6 วัสดุใน “บ้าน” ทำความสะอาดด้วย “น้ำส้มสายชู” ไม่ได้

6 วัสดุใน “บ้าน” ทำความสะอาดด้วย “น้ำส้มสายชู” ไม่ได้

6 วัสดุใน “บ้าน” ทำความสะอาดด้วย “น้ำส้มสายชู” ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนคงรู้ดีว่า “น้ำส้มสายชู” ประโยชน์มากมาย แต่ก็ใช่ว่า “น้ำส้มสายชู” ขวดเดียวจะใช้ทำความสะอาดได้สารพัดอย่างที่ใจต้องการ เพราะมันก็มีวัสดุบางประเภทที่ “น้ำส้มสายชู” เอาไม่อยู่ ในที่นี้หมายถึงทำให้เกิดความเสียหาย และทำลายพื้นผิว มาดูกันว่าคุณไม่ควรใช้น้ำส้มสายชูเช็ดทำความสะอาดอะไรบ้าง

1.แกรนิตและหินอ่อน อย่าเผลอนำน้ำส้มสายชูไปเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวแกรนิตและหินอ่อนเลยนะคะ เพราะน้ำส้มสายชูจะกัดผิวของวัสดุเหล่านี้ แต่แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างจานและน้ำอุ่นแทน

2.กระเบื้องหินปูพื้น เช่นเดียวกับพื้นผิวบนเคาน์เตอร์ที่ทำจากหินธรรมชาติในห้องน้ำเลยค่ะ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้น้ำส้มสายชู หรือน้ำมะนาว รวมไปถึงแอมโมเนียในการทำความสะอาด แต่แนะนำให้ใช้น้ำสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดสูตรอ่อนกับน้ำ

3.คราบไข่ที่ตกลงพื้น ถ้าคุณทำไข่ตกลงพื้น อย่านำน้ำส้มสายชูไปเช็ดทำความสะอาดเด็ดขาด เพราะความเป็นกรดของน้ำส้มสายชูจะยิ่งทำให้คราบไข่นั้นเกาะตัวแข็งยากต่อการทำความสะอาดขึ้นไปอีก

4.เตารีด น้ำส้มสายชูสามารถทำลายชิ้นส่วนภายในของเตารีดได้ ดังนั้นไม่แนะนำให้เทน้ำส้มสายชูไปที่เตารีดโดยตรง ถ้าเตารีดของคุณสกปรกหรือมีการอุดตัน ให้ทำความสะอาดเตารีดตามคู่มือที่แนบมากับเตารีด

5.พื้นไม้เนื้อแข็ง ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในเรื่องการนำน้ำส้มสายชูมาทำความสะอาดไม้เนื้อแข็ง ส่วนหนึ่งก็บอกว่ามันทำได้ แต่อีกส่วนหนึ่งก็บอกว่ามันทำไม่ได้ แต่ถ้าจะให้แนะนำเราอาจเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดพื้นไม้โดยตรงแทน แต่ถ้าคุณยืนยันว่าจะใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดจริงๆ ขอนำให้ลองเทสในจุดที่ไม่ค่อยเป็นที่สนใจก่อน

6.คราบฝั่งแน่น คราบหรือรอยเปื้อนฝังแน่นประเภทหมึก ไอศกรีมหรือเลือดนั้นไม่สามารถทำให้ออกได้ด้วยน้ำส้มสายชู แต่กลับทำให้คราบนั้นยิ่งฝังลึกในเนื้อผ้าได้อย่างรวดเร็ว สำหรับวิธีทำความสะอาดคือการล้างคราบเหล่านั้นก่อนแล้วใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของเอนไซม์เข้าไปเป็นตัวช่วย

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.elledecor.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook