จะกี่ครั้งก็ยังงง เลือกแอร์อย่างไรให้เหมาะกับ “บ้าน” ของเรา

จะกี่ครั้งก็ยังงง เลือกแอร์อย่างไรให้เหมาะกับ “บ้าน” ของเรา

จะกี่ครั้งก็ยังงง เลือกแอร์อย่างไรให้เหมาะกับ “บ้าน” ของเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศนอกบ้านร้อนหนัก เดินๆ อยู่แอบมโนไปเองว่านี่เรากำลังเดินลุยไฟพิสูจน์ความดีงามอยู่รึเปล่า ถ้าเป็นไปได้อยากจะเอาตัวเข้าไปฝังอยู่ในห้างสรรพสินค้าตั้งแต่ตื่นลืมตาจนตะวันตกดิน แต่แบบนั้นมันจะดีเหรอ ก็เลยเริ่มคิดถึงการติดแอร์ หรือเครื่องปรับอากาศที่บ้านน่าจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยบรรเทาความทรมานจากอากาศร้อน ว่าแต่จะซื้อแอร์ติดตั้งที่บ้านต้องทำยังไงบ้าง มาดูกันค่ะว่าเรามีวิธีเลือกแอร์อย่างไรให้เหมาะกับบ้าน

1.เลือก BTU เครื่องปรับอากาศให้เหมาะกับขนาดของห้อง BTU ย่อมาจาก British Thermal Unit โดยมีหน่วยเป็น 1 ตันความเย็นเท่ากับ 12000 BTU สำหรับวิธีการคำนวณ BTU ง่ายๆ สำหรับห้องธรรมดาคือการนำความกว้างของห้องXความยาวของห้อง และ X800 จะเท่ากับจำนวน BTU เครื่องปรับอากาศที่นำมาติด แต่สำหรับห้องที่แสงแดดส่องถึงให้ใช้สูตรเดียวกัน แต่ X ด้วย 1000 แทน ตัวเลขที่คูณได้ก็ปัดขึ้นจะได้เป็นจำนวน BTU ที่ต้องซื้อแอร์

2.เรื่องเหล่านี้ลืมไม่ได้ นอกจากเลือก BTU เครื่องปรับอากาศได้อย่างเหมาะสมแล้ว สิ่งอื่นที่ต้องคำนึงถึงคือจำนวนและขนาดของหน้าต่างในห้องนั้น จำนวนคนที่จะใช้งาน แดดส่องหรือสาดเข้ามาทางทิศไหน ห้องๆ นั้นมีฉนวนกันความร้อนอยู่แล้วหรือเปล่า รวมไปถึงภายในห้องนั้นมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่แล้วหรือไม่

3.ตั้งอุณหภูมิให้พอเหมาะ อุณหภูมิที่เหมาะสมคือช่วงอุณหภูมิระหว่าง 25-26 องศา แต่ถ้าเปิดแอร์ระหว่างนอนตอนกลางคืนไม่ให้ตั้งอุณหภูมิต่ำกว่า 28 องศา เนื่องจากร่างกายจะไม่สามารถปรับอุณหภูมิตามได้ รวมทั้งอาจทำให้เป็นหวัดได้ด้วย

4.เลือกประเภทแอร์ให้เหมาะกับห้อง แอร์หรือเครื่องปรับอากาศมีหลายประเภท ถ้าเป็นแอร์สำหรับใช้ภายในครัวเรือนทั่วๆ ไปส่วนใหญ่จะนิยมใช้แอร์ติดผนัง เพราะมีฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลายอีกทั้งยังมีขนาดกะทัดรัด ราคาไม่แพง ดูแลรักษาง่าย ส่วนแอร์แบบแขวนใต้ฝ้าหรือตั้งพื้นเหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็กหรือขนาดกลาง แอร์ประเภทนี้สามารถกระจายลมได้ไกล ห้องอาหาร ร้านอาหารนิยมเลือกใช้ ส่วนแอร์ฝังในฝ้าแบบปล่อยลมทั้ง 4 ทิศทางนั้นเหมาะสำหรับห้องที่ต้องการซ่อนไม่ให้เห็นแอร์เพื่อรักษาความสวยงาม แต่แอร์ประเภทนี้จะมีราคาสูงกว่าแอร์ที่เราใช้แบบทั่วไป สำหรับแอร์แบบตั้งพื้นนั้นเหมาะสำหรับห้องงที่มีขนาดใหญ่

5. Tips เล็กๆ น้อยๆ ห้องที่มีความสูงหรือต่ำกว่า 2.5 เมตรแนะนำให้ใช้เครื่องปรับอากาศแบบแขวนแทนเพื่อให้เกิดการกระจายลมได้ทั่วถึง สำหรับห้องที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าไม่แนะนำให้ติดตั้งแอร์ไว้กลางห้องเพราะมันจะทำให้ความเย็นไม่ทั่วถึง ส่วนห้องที่มีความยาวเลือกเครื่องปรับอากาศ BTU ต่ำแทนแล้วใช้วิธีการกั้นห้องเพื่อกำหนดพื้นที่ความเย็นดีกว่าใช้เครื่องปรับอากาศ BTU สูงแต่ไม่มีคนใช้งานภายในห้องๆ นั้น ห้ามติดแอร์เหนือหรือตรงข้ามกับประตู เพราะความร้อนหลังจากเปิดประตูจะทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.airbestbuy.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook