกตัวอย่างการอยู่อาศัยของครอบครัว ที่มีพ่อ แม่ และลูก 2 คน พ่อเป็นนักเขียนหนังสือสอนวิธีทำอาหาร  ชอบเลี้ยงสัตว์ แม่ทำงานราชการ ชอบปลูกต้นไม้ งานอดิเรกทำงาน Craft ลูกชายเรียนมัธยมต้น ชอบบาสเก็ตบอล เลี้ยงสัตว์ และ สนใจในเรื่องของ 3D Printing ส่วนลูกสาวเรียนที่บ้าน ชอบแบดมินตัน วาดภาพ และสนใจในเรื่องของ 3D Printing ส่วนประกอบพื้นที่บ้าน ด้านหน้าเป็นห้องครัวสำหรับพ่อไว้ทดลองสูตรอาหารใหม่ๆ  ด้านหลัง 3 ยูนิต ประกอบด้วย ห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องต่างๆ ซึ่งแต่ละยูนิตสามารถเคลื่อนย้ายได้ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน

2. สวนโชว์ ภายใต้แนวคิด สวนหลอมรวม
ผสมผสานประสบการณ์และไลฟ์สไตล์การใช้งานที่มีความหลากหลายและแตกต่าง ให้รวมอยู่ในพื้นที่สวนเดียวกัน  โดยนำเสนอในรูปแบบของการร้อยเรียงฟังก์ชั่นสวนที่ตอบสนองผู้ใช้และกิจกรรมต่างๆ เข้าด้วยกัน และเพื่อให้มองเห็นความเชื่อมโยงของแต่ละฟังก์ชั่นสวน และสัมผัสมุมมองสวนที่ต่างออกไป สามารถเดินขึ้นบน Skywalk ที่พาดผ่านด้านบนสุดของสวน ทำให้สามารถชมสวนแบบ Top view ได้อย่างครบถ้วนและชัดเจนมากขึ้น  
โดยแบ่งพื้นที่สวนออกเป็นส่วนๆดังนี้

1. นั่งเล่น  (Living zone) ต้อนรับเข้าส่วนแรกของสวนด้วยลานขนาดใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศของป่ากลางบ้าน

2. ปาร์ตี้เทอเรสบนดาดฟ้า (Roof top party terrace garden) ปาร์ตี้ส่วนตัวบนดาดฟ้า ด้วยฟังก์ชั่นอย่างครบครัน บนเทอเรสไม้โทนสีอุ่น และราวกันตกกระจกใสเพื่อเปิดมุมมองสวนแบบ 360 องศา สร้างประสบการณ์ใหม่ในการชมสวน

3. เทอเรสดูหนังริมน้ำ (Outdoor pool terrace theater) ชมภาพยนตร์กลางแจ้งเทอเรสริมน้ำ นั่งสบายๆ บนบีนแบ็คขนาดใหญ่ พื้นที่ผนังเต็มไปด้วยฟังก์ชั่น เช่น จุดแขวนจักรยาน, กรอบรูปภายนอก และอีกหลากหลายดีเทลสวน ให้ได้ลองนำไอเดียกลับไปทำตามที่บ้านได้อย่างง่ายๆ

4. พื้นที่ทำงานในสวน (Workshop zone) จำลองพื้นที่ทำงานในสวน โต๊ะทำงาน, ชั้นวางเครื่องมือและพื้นที่จัดแสดงผลงาน ที่ถูกออกแบบและจัดวางอย่างลงตัว ล้อมพื้นที่ด้วยสวนแบบเปิดโล่งเพื่อสร้างบรรยากาศในการสร้างสรรค์งานของศิลปินเจ้าของสวนได้อย่างไร้ขอบเขต

5. สมาธิ (Concentration zone) พื้นที่สุดสงบของสวน ที่สร้างบรรยากาศสมาธิผ่านรูปแบบของสวนโมเดิร์นสไตล์เซ็น ที่มีความเรียบง่ายและสงบนิ่ง ใช้การสะท้อนของกระจกเงาเพื่อสร้างมิติสวนให้มีพื้นที่ที่ยาวขึ้นและสร้างมุมมองสวนที่แปลกใหม่และน่าสนใจ


3. my home แนวคิด Room outside the house
การตกแต่งบ้านในแบบผสมผสาน รวมพื้นที่ภายในบ้านและนอกบ้านไว้เป็นหนึ่งเดียว โดยใช้ธรรมชาติเข้ามาเป็นจุดเชื่อมต่อความรื่นรมย์ให้กับบ้าน ต้นไม้สีเขียวน้อยใหญ่ถูกเชื้อเชิญให้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านอย่างน่ารัก โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆ ดังนี้

ทำครัวในสวน มุมครัวเล็กๆ ที่ใครได้เห็นจะต้องอิจฉาเพราะอยู่ใต้ซุ้มไม้เลื้อย ที่จะปล่อยให้เถาไม้เลื้อยลอดซุ้ม พันเกี่ยวไปตามธรรมชาติ จะเด็ดพริก เด็ดโหระพา ก็แค่มือเอื้อม

กินข้าวในสวน เคาน์เตอร์ยาวกลางสวน ก่ออิฐขึ้นมาแบบง่ายๆ วางไม้พาดเป็นท็อปโต๊ะ ขนาบข้างด้วยกระบะปลูกต้นไม้กอใหญ่ จัดสำรับอาหารนั่งล้อมวงกินข้าว หรือจะใช้เป็นมุมรับแขก จัดปาร์ตี้ในสวนก็ดูเข้าที

ห้องนั่งเล่นใต้ต้นไม้ใหญ่ กับมุมนั่งเล่นแบบง่ายๆ ในบรรยากาศที่คุ้นเคย เลือกใช้วัสดุที่คุ้นตาอย่าง สังกะสี วัสดุราคาย่อมเยาที่มักถูกมองข้ามไป แต่เมื่อนำกลับมาใช้งานใหม่และตกแต่งด้วยหมอนและเบาะหลากสี ก็กลายเป็นมุมนั่งเล่นที่สุดแสนสบาย

แปลงผักในบ้าน หรือ บ้านในแปลงผัก

แปลงสวนครัวเล็กๆ ปลูกผักสวนครัวกินเองแบบประหยัดและปลอดภัย แถมคุณพ่อคุณแม่จะได้ชวนลูกๆ มาเรียนรู้การเติบโตของธรรมชาติ แอบวางกระท่อมไม้หลังเล็กไว้ใกล้ๆ กันให้คุณหนูได้เล่นสนุกสนานกับจิตนาการของตัวเอง

มุมอ่านหนังสือแสนรื่นรมย์ มุมสงบส่วนตัวเล็กๆ เพียงเก้าอี้สักตัวกับหนังสือคู่ใจสักเล่ม เฟอร์นิเจอร์เก่านำกลับมาใช้ใหม่ ค่อยๆปลูกต้นไม้แทรกไปตามจุดต่างๆ ให้น่าสนใจ จะกลายเป็นมุมโปรดของผู้ใหญ่ในบ้านแน่นอน
อาบน้ำท่ามกลางธรรมชาติ

อาบน้ำริมคลอง อาบน้ำหลังบ้าน หรืออาบน้ำฝน ความรู้สึกเมื่อครั้งยังเด็กถูกนำกลับมาเล่าใหม่ เมื่อได้อาบน้ำในสวนที่ห้อมล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียว ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างสนิทสนม แถมได้รดน้ำต้นไม้ไปในตัวอีกด้วย



4. Room Life Studio  โซนขายของแต่งบ้านดีไซน์สวย คัดสรรมาอย่างดี ในบรรยากาศสุดคูล

โดยครั้งนี้เลือกใช้ลวดลายกราฟิกสีขาว-ดำ ซึ่งเป็นคู่สีคลาสสิกยอดฮิตมาตกแต่งทั้งผนังและเฟอร์นิเจอร์ ให้ดูทันสมัยและเท่ในแบบฉบับ room ภายในบู๊ธประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก โซนแรกคือโซนขายของมีดีไซน์ที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ทั้งของตกแต่งบ้าน ของใช้ต่างๆ รวมไปถึงเครื่องประดับเก๋ๆ อาทิ กระเป๋าหนังจากแบรนด์ Sleeveless Garden กล่องใส่เครื่องประดับจาก House of T แว่นตาไม้จาก Woodhours และงานดีไซน์สวยๆ จากเหล่าลิตเติ้ลแบรนด์อีกมากมาย อีกโซนหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ โซนคาเฟ่สุดชิลที่คุณสามารถนั่งพักผ่อนและจิบกาแฟรสชาติเข้มข้นจากร้านกาแฟชื่อดังอย่าง ละเลียด ได้อีกด้วย

นอกจากจะได้ช็อปและชิมเครื่องดื่มอร่อยๆ แล้ว  เรายังมี 2 งานศิลปะสุดพิเศษมาให้ชมอีกด้วย ชิ้นแรกออกแบบโดยอิลลัสเตรเตอร์ ชื่อดังอย่าง คุณเหนือ-จักกฤษณ์ อนันตกุล ชิ้นที่สอง แว่นตาสุดเท่ของ คุณหมู-จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล จากแบรนด์แว่นตา MOO Eyewear ที่โด่งดังและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งคุณสามารถชมชิ้นงานทั้งสองได้ที่ Room Life Studio เป็นครั้งแรก โดยรายได้ทั้งหมดจากการขายสินค้าทั้ง 2 ชิ้นนี้ จะนำไปบริจาคเพื่อช่วยเหลือและบูรณะโรงเรียนบ้านดอยช้าง จังหวัดเชียงราย ที่เคยประสบภัยแผ่นดินไหวต่อไป


5. Garden of ideas   โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน  

นำเสนอแนวคิด จากหนังสือของสำนักพิมพ์บ้านและสวน โดยการหยิบยกเอาไอเดียและเนื้อหาของกลุ่มหนังสือมาแสดงเป็นมุมต่างๆของบ้าน 1. จำลองบรรยายกาศด้วยการยก ห้องน้ำ และห้องครัว มาไว้ในสวน  2. สำหรับคนรักงานช่าง งานฝีมือ มุมนี้จะมีการโชว์ทำ Workshop พร้อมโชว์อุปกรณ์กรต่างๆ  3. นักเขียนมาให้ความรู้และแนะนำวิธีการต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง Organic & Farm อย่างเช่น การเลี้ยงไส้เดือน, ปลูกผักและสมุนไพรพื้นบ้าน  4. โชว์เทคนิคการจัดสวนขนาดเล็ก  วิธีจัดวางต้นไม้ พรรณไม้ อย่างไรให้เหมาะสมกับพื้นที่ขนาดเล็ก  เอาใจผู้เข้าชมแบบครบครันและสามารถนำไอเดียกลับไปใช้ได้จริง

6. ประกวดออกแบบ “Shelter” : ศาลาหลบร้อนในมุมสวน
สวนที่ให้ความร่มรื่นสบายตา มักนำพาความสุขมาสู่ผู้อยู่อาศัย แต่นอกจากต้นไม้ที่ให้ความร่มรื่นแล้วยังมีสิ่งก่อสร้างที่ช่วยให้เราออกไปใช้พื้นที่ในสวนได้โดยไม่ต้องเผชิญกับแสงแดด ก็คือการสร้าง “Shelter” หรือศาลาหลบร้อนในมุมสวน ซึ่งเป็นได้ทั้งพื้นที่นั่งเล่นพักผ่อน ทานข้าว หรือทำงานสวน งานช่าง งานศิลปะ และเวิร์คชอปต่างๆ ฯลฯ ที่อาจมีการเปื้อนเปรอะบ้าง จึงเหมาะที่จะอยู่ในส่วนเอาต์ดอร์มากกว่าอยู่ภายในบ้าน ในงานจะพบกับ “8 ศาลาหลบร้อนในมุมสวน” ที่เข้ารอบ ซึ่งจะมาจัดแสดงจริง และประกาศรางวัลในวันเสาร์ที่  31 ตุลาคมนี้ เวลา 18.00 น.  ณ Garden Zone ชาเลนเจอร์ 1 และสวนดังกล่าวจะโชว์ จนถึงวันอาทิตย์ที่  1 พฤศจิกายนนี้ และรางวัลมหาชน ประกาศผลในวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 18.00 น.


7. ลานประกวดพรรณไม้ 5 ประเภท
งานประกวดต้นไม้ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี เป็นแหล่งรวมต้นไม้เด็ด ไม้แปลกและสวยงามจากทั่วทุกภาค
ทั่วประเทศ  ที่เราจะมารวมไว้ที่งาน “บ้านและสวนแฟร์ 2015”  เพียงแห่งเดียว ซึ่งคุณจะหาโอกาสชมได้ยาก

เฟิน วันประกวด : อาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2558    
กล้วยไม้ วันประกวด : อังคารที่ 3  พฤศจิกายน 2558        
สับปะรดสีและกุหลาบ วันประกวด : พฤหัสบดีที่  5 พฤศจิกายน 2558
แคคตัสและไม้อวบน้ำ วันประกวด : เสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2558

8.  บ้านสวยด้วยงานศิลป์ใน “บ้านและสวน Art Gallery” โดย ผศ.ถาวร โกอุดมวิทย์
นิทรรศการ Thai & Japanese Master Artists โดย ศิลปินไทยและศิลปินญี่ปุ่น นำเสนอผลงานภาพพิมพ์จากศิลปินระดับอาจารย์ชาวญี่ปุ่น เท็ตซึยะ โนดะ, คุโรซากิ อากิระ และคันซึเกะ โมริโอกะ ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์อันงดงาม มีบุคลิกภาพและอัตลักษณ์ที่โดดเด่นทรงคุณค่า จัดแสดงร่วมกับผลงานประติมากรรมโลหะจากศิลปินไทย อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์ ด้วยแนวความคิดเกี่ยวกับความงดงามและลึกลับในธรรมชาติได้อย่างลงตัว

9. นิทรรศการสุดยอดภาพถ่าย  หัวข้อ “10 ภาพเล่าเรื่อง Season 4” จากผู้ชนะเลิศการประกวด National Geographic Thailand Photography Contest 2015 โดยนิตยสาร National Geographic
 ฉบับภาษาไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook