4 วิธีดูแลที่นอนให้สะอาดและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น

4 วิธีดูแลที่นอนให้สะอาดและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น

4 วิธีดูแลที่นอนให้สะอาดและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://hubpages.com/

ห้องนอน.. เป็นห้องที่เราเอาไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เติมเต็มทุกความอบอุ่น ความผ่อนคลายและสร้างความปลอดภัยได้เสมอ แต่ขณะเดียวกัน เตียงนอนของเราหากเราดูแลทำความสะอาดที่นอนไม่ดีพอก็อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคจนเล่นงานให้เราป่วยออดๆ แอดๆ ได้เสมอ วันนี้เราจึงมาแนะนำถึง 4 วิธีดูแลที่นอนให้สะอาดและมีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนานต่อไปฝากดังนี้ค่ะ

ควรแกะพลาสติกหุ้มที่นอนออก

ที่นอนที่เราซื้อมาใหม่ๆ มักจะมีพลาสติกหุ้มอยู่แล้ว เราควรแกะเอาพลาสติกออกก่อนปูนอนค่ะ เพราะหากไม่แกะออกที่นอนที่มีพลาสติกหุ้มอยู่นั้นจะมีความยืดหยุ่นน้อยกว่าที่นอนที่ไม่มีพลาสติกหุ้มถึง 50 – 60% เลยทีเดียว อีกทั้งในยามที่อากาศร้อนหรือหน้าร้อนมาถึง ที่นอนยังอับชื้นง่าย ระบายอากาศไม่ได้ มันทำให้รู้สึกเหมือนเรากำลังนอนบนพื้นที่มีเสื่อน้ำมันปูก็ไม่ปาน อีกทั้งที่นอนที่หุ้มพลาสติกเมื่อเราใช้งานนานไปประมาณ 1 – 2 เดือน พลาสติกก็จะเริ่มกรอบแห้งและค่อยๆ แตกละเอียดจนทำให้พลาสติกฉีกขาดออกมาเองในที่สุด ทำให้เรานอนไม่สะดวกสบาย ยังไงแล้วเราก็ต้องแกะพลาสติกออกในวันหนึ่งอยู่ดีนั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://modernhomedecor.co/

ควรปูผ้าเพื่อรองพื้นสำหรับกันเปื้อนอีกชั้น

โดยปกติแล้ว เราจะปูผ้าปูที่นอนแค่ชั้นเดียวใช่มั้ยล่ะคะ แต่อยากแนะนำให้คุณหาผ้ามาปูรองพื้นที่นอนก่อนปูผ้าปูผืนจริง ทั้งนี้ เนื่องจากจะได้ช่วยป้องกันไม่ให้ที่นอนของเราสกปรก บางครั้งที่ในยามที่เราเหงื่อออกมันอาจจะซึมผ่านผ้าปูและเลอะไปยังที่นอนที่ไม่อาจนำมาซักได้ จนก่อให้เกิดเชื้อโรคสะสมง่ายขึ้นด้วย ดังนั้น หากใครที่ไม่อยากให้ที่นอนดูเก่า หมองหรือเหลืองเร็ว และยังช่วยป้องกันการสะสมของเชื้อโรคจนทำให้เจ็บป่วยตามมาได้ง่ายๆ แนะนำให้ปูผ้ารองพื้นไว้ก่อนจะดีกว่า

เปิดหน้ารับแสงแดดให้เข้ามาช่วยฆ่าเชื้อโรค

ที่นอนขนาดใหญ่ นอกจากเราไม่สามารถซักทำความสะอาดได้แล้ว ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปตากแดดได้ง่ายๆ เหมือนหมอน แต่คุณสามารถใช้แสงแดดและสายลมจากนอกหน้าต่างช่วยทำหน้าที่ในการฆ่าเชื้อโรคบนที่นอนได้เหมือนกันนะ โดยเฉพาะที่นอนของใครอยู่ติดกับหน้าต่างที่มีแสงสาดส่องถึง แนะนำให้ดึงผ้าปูออกแล้วเปิดหน้าต่างกว้างๆ เพื่อรับแสงแดดและสายลมให้พัดผ่านเข้ามาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกไป เท่านี้ก็จะทำให้ที่นอนของคุณลดการสะสมของแบคทีเรียที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าได้แล้วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://refreshrestyle.com/

ควรดึงผ้าปูออกเพื่อให้อากาศถ่ายเทออกจากที่นอนบ้าง

หลังจากคุณตื่นนอนแล้ว และไม่มีความจำเป็นต้องใช้ที่นอน แนะนำให้ดึงผ้าปูที่นอนออกบ้างก็ดีค่ะ เพื่อให้อากาศจากที่นอนมีการถ่ายเทระบายออกมา โดยเฉพาะคืนใดที่คุณนอนท่ามกลางอากาศร้อนๆ แล้วมีเหงื่อซึมออกมาเต็มแผ่นหลัง ช่วงนั้นที่นอนของเรากำลังกลายเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นดีเลยทีเดียว หากคุณตื่นเช้ามาแล้วดึงผ้าปูออกก็จะช่วยลดปัญหาการสะสมของเชื้อโรคในตัวได้ด้วยนั่นเอง

4 วิธีดูแลที่นอนให้สะอาดและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานต่อไปนั้น ยังทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง ลดปัญหาภูมิแพ้และทำให้นอนหลับสบายมากขึ้นอีกด้วย ยังไงแล้วก็อย่าลืมทำตามนี้กันบ้างนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook