กำจัด “แมงมุม” อย่างไร ไม่ให้กวนใจ และทำให้เราเจ็บปวด

กำจัด “แมงมุม” อย่างไร ไม่ให้กวนใจ และทำให้เราเจ็บปวด

กำจัด  “แมงมุม” อย่างไร ไม่ให้กวนใจ และทำให้เราเจ็บปวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวคราวเรื่องพบแมงมุมพิษ หรือ “แมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน” (Loxosceles  rufescens) ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ถือเป็นภัยใกล้ตัวที่เราอาจไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเจ้าแมงมุมที่เราเห็นๆ กันในบ้านจะทำอันตรายกับเราเหมือนเจ้าแมงมุมพิษหรือเปล่า

Sanook! Home จึงอยากนำเสนอวิธีการป้องกันไม่ให้มีแมงมุมภายในบ้าน ซึ่งนอกจากบ้านจะสะอาดจากหยากไย่แล้ว ยังเป็นการลดอัตราเสี่ยงในการถูกแมงมุมกัดทำร้ายร่างกายของเราและสมาชิกในบ้านได้อีกด้วย

1.ขจัดความรก ทั้งแมงมุม แมลงสาบ หนูต่างชอบความรก ยุ่งเหยิง โดยเฉพาะพวกกองข้าวของต่างๆ กองหนังสือพิมพ์และแมกกาซีนเก่าเก็บ กล่องใต้เตียงนอน พวกของที่วางจัดแน่นแออัดอยู่ใต้ที่ล้างจาน

2.ทำความสะอาดบ่อยๆ ดูดฝุ่น ปัดทำความสะอาดพื้นผิวเพื่อป้องกันไม่ให้แมงมุมชักใยและทำให้บ้านเราสกปรก ดังนั้นเราก็ต้องทำความสะอาดบ้านจนแน่ใจว่าแมงมุมจะไม่ชักใยสร้างความไม่น่ามองให้กับบ้านของเรา เช่นดูดฝุ่นหลังโซฟา เก้าอี้ รวมไปถึงเพดานและมุมต่างๆ ทำความสะอาดชั้นวางหนังสือ ท่อต่างๆ

3.ป้องกันไม่ให้พวกมันเข้ามาในบ้าน นอกจากจะต้องแน่ใจว่าประตูหน้าต่างของคุณปิดสนิทแล้ว คุณอาจต้องดูด้วยว่าแมงมุมสามารถเข้ามาจากช่องทางอื่นด้วยหรือไม่ เช่นตรวจสอบฐานรากของบ้าน อุดช่องรั่วและรอยแยกต่างๆ ให้สนิท รวมทั้งตัดแต่งต้นไม้ไม่ให้มาสัมผัสโดนบ้านของคุณ บางครั้งแมงมุมหรือสัตว์เล็กๆ ประเภทอื่นก็เข้ามาในบ้านของเราจากทางอื่นเช่นถุงผ้า ถุงกระดาษ เมื่อใช้แล้วควรแขวนไว้แทนที่จะกองทิ้งไว้กับพื้น

4.ใช้วิธีธรรมชาติในการกำจัดแมงมุม วางกับดักแมงมุมไว้ในบริเวณที่มีโอกาสพบแมงมุมเช่นใต้ซิงก์ล้างจาน หรือหลังเครื่องทำน้ำอุ่น แมงมุมไม่ชอบน้ำมันสะระแหน่หรือน้ำส้มสายชู ดังนั้นอาจนำมันมาผสมกันแล้วสเปรย์ไปที่บริเวณขอบหน้าต่าง หรือบริเวณทางเข้า

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://housewifehowtos.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมเรื่องวิธีการกำจัดหยากไย่ได้ที่ https://home.sanook.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook