แดดร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น ด้วยนวัตกรรมหลังคา SCG

แดดร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น ด้วยนวัตกรรมหลังคา SCG

แดดร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น ด้วยนวัตกรรมหลังคา SCG
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


          หากถามว่าใครอยากมีบ้านที่อยู่แล้วเย็นสบายบ้าง เชื่อว่าชาว Sanook Home คงจะยกมือกันเป็นแถว ยิ่งทุกวันนี้ อากาศยิ่งร้อนมากขึ้นครั้นจะพึ่งแต่เครื่องปรับอากาศก็คงไม่ดีต่อค่าไฟเท่าไหร่ วันนี้ Sanook Home เลยมีคำแนะนำดีๆ จาก SCG HOME SOLUTION มาฝากกัน ซึ่งน่าจะเป็นอีกแนวทางที่จะช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นได้อย่างยั่งยืน

เข้าใจกันก่อนว่าทำไมบ้านถึงร้อน


          เหตุที่ทุกวันนี้บ้านร้อนกว่าที่ควรจะเป็น ก็เพราะในตอนกลางวัน บ้านจะได้รับรังสีความร้อนโดยตรงจากดวงอาทิตย์ ทำให้ส่วนต่างๆ ของบ้าน โดยเฉพาะส่วนที่เป็นอิฐและปูนสะสมความร้อนเอาไว้ และจะระบายความร้อนออกมาในตอนกลางคืน จึงทำให้บ้านมีอุณหภูมิสูงตลอดทั้งวัน แล้วเราจะมีวิธีลดความร้อนได้อย่างไร ไปดูกันเลยดีกว่า

เริ่มต้นจากหลังคา


          “หลังคา”เป็นปราการด่านแรกที่จะต้องแบกรับความร้อนจากดวงอาทิตย์ก่อนเข้าสู่ตัวบ้านไว้มากถึง 70% แต่อย่าเพิ่งตกใจไปเพราะถ้าเราใส่ใจในการเลือกองค์ประกอบต่างๆ ของหลังคา ก็สามารถช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้ ดังนี้

          - รูปทรงของหลังคา ตามธรรมชาติความร้อนจะลอยตัวขึ้นสู่ด้านบน ขณะที่อากาศเย็นจะลอยลงล่าง ถ้าไม่มีช่องให้ความร้อนระบายออก บ้านจะกักเก็บความร้อนเอาไว้เราจึงควรเลือกรูปทรงหลังคาที่ช่วยระบายความร้อนได้ดี อย่างหลังคา 2 ชั้น หรือ หลังคาทรงสูง เช่น หลังคาจั่ว ที่สามารถระบายความร้อนออกทางช่องลมใต้ชายคาหรือช่องระบายอากาศทางหน้าบัน


          - กระเบื้องหลังคา ควรเลือกกระเบื้องหลังคาที่สวยงาม เหมาะสมกับลักษณะของบ้าน ที่สำคัญต้องสะท้อนรังสีความร้อนได้ด้วย โดยให้เลือกเนื้อวัสดุที่นำความร้อนต่ำเพราะจะช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน เช่น กระเบื้องเซรามิก และกระเบื้องคอนกรีต เป็นต้น และเพื่อป้องกันความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรติดตั้งหลังคาควบคู่กับแผ่นสะท้อนความร้อน


          - แผ่นสะท้อนความร้อน เป็นส่วนประกอบที่ช่วยป้องกันความร้อนใต้ผืนหลังคา ทำให้ความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านลดน้อยลง โดยมีลักษณะเป็นแผ่นอลูมินัมฟอยล์ ที่นอกจากจะช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้เข้าสู่บริเวณหลังคาบ้านแล้วยังสามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้อีกด้วย


          - นอกจากการติดแผ่นสะท้อนความร้อนแล้ว เรายังสามารถติดฉนวนกันความร้อนบนฝ้าเพดานควบคู่กันไป ซึ่งปกติจะมีขนาดความหนาตั้งแต่ 3 -6 นิ้ว โดยเลือกใช้ตามความเหมาะสมซึ่งต้องเช็คด้วยว่าฉนวนที่เลือกมี ค่าการนำพาความร้อน (Conductivity หรือค่า K) ที่ต่ำ และมีค่าต้านทานความร้อน(Resistivity หรือค่า R)สูงเพียงพอหรือไม่เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพวัสดุฉนวนแต่ละชนิดก่อนการตัดสินใจจะเห็นว่าหลังคาเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากหากต้องการให้บ้านเย็น ซึ่งเจ้าของบ้านสามารถลดความยุ่งยากได้ด้วยบริการ TOP HAT จากเอสซีจี โฮมโซลูชั่น ซึ่งเป็นบริการหลังคาเบ็ดเสร็จที่ครอบคลุมตั้งแต่การให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญจากเอสซีจี ที่จะช่วยแนะนำระบบหลังคาเย็น Cool Roof System พร้อมทั้งการเลือกใช้วัสดุคุณภาพทั้งโครงหลังคาสำเร็จรูป กระเบื้องหลังคาที่เหมาะสม รวมถึงวัสดุที่ช่วยป้องกันความร้อนให้กับบ้าน รวมถึงบริการช่วยประมาณราคาแบบเหมาค่าวัสดุและบริการติดตั้งพร้อมรับประกันยาวนานถึง 10 ปีเรียกได้ว่า นอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระความยุ่งยากเรื่องงานหลังคาแล้ว ยังคุ้มค่าด้วยหลังคาคุณภาพ ไม่มีปัญหายาวนาน และกันร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หมดห่วงเรื่องหลังคาแล้ว ต่อไปมาดูเรื่องฝ้าชายคาระบายอากาศกัน


นอกจากหลังคาแล้ว “ฝ้า”ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นส่วนที่รับความร้อนต่อมาจากหลังคา โดยฝ้ายังแยกออกเป็นฝ้าภายนอก และฝ้าภายในบ้าน

          ส่วนของฝ้าภายนอก ที่เรียกว่า “ฝ้าชายคา” เราสามารถเลือกใช้ ฝ้าสมาร์ทบอร์ด เอสซีจี รุ่นระบายอากาศ ที่นอกจากจะมีดีไซน์สวยงามเข้ากับสไตล์บ้านที่หลากหลาย ยังมีรูไว้สำหรับระบายอากาศร้อนจากภายใต้พื้นที่ใต้โถงหลังคา ซึ่งจะช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นได้

          สำหรับฝ้าภายใน ก็ควรเลือกใช้ฝ้าสมาร์ทบอร์ดแบบเดียวกับฝ้าชายคาด้านนอก เพราะมีค่าการนำความร้อนต่ำทำให้ความร้อนจากโถงหลังคาเข้าสู่ตัวบ้านได้ยากขึ้น ซึ่งจะช่วยประหยัดไฟและพลังงานจากการใช้เครื่องปรับอากาศได้อย่างเห็นผล

          แต่ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ แล้วยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใช้ฝ้าแบบไหนถึงจะเหมาะกับบ้านเรา สามารถแวะไปหาผู้เชี่ยวชาญที่ SCG HOME SOLUTION ซึ่งมี โซลูชั่นฝ้าเพดาน (Ceiling Solution) ที่พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องของการใช้ฝ้าทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงการติดตั้งและรับประกันงานแบบครบวงจร รวมถึงระบบ Cool Ceiling System ที่จะช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอก


          แม้อากาศจะร้อนสักเพียงใด แต่เราก็สามารถคลายร้อนให้บ้านได้ง่ายๆ เพียงมาเริ่มต้นเรื่องบ้านแบบ NO WORRY ที่ SCG HOME SOLUTION โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ www.scgbuildingmaterials.com/th/Channel/HomeSolution.aspx พิเศษสุดกับโปรโมชั่น “รวมพลังเอสซีจี ยิ่งช้อปครบ ยิ่งคุ้ม” รับส่วนลดและของแถมมากมาย ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ก.ย. 59 ที่ SCG HOME SOLUTION ทุกสาขา หรือ Click www.scgbuildingmaterials.com/th/scgpromotion เพื่ออ่านรายละเอียดโปรโมชั่น




[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook