ทำแล้วหรือยัง 19 เรื่องเช็คลิสต์ ต้องทำก่อนทิ้งบ้าน ไปเที่ยวหยุดยาวปีใหม่

ทำแล้วหรือยัง 19 เรื่องเช็คลิสต์ ต้องทำก่อนทิ้งบ้าน ไปเที่ยวหยุดยาวปีใหม่

ทำแล้วหรือยัง  19 เรื่องเช็คลิสต์ ต้องทำก่อนทิ้งบ้าน ไปเที่ยวหยุดยาวปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ หลายๆ คนอาจเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด จึงต้องทิ้งบ้าน คอนโดมิ เนียม ที่พักของตัวเองไปหลายวัน อีกเช่นเคยที่แม่บ้าน Sanook! Home ห่วงใยในความปลอดภัยของ “บ้าน” และทรัพย์สินของพวกคุณ จึงรวบรวมเรื่องสำคัญที่อยากแนะนำให้คุณเช็คลิสก่อนก้าวขาออกจากประตูบ้านเพื่อคุณจะได้ไปพักผ่อน ท่องเที่ยวแบบไม่ต้องรู้สึกกังวล

1.ประตูจุดสำคัญ หน้าด่านของบ้าน ตรวจเช็คสภาพว่าประตูบ้านมีจุดชำรุด เสียหายตรงไหนหรือเปล่า โดยเฉพาะบริเวณกลอน ลูกบิด บานพับ เพราะมันอาจทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้จุดเสียหายของประตูเข้ามาภายในบ้านได้ อย่างง่ายดาย รวมถึงคุณควรมีระบบล็อค ป้องกันอันตรายจากการโจรกรรมด้วย

2.หน้าต่าง ตรวจตราตาข่าย มุ้งลวด เหล็กดัด หรืออุปกรณ์ป้องกันตรงบริเวณหน้าต่างว่ามีจุดใดชำรุดหรือเสียหาย หากพบการชำรุดให้รีบซ่อมและแก้ไขโดยด่วน

3.ระบบล็อค หากระบบล็อคในตัวบ้านแน่นหนา ก็จะทำให้คุณวางใจได้ว่าบ้านของคุณมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง ดังนั้นก่อนทิ้งบ้านไปหลายๆ วันต้องตรวจเช็คให้แน่ใจว่ากุญแจ แม่กุญแจ ฯลฯ ยังคงใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.กุญแจ ก่อนจะทิ้งบ้านไปต่างจังหวัดแน่นอนว่าคุณต้องนำกุญแจติดตัวไปด้วย แต่เพื่อป้องกันความผิดพลาดคุณอาจนำกุญแจสำรองฝากไว้กับเพื่อนบ้านที่ไว้ใจ ได้ ที่สำคัญอย่าวางกุญแจทิ้งไว้นอกบ้านไม่ว่าจะเป็นในกระถางต้นไม้ หรือตู้จดหมาย เพราะโจรอาจรู้ทันคุณ

5.ระบบไฟฟ้าในบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ในบ้านเลยก็ว่าได้ หากคุณไม่อยู่บ้านติดต่อกันหลายๆ วัน ควรตรวจตราปลั๊กไฟ เต้าเสียบไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่คุณชอบลืมเสียบทิ้งไว้หลังการใช้งาน เพราะคุณควรดึงปลั๊กออกให้เรียบร้อยทุกครั้ง

6.ระบบแก๊ส ตรวจสอบและปิดวาล์วแก๊สในห้องครัวให้เรียบร้อย พร้อมตรวจเช็คว่าไม่มีการรั่วไหลของแก๊ส

7.ระบบน้ำ ตรวจสอบระบบน้ำ ปิดปั๊มน้ำหรือวาล์วน้ำ ก๊อกน้ำ รวมถึงจุดเชื่อมต่อระบบน้ำภายในบ้านให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในเรื่องระบบน้ำจนลุกลามกลายเป็นน้ำท่วมนองบ้านเมื่อเรากลับมาถึง

8.เคลียร์ตู้เย็นให้เอี่ยมอ่อง เมื่อเราไม่อยู่บ้านหลายๆ วัน อาหารสดในตู้เย็นก็จะกลายเป็นขยะดีๆ นี่เอง ดังนั้นควรนำของสดมาปรุงให้เรียบร้อย และวันที่คุณเดินทางไปต่างจังหวัดให้ดึงปลั๊กตู้เย็นออก เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟช็อตตอนเราไม่อยู่บ้าน

9.สะสางเสื้อผ้าให้สะอาด ไม่ควรกองเสื้อผ้าที่ใส่มาตลอดทั้งสัปดาห์ไว้ในตะกร้า เพราะนั่นคือจุดรวมของเชื้อโรค รวมทั้งกลิ่นเหม็นอับต่างๆ ด้วย

10.ให้อาหารสัตว์เลี้ยง ก่อนอื่นติดต่อหาสถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยง หรือจะฝากเพื่อนสนิทที่ไม่ได้เดินทางไปไหนและมีเวลาดูแลสัตว์ของคุณ หรือจะเป็นศูนย์รับดูแลสัตว์เลี้ยง แต่หากคุณไม่สามารถฝากใครได้เลย ก็ควรเตรียมอาหาร น้ำดื่ม ไว้ให้พวกมัน

11.ทิ้งขยะ ก่อนเดินทางไปต่างจังหวัดควรเทขยะทุกใบในบ้านทิ้งให้เรียบร้อย จากนั้นล้างและทำความสะอาดคว่ำไว้ เพราะหากคุณปล่อยให้ถังขยะในบ้านเต็มมันก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นขยะอย่างแน่นอน

12.เก็บของมีค่าไว้ในที่ปลอดภัย ก่อนออกจากบ้านไปหลายๆ วันควรนำของมีค่าและเอกสารสำคัญเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และมีกุญแจล็อคอย่างเรียบร้อย บ้านไหนมีตู้เซฟก็เก็บของมีค่าเหล่านั้นไว้ในตู้เซฟ แต่ถ้าไม่มั่นใจจะนำของมีค่าและเอกสารเหล่านั้นไปฝากไว้ที่ธนาคารก็ได้

13.ตรวจสอบสัญญาณกันขโมย หากที่บ้านติดสัญญาณกันขโมย กล้องวงจรปิด คุณควรตรวจเช็คว่ามันยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมหรือไม่ โดยคุณอาจเชื่อมสัญญาณจากกล้องวงจรปิดต่อตรงกับสมาร์ทโฟนของคุณ ซึ่งจะทำให้คุณเห็นความเคลื่อนไหวภายในบ้านตลอดเวลา

14.ของนอกบ้านก็ต้องระมัดระวัง มีของบางชิ้นที่เรานิยมวางไว้นอกบ้าน หากเป็นไปได้ควรเก็บสิ่งของที่เสี่ยงต่อการถูกขโมยไว้ในห้องเก็บของ หรือห้องที่สามารถล็อคได้ หรือหากคุณไม่มีห้องสำหรับเก็บสิ่งของเหล่านั้น ควรหาผ้าหรือพลาสติกคลุมให้มิดชิด รวมถึงไม่ควรวางของที่สามารถใช้งัดแงะประตูบ้านได้ไว้นอกบ้าน

15.ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้าน ลองสอบถามเพื่อนบ้านหรือเพื่อนห้องพักใกล้ๆ ว่าเขาเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศเหมือนคุณหรือไม่ ถ้าเขาไม่ได้เดินทางไปไหน คุณอาจเลือกฝากบ้านไว้กับเขาแทนก็ได้ แต่ควรเป็นเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้

16.ต้นไม้ก็ควรได้รับการดูแล ต้นไม้ก็มีชีวิต ดังนั้นมันจึงควรได้รับการดูแลในช่วงที่คุณไม่อยู่บ้านเช่นกัน คุณอาจรดน้ำให้ชุ่มก่อน หรือทำระบบให้น้ำอัตโนมัติ หลังจากคุณเดินทางกลับมาถึงบ้านแล้ว ต้นไม้ของคุณจะได้สดชื่นเช่นเดิม

17.ตัดแต่งต้นไม้เสียใหม่ เราไม่ได้หมายความว่าให้คุณตกแต่งบ้านให้ สวยงาม แต่หากต้นไม้รอบบ้านคุณมีขนาดพุ่มใหญ่ ก่อนทิ้งบ้านไปหลายๆ วันควรหาโอกาสตัดพุ่มไม้สูงใหญ่นั้นทิ้งเสีย เพราะหากกิ่งก้านของมันสูงและยาว กิ่งไม้อาจกลายเป็นบันไดให้โจรปีนเข้าบ้านคุณ หรือโจรอาจซ่อนตัวในพุ่มไม้จนยากแก่การสังเกตเห็น

18.อย่าโพสหรือบอกใครว่าคุณไปเที่ยว ก่อนจะเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือระหว่างที่คุณไปเที่ยวไม่จำเป็นต้องโพสบอกว่าคุณไปเที่ยว หรือตอนนี้คุณอยู่ที่ไหน เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีย่องเข้าบ้านคุณในตอนที่คุณไม่อยู่บ้านก็เป็นได้

19. เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ทุกๆ ครั้งที่มีช่วงวันหยุดยาวไม่ว่าจะเป็นช่วงวันปีใหม่หรือสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดให้ประชาชนทุกคนเข้าแสดงความต้องการเพื่อฝากบ้าน ไว้กับตำรวจ โดยโครงการดังกล่าวเริ่มต้นจากบัดนี้ไปจนถึงวันที่ 6 มกราคม  2559 โดยสามารถโทรศัพท์ไปยังสถานีตำรวจท้องที่ที่รับผิดชอบและแสดงความจำนงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทางสถานีตำรวจจะเก็บข้อมูลบ้านที่เข้าร่วมโครงการเป็นความลับเพื่อนำมากำหนดเป็นมาตรการเฝ้าระวัง และยังมีการนำแอพพลิเคชั่นไลน์ หรือสายตรวจ QR Code มาเป็นเครื่องมือเพื่อติดต่อกับเจ้าของบ้านอีกด้วย

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook