“บ้านมือสอง” กับ 5 สิ่งที่คุณควรไตร่ตรองก่อนซื้อ

“บ้านมือสอง” กับ 5 สิ่งที่คุณควรไตร่ตรองก่อนซื้อ

“บ้านมือสอง” กับ 5 สิ่งที่คุณควรไตร่ตรองก่อนซื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากในปัจจุบัน “บ้าน” หรือ “คอนโดมิเนียม” มือหนึ่งราคาสูงลิ่ว ครันจะซื้อก็ไม่รู้ว่าจะได้เป็นเจ้าของจริงๆ จังๆ ตอนอายุเท่าไร อีกทั้งยังต้องแบกภาระหนี้สินไปเป็นระยะเวลาหลายปี ทำเลที่อยากได้ก็อาจมีราคาแพงเกินเอื้อม ทำให้หลายๆ คนเริ่มมองหาที่พักอาศัยมือสองเป็นทางเลือก

แต่การจะเลือกซื้อบ้านมือสองนั้นก่อนตัดสินใจ Sanook! Home อยากให้คุณลองตรวจตราสิ่งเหล่านี้ให้ถี่ถ้วนเพราะมันอาจซ่อนปัญหาต่างๆ อยู่แบบที่คุณหลงลืมพิจารณา

หลังคารั่ว น้ำรั่วคือปัญหาใหญ่ของบ้าน ดังนั้นควรเช็คคุณภาพของหลังคาให้ละเอียด นอกจากนี้ด้านในตัวบ้านทั้งส่วนของเพดานบ้านที่หลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นปัญหา แต่อย่าคิดแค่เรื่องเพดานอย่างเดียวเพราะปัญหารั่วซึมของน้ำอาจเกิดจากท่อประปา หรือหน้าต่างที่หากเกิดการรั่วซึมแล้วจะทำให้เกิดคราบน้ำได้ ดังนั้นลองเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายระหว่างการซ่อมหลังคาและเปลี่ยนหลังคาว่าแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน

การระบายน้ำไม่ดีที่อาจจะทำให้เกิดการรั่วซึม สัญญาณเตือนสำคัญคือเชื้อราบนผนังบ้านเก่า หรือกลิ่นก๊าซที่ปล่อยออกมาจากห้องที่อับชื้น วิธีการแก้ไขคือการติดตั้งระบบระบายน้ำใหม่

เลย์เอาท์บ้านที่ไม่ทันสมัย ห้องครัวเล็ก ห้องน้ำเล็ก โถงแคบๆ แต่ถ้าคุณวางแผนที่จะปรับปรุงบ้านเก่าให้กลายเป็นบ้านใหม่ คุณควรมั่นใจว่าได้ขอคำแนะนำจากสถาปนิกและผู้สร้างบ้านเสียก่อน เพราะจะได้ไม่พลาดและเกิดปัญหาเรื่องงบประมาณบานปลาย

การรังควานของสัตว์ต่างๆ บางทีคุณอาจรู้สึกตกใจเมื่อได้ยินเสียงปลวกแทะไม้ นั่นคือหนึ่งในปัญหาการบุกรุกทำลายบ้านของเจ้าสัตว์หรือแมลงตัวเล็กๆ ดังนั้นคุณควรตรวจเช็คสิ่งเหล่านี้เพราะมันทำให้โครงสร้างบ้านเกิดความเสียหายรุนแรงกับตัวบ้าน

หน้าต่างเก่าหรือประตูเก่า เป็นสิ่งที่จะทำให้น้ำสามารถรั่วไหลเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่าย ดังนั้นควรเช็คอย่างละเอียดโดยพิจารณาจากเชื้อรา คราบฝังแน่น หรือความเสียหายต่างๆ

อย่าลืมพิจารณาสิ่งเหล่านี้ก่อนซื้อ “บ้านมือสอง” นะคะ

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.houzz.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook